Thêm một ngành hàng của Việt Nam lọt top xuất khẩu tỷ USD

Sản phẩm dây và cáp điện đạt mức tăng trưởng 30,3%, kim ngạch 1,42 tỷ USD trong 10 tháng qua, trở thành nhóm hàng mới có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam.

[caption id="attachment_114676" align="aligncenter" width="700"] Sau một thời gian nhập siêu mặt hàng này thì Việt Nam đã chuyển sang xuất siêu mạnh các sản phẩm dây và cáp điện.[/caption]

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, dây điện và dây cáp điện của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất là sang thị trường Trung Quốc, với 530 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 37% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.

Thị trường lớn thứ hai của sản phẩm này là Nhật Bản với kim ngạch 278,5 triệu USD, tăng 21,46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàn Quốc và Hoa Kỳ là thị trường lớn thứ ba và thứ tư của mặt hàng dây và cáp điện, với kim ngạch lần lượt đạt 135 triệu USD và 73 triệu USD, tăng 34% và 13% so với cùng kỳ năm 2017.

Tiếp sau đó là các thị trường Singapore, Hồng Kông, Thái Lan, Campuchia... Đặc biệt, trong số các thị trường nhập khẩu dây điện và dây cáp điện từ Việt Nam thì Australia là thị trường có mức tăng trưởng 289% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 12,37 triệu USD.

Thị trường Singapore, Indonesia và Pháp cũng nhập khẩu nhiều dây và cáp điện của Việt Nam, với mức tăng trưởng lần lượt là 78%, 71% và 48%.

Như vậy, sau một thời gian chuyên nhập siêu mặt hàng này thì Việt Nam đã chuyển sang xuất siêu mạnh các sản phẩm dây và cáp điện.

Được biết, hiện Việt Nam có trên 200 doanh nghiệp tham gia sản xuất và xuất khẩu dây, cáp điện, trong đó có nhiều công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài hoặc liên doanh với nước ngoài để đầu tư sản xuất, xuất khẩu mặt hàng này với quy mô lớn và có dây chuyền công nghệ hiện đại.

Theo VNE

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video