Tổng giám đốc Mercedes VN: BMW trở lại là động lực cho chúng tôi

Ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam cho rằng sự trở lại của BMW là động lực để phát triển, cùng đưa thị trường ôtô hạng sang lên một tầm cao mới.

Kết thúc năm 2017, Mercedes-Benz Việt Nam đạt tổng doanh số hơn 6.028 xe, tăng trưởng 37% so với 2016. Trong đó, mẫu xe bán chạy nhất thị trường xe sang là GLC với doanh số kỷ lục gần 2.500 xe, tăng trưởng hơn 80% so với 2016. Có thời điểm đứng top 15 trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường.

Trong suốt lịch sử 21 năm có mặt tại Việt Nam, E-Class lần đầu tiên vượt mốc doanh số 1.000 xe trong năm 2017, tăng trưởng hơn 80%. Hơn nữa, Việt Nam là quốc gia có doanh số Mercedes-Maybach lớn nhất Đông Nam Á, với 150 chiếc bán trong 2017. S-Class đạt doanh số hơn 500 chiếc, chiếm 11% tổng doanh số.

Sau 3 tháng đầu năm 2018, Mercedes-Benz đạt doanh số hơn 1.600 xe, đây là bước đệm quan trọng giúp liên doanh ôtô tin tưởng vào mức tăng trưởng 2 con số trong cả năm 2018.

Người giàu Việt đang thay đổi

Ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam cho rằng sự chuyển dịch mẫu xe sang bán chạy từ C-Class sang GLC cho thấy người Việt đang giàu có hơn, thành công sớm hơn. Bởi giá bán của nhóm C-Class bán chạy dao động từ 1,489-1,949 tỷ đồng. Trong khi dòng GLC bán chạy có giá bán 1,939 tỷ đồng và 2,209 tỷ đồng.

Người Việt giàu hơn cũng là cơ sở giúp Mercedes-Benz tin tưởng vào sự tăng trưởng của thị trường trong năm 2018. "Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam dự đoán thị trường ôtô 2018 sẽ tăng 20-25%", ông Choi cho biết.

[caption id="attachment_89992" align="aligncenter" width="700"] Độ tuổi trung bình khách hàng của Mercedes-Benz Việt Nam đang giảm xuống. Ảnh: Minh Khoa.[/caption]

Hơn nữa, "chính phủ muốn hỗ trợ để Việt Nam trở thành quốc gia có nền công nghiệp ôtô mạnh và phát triển. Từ đây, các hãng ôtô đều sẽ hưởng lợi", ông Choi nói thêm.

Doanh số của Mercedes-Benz còn phản ánh lên một thực tế khác, đó là độ tuổi trung bình của khách hàng đã giảm xuống. Người mua xe sang đã trẻ hơn rất nhiều so với những năm trước.

Cụ thể, vào năm 2014, tuổi trung bình người mua Mercedes-Benz là 42, giảm dần về 39 vào năm 2016 và 38 vào năm 2017. Từ đây có thể thấy xu hướng người Việt trẻ đang giàu có và thành đạt sớm hơn.

Trong khi đó, tỷ lệ phụ nữ đứng tên mua và đăng ký xe Mercedes-Benz trong 2017 chiếm 33%. "Một con số ấn tượng" theo như cách ông Choi miêu tả, bởi các nước châu Á vẫn còn ít nhiều hủ tục trọng nam khinh nữ. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là con số chính xác 100%, vì thực tế có thể cao hơn, bởi nhiều phụ nữ mua xe, nhưng chồng hoặc bạn trai đứng ra đăng ký các thủ tục.

Đầu 2018 là giai đoạn đầy nhạy cảm

Giai đoạn đầu 2018 là cột mốc của nhiều biến chuyển trên thị trường, thuế nhập khẩu nội khối ASEAN giảm về 0%, Nghị định 116 và Thông tư 03 chính thức có hiệu lực.

Ông Choi Duk Jun đánh giá đầu 2018 là giai đoạn đầy nhạy cảm, biến động về chính sách lớn và tâm lý khách hàng vẫn chưa rõ ràng. Hơn nữa, ông còn nhấn mạnh đến việc áp lực cạnh tranh sẽ lớn hơn rất nhiều so với những năm trước.

Về Nghị định 116, Mercedes-Benz không gặp bất cứ khó khăn nào. Trả lời báo chí, ông Vũ Đỗ Thành, Trưởng phòng cấp cao quản lý thị trường miền Bắc và đối ngoại của Mercedes-Benz Việt Nam cho biết doanh nghiệp đủ quỹ đất để thực hiện các quy định về đường thử theo quy định của Nghị định 116.

Ông Thành nêu rõ, quy định về đường thử khó nhất là đoạn đường thẳng 400 mét. Đường thử của Mercedes-Benz Việt Nam không đáp ứng đúng 100%, tuy nhiên vẫn dùng tốt ở thời điểm hiện tại và đang chờ cơ quan chức năng đến làm việc.

Ví dụ, đoạn đường sỏi theo quy định là dài 50 mét, rộng 4 mét, trong khi đoạn đường sỏi của nhà máy Mercedes-Benz chỉ rộng 3,5 mét. Ông Thành khẳng định, nếu cần đáp ứng 100% thì hoàn toàn có thể.

Liên doanh ôtô Đức có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu VTA từ tháng 1. Lô hàng mới đã về tới cảng tại việt Nam chờ thông quan. Hiện lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc CBU trước 31/12/2017 vẫn đủ cung ứng cho thị trường nên không xuất hiện tình trạng khan hàng tại các đại lý.

Không có chữ 'giảm giá' trong chiến lược 2018

Trong suốt buổi họp báo, ban lãnh đạo của Mercedes-Benz Việt Nam không hề nhắc tới 2 chữ "giảm giá" trong phần trình bày về chiến lược năm 2018. Hướng cạnh tranh của hãng xe Đức tại Việt Nam là giá trị, nâng cao trải nghiệm khách hàng, mở rộng đại lý, nâng thời gian bảo hành.

[caption id="attachment_89991" align="aligncenter" width="700"] Ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam[/caption]

Nhưng "giảm giá" lại được ông Trần Bá Dương nhắc đến trong buổi họp báo công bố phân phối BMW tại thị trường Việt Nam hồi tháng 1. Vị tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam khẳng định: "Chúng tôi chưa có kế hoạch giảm giá, nhưng nếu được người tiêu dùng ủng hộ, doanh số lớn, giá bán xe sẽ giảm".

"Nếu bán được xe mà không giảm giá là có lỗi với khách hàng" ông Trần Bá Dương nói. "Nhưng giảm giá phải có lý, phải bao gồm dịch vụ phù hợp với đẳng cấp thương hiệu".

Phát biểu về đối thủ, ông Choi tự tin cho rằng: "Sự trở lại của BMW là động lực phát triển cho chúng tôi", "Mercedes-Benz Việt Nam đã đứng ở vị trí số 1 quá lâu rồi, mỗi năm chiếm trọn 80-85% phân khúc ôtô hạng sang".

Ông Choi Duk Jun hi vọng BMW sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn, và bày tỏ quan điểm sẽ cùng nhau đẩy thị trường ôtô hạng sang lên một tầm cao mới.

Theo Thế Anh Zing

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video