Thực trạng và giải pháp của công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Dù đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, nền công nghiệp hỗ trợ vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn cần giải quyết.

Công nghiệp hỗ trợ trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm công nghiệp chính và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa quốc gia. Phát triển công nghiệp hỗ trợ có ý nghĩa quan trọng cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của mỗi quốc gia, đặc biệt là ở những quốc gia đang phát triển. Tuy nhiên, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hiện còn gặp nhiều khó khăn.

Ở tầm vĩ mô, phát triển công nghiệp hỗ trợ giúp giảm kim ngạch nhập khẩu đầu vào sản xuất, giúp hạn chế các căng thẳng về thâm hụt cán cân thanh toán quốc tế (nhất là cán cân thương mại) cũng như ngoại tệ đối với những nước nhập khẩu hàng hóa.

Theo thống kê điều tra của Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), tỷ lệ cung ứng nội địa của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam còn yếu chỉ khoảng 33,2% trong khi tại Thái Lan lên đến 56,8%.

Vì vậy, việc đi tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp hỗ trợ là việc cấp bách.

Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) được ký kết ngày 25/12/2008 và có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/10/2009. Đây là FTA song phương đầu tiên của Việt Nam, trong đó cả Việt Nam và Nhật Bản dành nhiều ưu đãi cho nhau hơn so với FTA ASEAN - Nhật Bản, trong đó có mục viện trợ, hỗ trợ cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Đầu năm 2018, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ được Nhà Nước ban hành nhằm phát triển các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành công nghiệp hỗ trợ.

Sự kiện Supporting Industry Show 2018 do JETRO, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) và Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP HCM (CSID) đồng tổ chức với mục đích thực thi thỏa thuận EPA giữa Việt Nam và Nhật Bản. Chương trình sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản tìm được nhà cung ứng linh kiện Việt Nam phù hợp và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm của mình, tìm được khách hàng tiềm năng.

Diễn ra từ ngày 11/10 đến 13/10 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), sự kiện lần này có sự góp mặt của 33 doanh nghiệp Nhật cùng 30 doanh nghiệp trong nước. Chi tiết đăng ký tại đây hoặc website.

N.Trọng

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video