Thu phí không dừng: Phải tới năm 2019 mới bỏ thanh chắn

Ở vị trí người dân, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, mơ ước khi tham gia giao thông sẽ không còn barrie khi lưu thông trên mọi tuyến đường toàn quốc. Tuy nhiên, ngay cả khi áp dụng phương thức thu phí không dừng phải tới năm 2019, hàng rào barie mới được bỏ.

vepf 2

Thu phí không dừng còn nhiều phiền toái

Chia sẻ tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF), ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng lĩnh vực giao thông có nhiều dịch vụ phải thanh toán. Hiện nay Bộ GTVT đã đưa ra 3 lộ trình thu phí. Giai đoạn một là thu phí không dừng nhưng vẫn cần barie. "Điều này thì vẫn mất thời gian. Người đi đường phải nạp tiền, barie chỉ mở cửa khi đảm bảo có tiền.", ông Trường cho biết. Giai đoạn 2 là không cần người ở trạm thu phí mà chỉ có đầu đọc và đầu thu. Giai đoạn 3 còn cao hơn nữa qua ETC như ở Nhật Bản, tức là người lái xe thông qua trạm thu phí mà không cần phải dừng lại.

Chia sẻ về dịch vụ thẻ ETC tại Nhật Bản, ông Yamamoto Kenichi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết dịch vụ này bắt đầu từ những năm 1990 và hiện được sử dụng tại ba thành phố lớn ở Nhật. Ngoài tiện ích thu phí không dừng, thẻ này còn có thể quản lý, giám sát các phương tiện giao thông về việc tuân thủ pháp luật như quá tải trọng, gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của cầu.

Tuy nhiên, Việt Nam đang ở giai đoạn 1 và phấn đấu đến năm 2019 bỏ barie. Ông Trường cũng cho biết gần đây Chính phủ còn chỉ đạo nghiên cứu loại hình thu phí theo kiểu trả sau, trước đây mới có trả trước.

Một tồn tại khác của việc thu phí không dừng tại Việt Nam hiện nay được ông Vũ Quang Lâm, Thành viên HĐQT Tasco, Tổng giám đốc VETC cho biết, đó là đang có 2-3 đơn vị phát hành thẻ hiện chưa kết nối, liên thông được với nhau.

Giám đốc Sở Giao thông TP HCM nói, mấu chốt là ứng dụng đầu đọc thẻ phải "đọc được nhiều loại thẻ khác nhau" nhưng do hệ thống công nghệ và kết nối chưa thể liên thông nên chưa được. "Nếu đầu đọc thẻ chấp nhận và "đọc" được tất cả các loại thẻ, thì người dân dù có nhiều loại thẻ vẫn tham gia giao thông".

Theo đại diện từ JICA, ông Yamamoto Kenichi cho rằng vấn đề có nhiều thẻ khác nhau cũng không vấn đề gì, quan trọng là các thẻ đó được kết nối với nhau vào một tài khoản ngân hàng duy nhất. Tại Nhật có nhiều nhà phát hành thẻ tham gia, nhưng điều người dân quan tâm thẻ E-payment đó phải được phát hành rộng rãi, thuận tiện trong sử dụng và bảo mật.

Thực tế, như các hợp đồng thu phí BOT trên Quốc lộ 1, Xa lộ Hà Nội, đường Nguyễn Văn Linh .... mà Tp.HCM quản lý mỗi nhà đầu tư lại sử dụng công nghệ thu phí khác nhau. Với vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết sắp tới Việt Nam sẽ tích hợp chung một công nghệ thẻ chung để tiện lợi cho người sử dụng. Theo ông Trường không quá lo lắng về công nghệ, song vấn đề ở chỗ công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến và các ngân hàng phải thống nhất giải pháp.

Kiến nghị bắt buộc áp dụng thanh toán điện tử trong thu phí giao thông

Ở vị trí người dân, Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình kỳ vọng tương lai sẽ không có barrie khi lưu thông trên mọi tuyến đường toàn quốc; đi lại trong thành phố người dân cũng không cần "rút ví, rút thẻ ra - vào liên tục" để thanh toán và cuối cùng và chỉ cần một thẻ nhưng người dân có thể dùng để trả phí cho các loại phương tiện khác nhau.

Tại diễn đàn, nhiều kiến nghị được đưa ra như đề nghị Chính phủ sớm ban hành quy định và lộ trình bắt buộc áp dụng thanh toán điện tử trong thu phí giao thông và thanh toán dịch vụ vận tải công cộng đô thị; ban hành chuẩn kỹ thuật và thanh toán nhằm kết nối liên thông thanh toán phí giao thông và dịch vụ vận tải công cộng cũng như khả năng liên thông với các dịch vụ tiện ích khác.

Bộ Giao thông Vận tải cũng được kiến nghị chỉ đạo các bên thống nhất cơ chế chia sẻ doanh thu thu phí theo hướng hài hoà lợi ích giữa chủ đầu tư BOT, chủ đầu tư dự án thu phí tự động không dừng BOO và chủ phương tiện tham gia giao thông, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng trên toàn quốc.

Diễn đàn cũng đưa ra kiến nghị Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giao thông Vận phối hợp triển khai các giải pháp khuyến khích và tăng cường truyền thông nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao thông vận tải.

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video