Thị trường bia Việt Nam thay đổi ra sao sau gần 10 năm?

Trong khi thị trường tiêu thụ bia ở nhiều quốc gia khác đã đạt điểm bão hòa thì thị trường Việt Nam vẫn liên tục tăng trưởng nhanh, thuộc tốp đầu thế giới.

Theo Euromonitor, năm 2010, tổng sản lượng bia tiêu thụ bia tại Việt Nam đạt khoảng 2,4 tỷ lít. Với dân số Việt Nam tại thời điểm đó ước tính vào khoảng 88,5 triệu người, bình quân, mỗi người Việt vào năm 2010 đã uống khoảng 27,1 lít bia.

Người Việt thuộc tốp đầu về uống rượu bia

Cuối năm 2018, sau gần một thập niên, trong khi dân số Việt Nam đạt mức 96,9 triệu người (tăng 9,5% so với năm 2010) thì sản lượng tiêu thụ bia trong cả nước đã tăng tới 62%.

Thi truong bia Viet Nam thay doi ra sao sau gan 10 nam? hinh anh 1
Việt Nam là quốc gia có tốc độ tiêu thụ bia gia tăng nhanh nhất thế giới trong gần một thập niên qua. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang.

Cụ thể, báo cáo phân tích về ngành đồ uống này của Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) cho rằng Việt Nam là một trong những thị trường bia lớn nhất thế giới.

Cụ thể, năm 2017, tổng sản lượng tiêu thụ bia trong nước đạt 4 tỷ lít, chiếm 2,1% tổng sản lượng bia toàn cầu, và đứng thứ 10 thế giới, xếp thứ 3 trong khu vực châu Á (sau Trung Quốc và Nhật Bản).

Năm 2018, ngành bia trong nước có khoảng 110 doanh nghiệp sản xuất với sản lượng sản xuất ước tính lên đến 4,3 tỷ lít, và sản lượng tiêu thụ cũng ước tính đạt 4,2 tỷ lít bia, mức tăng tương đương so với năm 2017.

Như vậy, tính bình quân trong năm 2018, mỗi người Việt đã tiêu thụ tới gần 43,3 lít bia, thậm chí, nếu chỉ tính người trong độ tuổi lao động (15-60 tuổi), bình quân mỗi người thuộc nhóm tuổi này đã tiêu thụ tới 86,6 lít bia trong năm vừa qua.

Cũng theo báo cáo này, trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2017, tốc độ tăng trưởng kép mỗi năm (CAGR) của thị trường bia Việt Nam đều đạt 8,3%, mức rất cao so với các thị trường khác. Điều này kéo theo quy mô thị trường Việt Nam cũng tăng 15 bậc, từ 25 lên thứ 10 thế giới.

Thi truong bia Viet Nam thay doi ra sao sau gan 10 nam? hinh anh 2
 

Nghiên cứu mới đây được công bố trên The Lancet cũng cho biết Việt Nam, Ấn Độ và Nhật Bản là ba quốc gia có lượng rượu bia tiêu thụ tăng nhanh nhất trong giai đoạn 2010-2017.

So với năm 2010, vào năm 2017, mức tiêu thụ rượu bia của Việt Nam đã tăng tới gần 90%. Mức tăng này của Việt Nam đứng đầu thế giới, và gấp đôi quốc gia xếp thứ 2 - Ấn Độ, và gấp Mỹ 16 lần.

Ai nắm giữ thị trường bia Việt?

Trong khi nhiều thị trường trên thế giới đã đạt điểm bão hòa thì thị trường tiêu thụ bia và đồ uống có cồn tại Việt Nam vẫn liên tục tăng trưởng vượt dự báo qua từng năm. Điều này khiến hàng loạt “ông lớn” trong và ngoài nước muốn chen chân chiếm một phần trong thị trường tỷ USD này.

Như Heineken, hãng bia đến từ Hà Lan đã để mắt tới thị trường Việt từ năm 1991, và hiện là một trong ba nhà sản xuất chiếm thị phần tiêu thụ lớn nhất với gần 22% (ước tính năm 2017).

Báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho hay hơn 90% thị phần bia Việt Nam đang nằm trong tay 4 nhà sản xuất Sabeco, Habeco, Heineken và Carlsberg. Trong khi những thương hiệu lớn của quốc tế gia nhập sau chưa tìm được chỗ đứng như Sapporo, Budweiser…

Việc nắm giữ phần lớn lợi ích trong “miếng bánh ngọt” giúp các nhà sản xuất này thu về hàng chục nghìn tỷ doanh thu mỗi năm.

Thi truong bia Viet Nam thay doi ra sao sau gan 10 nam? hinh anh 3
 

Như năm 2018, Sabeco ghi nhận tới hơn 36.000 tỷ đồng doanh thu bán hàng, với trên 85% đến từ mảng bán bia. Dù đã giảm nhẹ so với năm 2017 nhưng “ông lớn” này vẫn thu về tới 4.400 tỷ đồng lãi ròng trong năm.

Nhiều năm trước đó, doanh thu của Sabeco liên tục duy trì ngưỡng 30.000 tỷ đồng và lãi ròng liên tục tăng. Bia cũng luôn là nguồn thu chính đóng góp phần lớn doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp này với trên 85% tỷ trọng.

Trong khi đó, tại Habeco, dù đã có dấu hiệu đi xuống rõ rệt những năm gần đây, nhưng việc sở hữu 16,7% thị phần (ước tính năm 2017) đủ giúp doanh nghiệp này đạt hơn chục nghìn tỷ doanh thu mỗi năm.

Năm vừa qua, chủ thương hiệu Bia Hà Nội ghi nhận hơn 9.177 tỷ đồngdoanh thu và lãi ròng gần 484 tỷ.

Trong khi đó, với Heineken, chưa bao giờ hãng này công bố kết quả kinh doanh tại thị trường Việt Nam, nhưng theo số liệu của Công ty Cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam - VIRAC, năm 2016, Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam ghi nhận tới 33.900 tỷ đồng doanh thu.

Nhờ sở hữu 21,8% thị phần chủ yếu thuộc dòng cao cấp đã giúp hệ thống của Heineken thu về tới 11.600 tỷ đồng lợi nhuận tại thị trường Việt, gấp đôi so với số Sabeco đạt được cùng năm đó.

Đại gia ngoại và tham vọng thao túng thị trường bia Việt

Thị trường bia Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp ngoại tham gia từ trước những năm 2000, nhưng hầu hết đều dừng lại ở mức liên doanh với một đơn vị mới và mở nhà máy sản xuất các thương hiệu ngoại, bán ra thị trường.

Đến năm 2008, Carlsberg là hãng bia ngoại đầu tiên gây chú ý khi ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh và trở thành nhà đầu tư chiến lược tại Habeco với hơn 17% cổ phần sở hữu.

Trong khi, cơ cấu cổ đông của Sabeco, doanh nghiệp sở hữu hơn 50% thị phần khi đó chưa có bất kỳ nhà đầu tư ngoại nào, phần lớn vốn đều thuộc quyền sở hữu của Bộ Công Thương.

Gần một thập niên sau, những thay đổi không chỉ đến ở sản lượng tiêu thụ bia toàn thị trường mà còn đến ở tỷ lệ lợi ích của khối ngoại tại thị trường bia Việt Nam.

Cuối năm 2017, Sabeco đã chính thức về tay người Thái khi tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, ông chủ Tập đoàn Thaibev chi tới gần 5 tỷ USD để trở thành cổ đông sở hữu 53,59% vốn.

Những nhân sự do vị tỷ phú này đề cử cũng nhanh chóng đảm nhiệm những vai trò chủ chốt tại Sabeco và đang điều hành hoạt động của doanh nghiệp với những bước đi cụ thể.

Trong khi đó, dù chưa thể gia tăng tỷ lệ sở hữu tại Habeco, nhưng gần một thập niên qua Carlsberg chưa bao giờ giấu ý định muốn “nuốt chửng” ông chủ thương hiệu Bia Hà Nội.

Năm 2012, Habeco từng triệu tập họp ĐHCĐ bất thường để xin ý kiến về việc bán thêm 13% vốn cho tập đoàn bia của Đan Mạch này nhằm tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư chiến lược từ 17,23% lên 30,23% vốn. Tuy nhiên, kế hoạch bán vốn sau đó đã thất bại vì những mâu thuẫn trong thỏa thuận của hai bên.

Theo Reuters, Carlsberg đã liên tục tiến hành thảo luận về quyền mua ưu tiên với đại điện phía Việt Nam trong nhiều năm qua. Và việc ông chủ Thaibev mua trọn lô 53,59% vốn cổ phần của Sabeco vào cuối năm 2017 càng làm Carlberg có thêm động lực.

Theo Zing

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video