Tiếp tục lỗi hẹn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vướng gì?

Hứa hẹn vận hành chính thức sau 3-6 tháng chạy thử, đến nay đã bước sang tháng thứ 8, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn ngổn ngang.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Phương, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt phụ trách tuyến Cát Linh - Hà Đông, cho biết mục tiêu tiến độ mà tổng thầu đặt ra đã không thể đạt được dù cả tổng thầu và ban quản lý dự án đều đang rất nỗ lực.

Tiep tuc loi hen, duong sat Cat Linh - Ha Dong vuong gi? hinh anh 1
Dự kiến vận hành chính thức sau 6 tháng chạy thử, tuy nhiên đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục lỗi hẹn. Ảnh: Việt Linh.

"Lãnh đạo ban quản lý dự án vẫn ở trên công trường suốt những ngày nghỉ lễ để đốc thúc tiến độ, muốn nhanh nhưng chúng tôi vẫn đặt mục tiêu trên hết là đảm bảo tuyệt đối an toàn khi vận hành", ông Phương nói.

Trái với mong mỏi của người dân rằng tuyến đường sẽ được khai thác thương mại sau 6 tháng chạy thử, đại diện ban quản lý dự án cho biết còn nhiều phần việc liên quan, cụ thể là công tác đào tạo nhân sự, nghiệm thu và tiến độ xây dựng tại hiện trường.

Về công tác đào tạo nhân sự, 681 nhân viên vận hành tàu đã hoàn tất công tác đào tạo, trong đó hơn 200 người được cử sang Trung Quốc học. Để 681 người từ nhân viên trung tâm điều hành, lái tàu, soát vé,... phối hợp nhuần nhuyễn, hiện nhân viên được đưa đến các vị trí để thay phiên nhau thực hành.

"Bên cạnh vấn đề nhân sự, chúng tôi đang đảm bảo các hạng mục, hệ thống vận hành đồng bộ với nhau. Khi hoạt động đơn lẻ thì mỗi thiết bị từ đoàn tàu, thiết bị thông tin, chiếu sáng, thẻ vé,... đều vận hành trơn tru nhưng khi tích hợp vào hệ thống thì phải căn chỉnh từng tí một", ông Phương nói.

Tiep tuc loi hen, duong sat Cat Linh - Ha Dong vuong gi? hinh anh 2
Đường sắt trên cao nhìn từ ga Vành đai 3. Ảnh: Việt Hùng.

Về tiến độ thi công trên thực địa, đại diện ban quản lý dự án cho biết đã hoàn thành được 99%, tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khiến 1% còn lại chậm hoàn thành. 1% này gồm các hạng mục liên quan đến bảo trì, bảo dưỡng, thoát nước,...

Tại nhà ga vành đai 3, việc làm hệ thống thoát nước ngầm xuyên qua lòng đường Nguyễn Trãi đang gặp khó khăn do đây là nút giao 4 tầng, bên dưới có nhiều hố kỹ thuật khiến việc thiết kế đường dẫn nước gặp khó. Công nhân vẫn đang làm thâu đêm để hoàn thiện.

Một số thiết bị đơn lẻ phục vụ bảo trì, bảo dưỡng tại khu depot như các ôtô chuyên dụng, dụng cụ tiện bánh tàu,... vẫn đang được lắp đặt.

Ngoài vấn đề thi công, đường sắt đô thị có đặc thù là phải có chứng nhận an toàn hệ thống của tổ chức quốc tế, sau đó còn qua Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét, nếu đủ điều kiện mới bàn giao cho Hà Nội để đưa vào vận hành. "Ban quản lý dự án vẫn đang đôn đốc tổng thầu sớm hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu", ông Phương khẳng định.

Khi được hỏi mốc thời gian tiếp theo mà Ban quản lý đưa ra để hoàn thành dự án là khi nào, ông Phương nợ câu trả lời và cho biết sẽ thông tin đến báo chí trong thời gian sớm nhất.

------

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy thử vào ngày 20/9/2018, với hứa hẹn sau 3-6 tháng sẽ vận hành chính thức. Sang năm 2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết công trình sẽ vận hành thương mại trong tháng 4. 

Tại buổi họp báo của Bộ GTVT ngày 28/3, đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt một lần nữa khẳng định đang chỉ đạo tổng thầu hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, phấn đầu hoàn thành trong tháng 4. Nhưng bước sang tháng 5, công trình vẫn chưa biết khi nào được hoàn thành.

Theo Zing

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video