Thu ngân sách TP HCM lao dốc vì số ôtô nhập khẩu giảm mạnh

Lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam qua cảng TP HCM trong bảy tháng đầu năm chỉ bằng một phần năm so với cùng kỳ.

Cục Hải quan TP HCM cho biết, tình hình nhập khẩu ôtô các loại tương đối khó khăn trong bảy tháng đầu năm. Kim ngạch nhập khẩu chỉ đạt xấp xỉ 93 triệu USD, bằng khoảng một phần năm so với cùng kỳ năm trước.

Nhóm ôtô từ chín chỗ ngồi trở xuống ghi nhận mức giảm sâu nhất, đạt kim ngạch gần 40 triệu USD, trong khi cùng kỳ con số này lên đến 257 triệu USD. Duy nhất dòng ôtô trên chín chỗ ngồi có tăng trưởng, nhưng giá trị không lớn khi chỉ đạt hơn 3 triệu USD.

Nguyên nhân chính cản đường về Việt Nam của xe nhập khẩu trong nửa đầu năm, theo một số hãng xe, là Nghị định 116 có hiệu lực từ 1/1/2018.

Nghị định này yêu cầu xe hơi muốn nhập khẩu vào Việt Nam phải tuân thủ các quy định như phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô là phải có cơ sở vật chất như nhà xưởng sản xuất, dây chuyển công nghệ lắp ráp, dây chuyền hàn, sơn và kiểm tra chất lượng...

Kim ngạch nhập khẩu ôtô giảm mạnh khiến số thu ngân sách của Cục Hải quan TP HCM cũng lao dốc theo khoảng 7.000 tỷ đồng.

Cục Hải quan TP HCM dự báo giai đoạn cuối quý III và đầu quý IV, lượng ôtô – đặc biệt là các dòng xe sang, nhập khẩu từ châu Âu và Bắc Mỹ sẽ về nhiều hơn theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp phân phối. Nhờ đó, đơn vị có thể thu ngân sách nhà nước từ mặt hàng này khoảng 3.000-4.000 tỷ đồng trong bốn tháng cuối năm.

Theo Phương Đông Vnexpress

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video