Tin vui cho người dân Sài Gòn, sẽ xây tuyến tàu điện một ray trên cao trị giá 8.400 tỷ đồng

Dự án xây dựng tuyến Monorail số 3 (Ngã tư Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh, Ga Tân Chánh Hiệp) có tổng vốn đầu tư dự kiến 8.400 tỷ đồng. Công trình dài 16,5 km, đi qua địa bàn quận 12 và Gò Vấp với Depot rộng gần 6ha tại phường Tân Chánh Hiệp.

Monorail

Mục tiêu dự án nhằm xây dựng hệ thống các tuyến đường sắt đô thị, đảm bảo sự kết nối giữa các tuyến đường sắt đô thị với hệ thống giao thông công cộng khác (xe buýt, taxi, giao thông thủy), giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

UBND TP.HCM vừa đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa Dự án xây dựng tuyến Monorail trên cao số 3 vào danh mục các dự án PPP (đối tác công - tư) có nhu cầu sử dụng nguồn vốn PDF (nguồn vốn hỗ trợ phát triển dự án PPP) để triển khai nghiên cứu, lập đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi.

Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. Hiện có nhà đầu tư Thái Lan bày tỏ quan tâm đến dự án này.

Theo UBND TP.HCM, tuyến Monorail số 3 được xây trên cao, đi dọc theo đường Quang Trung, kết nối với tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước) tại Ngã 6 Gò Vấp nên dự báo sẽ thu hút lượng hành khách đi lại rất lớn, dễ vận dụng các nhà ga dọc tuyến làm trung tâm thương mại.

Vì vậy, nguồn thu dự kiến của dự án từ tiền bán vé, các trung tâm thương mại dọc tuyến, các dịch vụ quảng cáo, khai thác hạ tầng công nghệ thông tin dọc tuyến...

Thời gian lập đề xuất dự án từ nay đến cuối năm 2017, hai năm tiếp theo sẽ nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng, kêu gọi đầu tư. Dự án dự kiến khởi công trong năm 2019 và hoàn thành sau 5 năm.

Theo quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau đó đã được Thủ tướng phê duyệt, thành phố sẽ có 8 tuyến metro (tàu điện ngầm), 6 tuyến BRT (xe buýt nhanh) và 3 tuyến tramway (xe điện mặt đất) hoặc monorail (tàu điện một ray).

Theo đó, tuyến tramway số 1 dài gần 13 km (Ba Son - Tôn Đức Thắng - Công trường Mê Linh - Võ Văn Kiệt - Lý Chiêu Hoàng - Bến xe Miền Tây hiện hữu). Định hướng kéo dài đến khu đô thị Thanh Đa (quận Bình Thạnh); Tuyến monorail số 2 dài hơn 27 km (quận 8 - quận 2 - quận Bình Thạnh) và tuyến monorail số 3 dài 16,5 km (Ngã tư Phan Văn Trị - Nguyên Oanh) - Phan Văn Trị - Quang Trung - Công viên phần mềm Quang Trung - Tô Ký - ga Tân Chánh Hiệp).

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video