Thị trường Việt Nam rất tiềm năng với các doanh nghiệp Đan Mạch

Theo bà Charlotte Laursen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, thị trường Việt Nam đang rất tiềm năng đối với các doanh nghiệp Đan Mạch, có thể nói xu hướng đầu tư từ Đan Mạch vào Việt Nam đang rất tích cực.

[caption id="attachment_42392" align="aligncenter" width="588"]Bà Charlotte Laursen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam. Bà Charlotte Laursen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam.[/caption]

Nhân dịp kỷ niệm 45 quan hệ ngoại giao Đan Mạch – Việt Nam, bà Charlotte Laursen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đã có những chia sẻ về hợp tác đầu tư kinh tế giữa hai nước.

– Xin bà có thể cho biết vài nét về hợp tác giữa Đan Mạch và Việt Nam trong thời gian qua?

Năm 2016 đánh dấu cột mốc 45 năm quan hệ ngoại giao Đan Mạch – Việt Nam. Đan Mạch là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1971 và là một trong những nước đóng góp ODA song phương lớn nhất cho Việt Nam kể từ năm 1993.

ODA của Đan Mạch tại Việt Nam tập trung vào các dự án nước sạch, vệ sinh, nông nghiệp, môi trường, cải cách hành chính. Việt Nam cũng được xem như điển hình thành công của nguồn vốn ODA Đan Mạch trên toàn cầu. Quan hệ song phương giữa hai nước đã phát triển lên một tầm cao mới dựa trên nền tảng tin tưởng và sự tôn trọng lẫn nhau trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Toàn diện giữa hai nước.

– Bà có thể đánh giá hiệu quả của những doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam và những lĩnh vực nào đầu tư hiệu quả nhất?

Hiện có khoảng 130 doanh nghiệp Đan Mạch đang hoạt động tại Việt Nam trong rất nhiều lĩnh vực: nội thất, nông ngư nghiệp, thực phẩm… Bên cạnh những doanh nghiệp Đan Mạch đã hoạt động lâu đời tại đây như Carlsberg hơn hai mươi năm, hay Maersk đã hoạt động trong nhiều năm…, nhiều doanh nghiệp Đan Mạch đang bước chân vào thị trường Việt Nam, như chuỗi bán lẻ đồ nội thất Jysk, hay nhà sản xuất phong điện Vesta. Họ rất thích thú với thị trường Việt Nam và nhận thấy nhiều tiềm năng từ thị trường này.

Có thể nói xu hướng đầu tư từ Đan Mạch vào Việt Nam đang rất tích cực.

– Một thương vụ của doanh nghiệp Đan Mạch đang được nhiều người quan tâm là Carlsberg có ý định mua lại Công ty bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco), theo bà đánh giá thế nào về vấn đề này?

Nếu như thỏa thuận giữa Habeco và Carlsberg được hiện thực hóa, chắc chắn sẽ là một bước vững chắc củng cố sợi dây bền chặt giữa hai quốc gia, vốn đã được tạo lập trên nền tảng tôn trọng, tin tưởng và hợp tác mạnh mẽ trong khuôn khổ Hiệp định đối tác toàn diện.

Carlsberg là nhà sản xuất bia lớn nhất tại Đan Mạch, đồng thời là một trong ba tên tuổi sản xuất bia lớn nhất trên thế giới. Carlsberg là một công ty Đan Mạch có lịch sử rất lâu đời, gần 170 năm, và là doanh nghiệp lớn của Đan Mạch, thuộc sở hữu của quỹ Carlsberg. Ngoài sản xuất bia đơn thuần, Quỹ Carlsberg hỗ trợ tài chính cho rất nhiều nghiên cứu khoa học mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế, còn Quỹ Tuborg lại được biết tới như là nhà mạnh thường quân của hàng loạt hoạt động văn hóa nghệ thuật. Đặc biệt trong năm nay, lần đầu tiên chúng tôi được chứng kiến Quỹ Tuborg mở rộng phạm vi hỗ trợ ra ngoài biên giới Đan Mạch, với quyết định bảo trợ cho Lễ hội Âm nhạc Gió mùa tại Hà Nội.

– Từ cảm nhận của bà cũng như phản hồi của các doanh nghiệp Đan Mạch, bà đánh giá như thế nào về môi trường đầu tư tại Việt Nam?

Rõ ràng là trong những năm vừa qua, môi trường kinh doanh tại Việt Nam đã được cải thiện nhiều, song vẫn còn nhiều thách thức. Khi trao đổi với các doanh nghiệp Đan Mạch, họ chia sẻ về các vấn đề liên quan tới tham nhũng, thiếu minh bạch và sự ổn định – bởi mỗi khi đưa ra một quyết định đầu tư hay ký vào một thỏa thuận, họ hiểu rằng sẽ có rất nhiều thủ tục hành chính quan liêu, rất nhiều giấy phép chờ đợi họ ở phía trước. Bên cạnh đó, sự khó đoán biết của môi trường kinh doanh cũng đến từ chính cơ chế đánh thuế trong nước. Có thể thấy các vấn đề nêu trên được Chính phủ Việt Nam ý thức rõ ràng và đang nỗ lực cải thiện, bởi Chính phủ các bạn hiểu rõ rằng chúng có ảnh hưởng tới sức hấp dẫn của Việt Nam trên thị trường đầu tư quốc tế.

 – Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập thị trường Đan Mạch thì như thế nào, thưa bà?

Chúng tôi muốn thấy các dòng vốn nước ngoài đổ vào Đan Mạch. Nhìn vào quan hệ thương mại giữa hai nước, Đan Mạch nhập khẩu từ Việt Nam nhiều mặt hàng nông nghiệp, thực phẩm chế biến, và ngược lại xuất sang Việt Nam các sản phẩm tương tự. Dòng xuất nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp được lưu chuyển giữa hai nước.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm tới thị trường Đan Mạch. Chúng ta đang có nhiều hoạt động trong khuôn khổ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Điển hình là việc Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch tới thăm Việt Nam, và Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đã dẫn một phái đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang thăm và làm việc tại Đan Mạch cũng trong tháng 10. Khi doanh nghiệp hai bên thiết lập các hoạt động đầu tư và thương mại, mối quan hệ giữa hai quốc gia sẽ càng được củng cố.

Theo Trung Quân DĐDN

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video