Thu phí cảng biển để đầu tư cho hạ tầng

Dù doanh nghiệp muốn lùi thời điểm thu phí cảng biển song từ 0 giờ ngày 1-4, TP HCM sẽ thực hiện thu phí theo tiêu chí minh bạch, đơn giản tối đa thủ tục và không dùng tiền mặt

Sáng 25-3, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo về việc triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố (gọi tắt là thu phí cảng biển).

Tự động, công khai, minh bạch

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP HCM, cho hay việc thu phí cảng biển do Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố (trực thuộc Sở GTVT) thực hiện theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HÐND ngày 9-12-2020 của HĐND TP HCM về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố.

Đối tượng nộp phí là tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP HCM. Mức phí thấp nhất là 15.000 đồng/tấn, cao nhất 4,4 triệu đồng/container 40 feet.

Thành phố miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Thu phí cảng biển để đầu tư cho hạ tầng - Ảnh 1.

Từ 0 giờ ngày 1-4, 26 hệ thống cảng biển của TP HCM sẽ thực hiện thu phí cảng biển

Theo quy định, hoạt động thu phí gồm 6 bước hoàn toàn tự động, sử dụng công nghệ thông tin để khai nộp phí dựa trên cơ sở dữ liệu (dữ liệu hàng hóa đã được khai báo trên cổng thông tin của Cục Hải quan TP HCM, được chia sẻ từ Tổng cục Hải quan). Cục Hải quan TP HCM là đơn vị hỗ trợ kết nối, chia sẻ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng lên hệ thống thu phí.

Cá nhân, doanh nghiệp (DN) có thể thực hiện quy trình khai báo và đóng phí trên cổng thông tin điện tử của Cục Hải quan TP HCM và Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố. Việc đóng phí không dùng tiền mặt, thực hiện qua các giao dịch điện tử liên ngân hàng qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại. Do đó, hoạt động thu phí không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của DN.

Đầu tư công trình giao thông quanh cảng

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết theo tính toán sơ bộ, thành phố cần khoảng 93.247 tỉ đồng để đầu tư các dự án kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển giai đoạn 2021-2030. Trong khi đó, với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở TP HCM, ước tính mỗi năm, nguồn thu phí đạt khoảng 3.000 tỉ đồng. Nếu thu phí từ ngày 1-7-2021 như dự kiến (hiện lùi lại từ 1-4-2022) thì khoản thu được sau 5 năm là 16.000 tỉ đồng. Nguồn thu này sẽ được thành phố bổ sung đầu tư cho 14 công trình giao thông trọng điểm quanh các cảng biển.

Cụ thể, theo Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An, các công trình ưu tiên đầu tư gồm: mở rộng đường Nguyễn Thị Định; hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy theo quy hoạch; khép kín đường Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa (trên Quốc lộ 1); mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường 990 đến Vành đai 2); đầu tư xây dựng mới đường D7 (đoạn từ đường 990 đến đường Võ Chí Công); xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu; xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4 (theo hình thức đối tác công - tư); mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm) theo đúng quy hoạch; đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.

Ngoài ra, nguồn thu phí cảng biển còn phục vụ việc nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp; nạo vét tuyến đường thủy nội địa; đầu tư xây dựng cảng cạn, cảng thủy nội địa để tăng năng lực khai thác vận tải hàng hóa bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, bố trí một phần ngân sách của thành phố (đối ứng) để đầu tư các công trình: xây dựng nút An Phú khác mức; mở rộng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đủ quy mô theo quy hoạch kết hợp xây dựng các đường song hành trên địa bàn TP HCM; xây dựng đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch; xây mới cầu Cát Lái; xây cụm cảng trung chuyển - ICD tại phường Long Bình, quận 9 (hình thức đối tác công - tư)…

Ông Bùi Hòa An cho biết thêm khoản thu này chỉ bù đắp một phần kinh phí xây dựng các công trình giao thông. Khoản thu 16.000 tỉ đồng giai đoạn 2021-2025 chỉ bằng 17% tổng kinh phí dự kiến xây dựng các công trình giao thông giai đoạn 2021-2030. "Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách thành phố còn khó khăn thì khoản thu sẽ giúp giảm gánh nặng cho ngân sách" - ông Bùi Hòa An nhấn mạnh.

Phương án đã được thống nhất

Liên quan đến việc nhiều hiệp hội kiến nghị lùi thời điểm thu phí cảng biển do DN đang đối mặt với nhiều khó khăn, Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An cho hay khi xây dựng nghị quyết của HĐND cũng như đề án thu phí, các đơn vị đã lấy ý kiến các DN, hiệp hội, đối tượng liên quan và nhận được sự thống nhất.

Ngoài ra, mức thu phí của TP HCM hiện chỉ bằng 50% mức phí của TP Hải Phòng dù số lượng container qua các cảng của TP HCM nhiều hơn Hải Phòng. Thời điểm thu phí cũng được tổ công tác, HĐND TP HCM lùi 2 lần so với dự kiến, tương ứng với số tiền tạm hoãn là 2.205 tỉ đồng.

"Số tiền thu phí tạm hoãn cũng là một phần hỗ trợ DN trong thời gian bị tác động bởi dịch Covid-19. Nguồn thu phí cảng biển được dùng để đầu tư cho các công trình hạ tầng xung quanh cảng, khi đó DN sẽ giảm chi phí đi lại, chi phí logistics... Đó là sự hỗ trợ lớn và lâu dài" - Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định.

Theo Thu Hồng (Người Lao Động)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video