Thu phí cảng biển TP.HCM ra sao?

Giữa tháng 6-2021, TP.HCM vận hành thử nghiệm thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển. Đây là bước chuẩn bị để thu phí chính thức tại các cảng biển trên địa bàn TP kể từ ngày 1-7.
Thu phí cảng biển TP.HCM ra sao? - Ảnh 1.

Thu phí hạ tầng cảng biển nhằm lấy nguồn thu đầu tư hạ tầng giao thông kết nối các cảng biển, giảm tình trạng kẹt xe. Trong ảnh: Ùn ứ xe kéo dài trên đường Đồng Văn Cống hướng vào cảng Cát Lái, TP Thủ Đức - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Vậy quy trình thu phí sẽ diễn ra như thế nào?

Quy trình thu phí tự động

Ngay khi HĐND TP.HCM có nghị quyết và UBND TP có kế hoạch triển khai về thu phí hạ tầng cảng biển, Sở GTVT TP đã chỉ đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa TP xây dựng kế hoạch thuê dịch vụ hệ thống thu phí nhằm triển khai thực hiện thu phí theo đúng tiến độ đề ra. Đến nay, Cảng vụ Đường thủy nội địa đã hoàn thành việc đấu thầu và đã ký hợp đồng với các nhà thầu cung cấp phần cứng và phần mềm công nghệ thông tin để phục vụ cho công tác thu phí.

Sở GTVT TP phối hợp với Cục Hải quan TP tổ chức họp với các doanh nghiệp cảng, ngân hàng thương mại để hướng dẫn việc kết nối tới hệ thống thu phí chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm vào giữa tháng 6-2021 và vận hành thu phí từ 0h ngày 1-7.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP - cho biết toàn bộ quá trình thu phí cảng biển không dùng tiền mặt mà thanh toán qua hệ thống điện tử 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử. 

Theo đó, quy trình thu phí tự động là người nộp phí kê khai thông tin hàng hóa trên hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan. Sau đó, người nộp phí thực hiện khai nộp phí bằng cách nhập thông tin số tờ khai hải quan xuất nhập khẩu lên hệ thống thu phí của cảng vụ. Hệ thống thu phí tự động sẽ thông tin về số tiền phải nộp.

Sau đó, người nộp phí sử dụng các ứng dụng thanh toán 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử để nộp phí. Biên lai điện tử sẽ được tạo tự động và gửi cho người nộp để họ hoàn tất thủ tục ra vào cảng.

Việc đối soát dữ liệu thu phí được thực hiện định kỳ giữa Cục Hải quan TP, Cảng vụ Đường thủy nội địa, ngân hàng thương mại và doanh nghiệp cảng đều được thực hiện trên cơ sở đối soát tự động nên hạn chế được tối đa các sai sót có thể xảy ra.

Tạo nguồn thu nâng cấp hạ tầng 

Theo Sở GTVT TP, việc thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển được thực hiện hoàn toàn tự động, không làm phát sinh các thủ tục hành chính. Quá trình thu phí công khai, minh bạch, tránh các sai sót có thể mắc phải khi thu thủ công.

Khi thực hiện thu phí, số tiền thu này dùng để đầu tư và bảo trì trực tiếp cho các tuyến đường kết nối cảng biển TP, tạo điều kiện giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển, kéo theo chi phí logistics thấp, góp phần quan trọng vào việc thuận lợi hóa thương mại, tạo giá trị gia tăng và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu trên địa bàn TP. Đây còn là nguồn thu cho ngân sách TP để đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn TP.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, đối tượng nộp phí là tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, hàng gửi ngoại quan, hàng quá cảnh, sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM. Bao gồm tổ chức, cá nhân mở tờ khai cá nhân hải quan tại TP và ngoài TP. Ngoài ra, việc thu phí thực hiện tự động nên không gây ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Mức phí như thế nào?

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu sẽ áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40ft và 2,2 triệu đồng/cont với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/cont đối với container 20ft, 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM sẽ áp dụng mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20ft, 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Theo Tuổi Trẻ

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video