Tiki, Sendo tăng mạnh lượt truy cập, sàn bán lẻ nội trỗi dậy

Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam sẽ đạt hơn 40% trong các năm tới, các sàn bán lẻ nội đang tranh thủ tận dụng thời cơ “soán ngôi” các đại gia nước ngoài.

Báo cáo Bản đồ TMĐT Việt Nam quý I/2019 do nền tảng so sánh giá IPrice vừa công bố cho thấy Shopee tiếp tục là sàn bán lẻ trực tuyến thu hút số lượt truy cập lớn nhất với gần 40,8 triệu lượt mỗi tháng. Vị trí thứ 2 là sàn TMĐT Việt Nam Tiki với gần 35,7 triệu lượt truy cập/tháng. Lazada từ vị trí nhà bán lẻ trực tuyến đa quốc gia thống lĩnh thị trường Việt Nam vài năm trước, nay bị bỏ lại khá xa với hơn 29 triệu lượt truy cập/tháng, đứng thứ 3 bảng xếp hạng. Mức truy cập này của Lazada giảm đến hơn 30% so với cùng kỳ năm trước và giảm 10% so với quý trước.

Tiki, Sendo tăng mạnh lượt truy cập, sàn bán lẻ nội trỗi dậy - Ảnh 1.

Tiki là một trong những sàn có mức tăng lượt truy cập mạnh mẽ nhất thời gian qua

Ở vị trí thứ 4 và 5 là hai sàn TMĐT Việt Nam. Cụ thể, Sendo có 25,3 triệu lượt truy cập hằng tháng và đứng thứ 4, kế đến là Adayroi khiêm tốn với hơn 7 triệu lượt truy cập, đứng thứ 5.

Bảng xếp hạng cũng cho thấy xu hướng các sàn TMĐT "thuần Việt" đang cố gắng trỗi dậy và chiếm lĩnh thị trường nhiều hơn. Không phải đợi tới khi công bố Bản đồ TMĐT Việt Nam quý I/2019, xu hướng này mới thể hiện rõ mà ngay từ nửa cuối 2018, Tiki đã tăng trưởng lượng truy cập website đến hơn 80% so với trước đó, còn mức tăng trưởng của Sendo là 55%.

Theo các chuyên gia, một trong những lý do bởi Tiki và Sendo được tiếp sức mạnh mẽ sau khi nhận được các khoản đầu tư lớn trong năm 2018. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường TMĐT, miếng bánh thị phần sẽ tiếp tục bị giằng xé và khó đoán. Thực tế, chỉ trong thời gian ngắn, thị trường vừa chứng kiến sự biến mất của sàn TMĐT Vuivui (Thế giới di động) hồi tháng 12-2018 thì đến tháng 3-2019, Robins.vn (tiền thân là Zalora Vietnam) cũng bất ngờ "dứt áo ra đi". Trước đó, hàng loạt tên tuổi như Beyeu.com, Deca.vn, Lingo.vn... đã ngậm ngùi chia tay thị trường.

Dẫu vậy, iPrice vẫn đánh giá cao cơ hội của các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến nội. Theo iPrice, do đặc thù sàn TMĐT luôn phải hiểu rõ nhu cầu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng ở từng quốc gia nên đây cũng chính là lợi thế của sàn nội như Tiki và Sendo. Chẳng hạn, chỉ khai thác tốt thời điểm Tết Nguyên đán, chiến dịch Chợ Tết của Sendo và video Tết 2019 của Tiki đều nhận được hiệu ứng tích cực. Kết quả là dù quý I luôn là giai đoạn thấp điểm với các trang thương mại điện tử do kỳ nghỉ Tết âm lịch kéo dài nhưng Tiki và Sendo đều duy trì được lượt truy cập ổn định với mức sụt giảm thấp hơn 1%.

Theo Phương Nhung (Người lao động)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video