Thị trường Việt “màu mỡ”, doanh nghiệp nội không khéo sẽ… tuột tay

Thị trường Việt Nam được đánh giá là “màu mỡ” cho ngành hàng tiêu dùng nhanh, nhưng doanh nghiệp Việt Nam trong ngành hàng này không giành ngôi 'vương'.

hang-tieu-dung-o sieu thi

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành hàng tiêu dùng nhanh (nước mắm, sữa, dầu thực vật, đường kính, bột ngọt, bia, dầu gội, kem đánh răng, bột giặt…) của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, nguy cơ bị hàng ngoại lấn át chiếm thị phần và thống lĩnh thị trường được đánh giá là “màu mỡ”. Thị trường màu mỡ… Số liệu của Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho thấy, tính từ năm 2010 đến 2014, tăng trưởng trung bình hằng năm của các mặt hàng tiêu dùng nhanh do Việt Nam sản xuất đạt từ 3 đến 13%, tùy mặt hàng, và phong phú chất lượng và mẫu mã, giá cả tương đối ổn định. Điều đó chứng tỏ năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trong nước có sự bứt phá đáng kể, đáp ứng nhu cầu hầu hết tiêu dùng trong nước.
[caption id="attachment_33275" align="aligncenter" width="490"]Hàng tiêu dùng nhanh ở VN chủ yếu được phân phối qua cửa hàng bán lẻ truyền thống (ảnh minh họa: KT) Hàng tiêu dùng nhanh ở VN chủ yếu được phân phối qua cửa hàng bán lẻ truyền thống (ảnh minh họa: KT)[/caption]

Tuy nhiên, Vụ Thị trường trong nước nhận định, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành hàng này đang đối mặt nhiều thách thức. Chẳng hạn, các hiệp định thương mại tự do FTA, TPP có thuế suất giảm về gần 0% đối với hầu hết các hàng hóa, dịch vụ làm cho hàng hóa từ các nước trong khu vực và thế giới có cơ hội nhiều hơn thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Cùng với đó, khi AEC ra đời, 90% dòng thuế quan giữa các nước thành viên sẽ giảm về 0% và 10% số thuế còn lại sẽ về 0% trong năm 2018. Khi cạnh tranh ngày càng gay gắt, điều này sẽ khiến doanh nghiệp Việt càng thêm khó khi các doanh nghiệp nước ngoài tràn vào Việt Nam mang theo thế mạnh về vốn, công nghệ và kinh nghiệm phát triển thị trường.

BC Nielsen

Thị trường Việt Nam đang ngày càng trở nên màu mỡ với các nhà sản xuất và phân phối hàng tiêu dùng nhanh nước ngoài. Bởi vì, theo thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, trong số các mặt hàng nhập khẩu tiêu thụ tại Việt Nam (tính về số lượng), hàng xuất xứ từ Thái Lan đang đứng thứ hai, sau hàng Trung Quốc. Hiện nay, sản phẩm may mặc, đồ dùng gia dụng do Thái Lan sản xuất đã có mặt tại gần 8.600 chợ trên cả nước và chiếm ưu thế so với những sản phẩm nhập khẩu từ các nước khác.

Nhiều chuyên gia đánh giá, lợi thế cạnh tranh của hàng hóa Trung Quốc và Thái Lan là đa dạng chủng loại, mẫu mã và giá cả cạnh tranh. Bên cạnh đó, rất nhiều sản phẩm tiêu dùng của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức… như dầu gội, sữa tắm, hóa mỹ phẩm đang được rất nhiều người tiêu dùng ưa thích.

Đáng chú ý nữa là, qua truyền thông có thể thấy, gần đây, các quốc gia trong khu vực đang nhanh chóng tiếp cận thị trường Việt Nam với hàng loạt chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…

Các phân tích gần đây về ngành hàng tiêu dùng Việt Nam cho thấy, tiềm năng tăng trưởng doanh thu của ngành này còn lớn. Tổng doanh thu thực của các lĩnh vực có liên quan đến hàng tiêu dùng ở Việt Nam dự tính sẽ tăng lên tới 140 tỷ USD vào năm 2016. Trong đó, tốc độ tăng trưởng chi tiêu thực của người tiêu dùng giai đoạn 2011-2016 trong bán lẻ là 3%, hàng tiêu dùng 6%, ngành thực phẩm và đồ uống 3%.

Trong khi đó, nhìn lại miếng bánh thị trường Việt Nam, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương), thách thức hiện rõ trong hoạt động phân phối sản phẩm, các doanh nghiệp Việt còn quá chú trọng phát triển thị trường khu vực thành thị, chưa chú trọng phát triển thị trường nông thôn, trong khi đây là khu vực được nhiều khảo sát cho thấy có nhiều tiềm năng, quy mô dân số lớn (khoảng 70% dân số cả nước).

Không những thế, Việt Nam đang có cơ cấu dân số nằm trong nhóm trẻ nhất thế giới, với 56% dân số dưới 30 tuổi, tổng mức chi tiêu của người tiêu dùng tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi và đạt xấp xỉ 173 tỷ USD vào năm 2020. Điều đó sẽ kéo theo tốc độ tăng trưởng của thị trường các sản phẩm tiêu dùng nhanh tại Việt Nam trung bình khoảng 20%, vượt qua những thị trường lớn như Ấn Độ, Trung Quốc…

Nâng chất lượng hàng hóa, coi trọng xây dựng thương hiệu

Trong bối cảnh đó, hệ thống phân phối các mặt hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam được giới chuyên gia kinh tế đánh giá là còn nhiều bất cập. Chẳng hạn, báo cáo của Nielsen tại Việt Nam năm 2015 cho thấy, hơn 80% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam đến từ kênh thương mại truyền thống, trong đó gồm khoảng 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ. Ngoài sự phức tạp của kênh thương mại truyền thống, các chuyên gia cho rằng, thành công hay thất bại của một thương hiệu hay sản phẩm cũng đang nằm trong tay các cửa hàng bán lẻ truyền thống này.

y kien ong nguyen viet duc

Bên cạnh đó, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đánh giá, tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn phổ biến. Đặc biệt, tâm lý của một nhóm người tiêu dùng vẫn còn chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm hàng hóa Việt Nam do tâm lý sính ngoại vẫn tồn tại. Chính vì thế, nhiều mặt hàng thương hiệu của Việt Nam chất lượng và giá cả bằng hoặc cao hơn hàng ngoại nhưng do kém quảng bá hình ảnh và thương hiệu nên vẫn không được người tiêu dùng lựa chọn.

Do đó, để hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam sản xuất có thể phát huy lợi thế sân nhà, mở rộng thị phần và phát triển bền vững, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, khuyến nghị các doanh nghiệp Việt cần chú ý phát triển mở rộng phân phối cả đến thị trường nông thôn trên cơ sở phải có kế hoạch tập trung đầu tư thích hợp vào các vùng nông thôn.

Muốn thế, Nhà nước cần có chính sách phát triển phù hợp, tập trung vào hỗ trợ quảng bá, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, bảo hộ sở hữu công nghiệp, xúc tiến thương mại, đào tạo, cung cấp thông tin về thị trường, luật pháp quốc tế… Đồng thời phải có chế tài và hình thức xử lý mạnh mẽ hơn với các hình thức cạnh tranh không lành mạnh, buôn lậu, gian lận thương mại…

Đối với bản thân doanh nghiệp, cần chủ động nâng cao chất lượng, năng lực chế biến đặc biệt là an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng năng lực sản xuất và tài chính, giảm dần sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm…./.

Theo Xuân Thân (VOV)

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video