Thái Lan - Vương quốc du lịch Mice: Chiến lược và kỳ vọng

Đặt mục tiêu chiến lược phát triển Thái Lan trong tương lai trở thành “Vương quốc kinh doanh và giải trí” đích thực, ngành du lịch MICE của đất nước Chùa Vàng đang thể hiện rõ bản lĩnh và quyết tâm để giữ vững vị thế hàng đầu trong ngành công nghiệp MICE tại châu Á cũng như khẳng định sức hút đối với du khách đến từ châu lục khác.

[caption id="attachment_74899" align="aligncenter" width="700"] Toàn cảnh bến du thuyền cao cấp tại Pattaya[/caption]

Trong chương trình Quảng bá truyền thông quốc tế 2017 (IMFT2017), TCEB không chỉ đem đến những dự báo tiềm năng tăng trưởng lớn của ngành MICE và khả năng phân bổ thu nhập để trở thành lĩnh vực chủ chốt phát triển đất nước mà còn giới thiệu một điểm sáng trong bức tranh mới của MICE, chuỗi các thành phố Pattaya - Hua Hin - Bangkok, được hậu thuẫn bởi hàng loạt các kế hoạch phát triển sắp tới theo Chính sách kinh tế Thái Lan 4.0 cùng sự khuyến khích đầu tư vào khu vực hành lang kinh tế phương Đông (EEC).

[caption id="attachment_74893" align="aligncenter" width="700"] Báo chí quốc tế tại khu Siam Discovery mới được đưa vào hoạt động[/caption]

Chính sách kinh tế Thái Lan 4.0

Du lịch MICE ở Thái Lan luôn được điều hành hết sức hiệu quả qua các chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ Thái Lan, và làm sao cho hài hòa nhưng có hiệu quả cao nhất. Trong năm 2017, Thái Lan xác định mục tiêu rõ ràng để hình thành chuỗi giá trị mới khi đưa ra Chính sách Kinh tế Thái Lan 4.0. Theo đó, Thái Lan 4.0 sẽ tìm cách cải thiện kết nối giữa các thành phố lớn thông qua các cơ sở hạ tầng và các dự án công nghệ thông minh.

Trong đó, một dự án hàng đầu theo chính sách của Thái Lan 4.0 và Chiến lược Quốc gia 20 năm của Thái Lan là Hành lang Kinh tế phương Đông (EEC). EEC bao gồm 3 tỉnh phía Đông của nước này là Rayong, Chonburi và Chachoengsao với tổng mức dự kiến đầu tư khoảng 43 tỷ USD trong 5 năm tới. Đây có thể được xem như là một phần của sáng kiến kinh tế và thương mại “Một vành đai, một con đường” (One Belt One Road) để kết nối châu Á, châu Âu và châu Phi thông qua các tuyến đường từ đó mở ra vô vàn cơ hội kinh doanh. Tất nhiên với tầm nhìn xa về sự gắn kết này thì ngành du lịch Thái Lan sẽ là một trong những phân khúc trọng điểm được hưởng lợi nhiều nhất từ kế hoạch này.

Thái Lan 4.0 là một mô hình kinh tế nhằm mục đích đưa nền kinh tế đất nước vượt qua những thách thức từ các mô hình phát triển trong quá khứ: tập trung vào nông nghiệp (Thái Lan 1.0), công nghiệp nhẹ (Thái Lan 2.0) và công nghiệp tiên tiến (Thái Lan 3.0). Thực tế cho thấy mô hình theo từng giai đoạn này nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và khả năng cạnh tranh của đất nước trên cơ sở bền vững. Nó nhằm kéo Thái Lan thoát khỏi cái bẫy thu nhập trung bình và giải quyết những bất bình đẳng, nâng cao vị thế như một nền kinh tế dựa trên tri thức, phát triển bền vững mà không phá hủy môi trường.

Bà Supawan Teerarat, Phó chủ tịch bộ phận Chiến lược và phát triển kinh doanh của TCEB cho biết: “TCEB giúp định hướng chiến lược tuân theo kế hoạch kinh tế tổng thể của đất nước. Với việc nâng cao tầm quan trọng của ngành công nghiệp MICE như là một động lực đằng sau sự phát triển kinh tế, chúng tôi sẽ thực hiện kết nối Cộng đồng doanh nghiệp quốc tế bao gồm cả các ngành công nghiệp được định hướng theo mô hình Thái Lan 4.0, thông qua các phương thức chiến lược đa dạng như chương trình Quảng bá truyền thông quốc tế 2017”.

Điểm nhấn của chính sách này là việc Chính phủ đang đẩy mạnh các trung tâm phát triển mới bằng cách bắt đầu với EEC bao gồm các tỉnh Rayong, Chonburi và Chachoengsao với tổng diện tích 13.000 km2. Chính phủ cũng sẽ thúc đẩy sự sẵn sàng của khu vực để hỗ trợ tất cả các khía cạnh của đầu tư và tăng trưởng kinh tế. Dự kiến EEC sẽ là một trung tâm quan trọng cho thương mại, đầu tư, vận tải khu vực và một cửa ngõ chiến lược đến châu Á.

[caption id="attachment_74894" align="aligncenter" width="700"] Họp báo chương trình Quảng bá truyền thông quốc tế 2017 (IMFT2017).[/caption]

Ấn tượng IMFT 2017

Ba thành phố sôi động này đóng vai trò quan trọng làm nên tiềm năng phát triển của ngành MICE được định vị nằm trong chiến lược chung lần này để tạo nên khối tam giác liên hoàn là Bangkok, Pattaya và Hua Hin. Trong họp báo quốc tế diễn ra vào cuối tháng 8 vừa qua, TCEB cùng đại diện với dự án phát triển EEC với hai đối tác chiến lược quan trọng là Cục Hàng không Thái Lan (AOT) và Hãng hàng không quốc tế Thai Airways (THAI) đã nhấn mạnh cơ hội cho ngành công nghiệp Tổ chức hội thảo, cổ động, hội nghị và triển lãm Thái Lan (MICE) ở các điểm du lịch kết hợp kinh doanh và giải trí ở Thái Lan.

Ông Cholachit Vorawangso Virakul, Giám đốc điều hành của EEC đã cho rằng sự kiện IMFT 2017 đã củng cố quan hệ hợp tác giữa EEC và TECB. Sự kiện đã tạo cơ hội cho EEC cung cấp thông tin về khu trung tâm kinh tế đặc biệt, vốn là dự án khởi động của Chiến lược Quốc gia 20 năm và Chính sách Thái Lan 4.0 nhằm mục đích quảng bá hình ảnh ra bạn bè quốc tế trong ngành công nghiệp MICE và truyền thông thương mại, du lịch. Kế hoạch phát triển cụ thể nhất là việc đầu tư cơ sở hạ tầng bao gồm các thành phố sinh thái được xây đựng theo mô hình “Thành phố thông minh” được đánh giá là sẽ đem lại nhiều lợi ích cho ngành MICE trong tương lai.

Thông qua trải nghiệm thực tế một chuỗi các hoạt động nhằm quảng bá 3 thành phố MICE của Thái Lan lần này, 35 đơn vị truyền thông quốc tế đến từ 16 quốc gia có cơ hội trực tiếp xem xét về độ sẵn sàng và năng lực của Thái Lan trong vai trò là trung tâm của hoạt động MICE khu vực châu Á.

Những ấn tượng không thể phủ nhận về tiềm năng và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị có liên quan đã thật sự làm nổi bật rõ những ưu điểm vượt trội và lý giải tham vọng qua chủ đề năm 2017: “Kết nối Thái Lan: Vương quốc của Kinh doanh và Giải trí”. Ngay tại thủ đô Bangkok, truyền thông quốc tế chứng kiến sự phát triển mạnh của khu Siam Synergy cùng sự hiệp lực với các trung tâm thương mại khu Siam góp phần biến nơi đây thành trung tâm kinh tế giao dịch thương mại chủ chốt.

Pattaya, một trong năm thành phố MICE của Thái Lan đang trong bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng cơ sơ như cải tạo cảng hàng không U-Tapao và cảng biển Laem Chabang, dự án tuyến đường sắt cao tốc và xa lộ cũng như xúc tiến đầu tư thông qua các chính sách ưu đãi thuế từ mô hình Thái Lan 4.0. Riêng Hua Hin cũng được kỳ vọng vào dự án phát triển tuyến đường sắt cao tốc dài 211km từ Bangkok với tổng giá trị vào khoảng 94,67 tỷ baht.

Ở tầm nhìn ngắn hạn, viễn cảnh về sự liên hoàn của khối tam giác Bangkok, Pattaya, Hua Hin được các chuyên gia và báo chí đánh giá khá khả thi, sẽ tạo nên bước đột phá mới ngành MICE.

[caption id="attachment_74895" align="aligncenter" width="674"] Truyền thông quốc tế cùng trải nghiệm ẩm thực Thái Lan.[/caption]

Thành tích vượt trội

Minh họa sức mạnh kinh tế của các sự kiện kinh doanh ngày càng tăng của Thái Lan, theo nghiên cứu về tác động kinh tế năm 2015, cho thấy ngành công nghiệp MICE đã thu về  220 tỷ baht. Ngành công nghiệp MICE của Thái Lan có một thành tích ấn tượng, tạo ra 164.427 việc làm, đồng thời mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp và tạo ra doanh thu thuế là 10.400 triệu baht. Điểm qua Top 10 thị trường chính cho ngành công nghiệp MICE quốc tế của Thái Lan dẫn đầu vẫn là Trung Quốc, sau đó là Ấn Độ, Singapore… và có cả Việt Nam (20.969 khách MICE).

Năm ngoái, ngành công nghiệp MICE đã nhận được những phản hồi tích cực từ các tổ chức quốc tế hàng đầu. Cụ thể hơn, Hiệp hội Hội nghị và đại hội quốc tế (ICCA) đã tin tưởng giao phó cho Thái Lan tổ chức 174 sự kiện, giúp nước này vươn lên vị trí 24 so với vị trí thứ 27 năm 2015. Xét về lĩnh vực tổ chức triển lãm, Hiệp hội Toàn cầu của ngành công nghiệp triển lãm (UFI) đã xếp Thái Lan vào thứ hạng cao nhất trong các quốc gia ASEAN dựa trên mức độ kín chỗ của các không gian hội chợ triển lãm trong vòng 5 năm trở lại đây (2011-1015).

Đầu năm 2017 tại Diễn đàn Du lịch ASEAN 2017 (ATF 2017) Singapore, tất cả 10 Bộ trưởng Du lịch trong khối ASEAN đã nhất trí bình chọn cho Thái Lan như một mô hình kiểu mẫu để phát triển Tiêu chuẩn điểm đến du lịch MICE ASEAN (AMVS) theo khung đánh giá tiêu chuẩn khắt khe đã thành công tại Thái.

Vượt qua cả Singapore trong lĩnh vực tổ chức triển lãm cùng những dấu ấn vượt bậc, mô hình du lịch MICE Thái Lan ghi nhận sự sáng tạo và đổi mới mỗi năm. TCEB hi vọng rằng trong năm ngân sách 2017, MICE sẽ tiếp đón khoảng trên 1 triệu du khách quốc tế, thu về 101 tỷ baht.

Những bề nổi của kế hoạch lẫn thành tựu phần nào phản ánh rõ sự đầu tư cẩn trọng vào chiến lược phát triển để tìm ra chìa khóa vạn năng thúc đẩy MICE trở thành động lực chủ chốt đem lại sự thịnh vượng, phân phối thu nhập cho các vùng miền, tạo ra sức mạnh và tính bền vững cho nền kinh tế quốc gia Thái Lan.

Bà Vivian Xu, Giám đốc kinh doanh quốc tế của The Association Magazine, Bỉ

Với những gì tôi quan sát khi sống tại châu Âu, nơi cách khá xa Thái Lan nên có thể cộng đồng tại đây chưa thể nắm rõ những lợi thế của hoạt động MICE tại Thái. Vì thế, IMFT được xem là cách tiếp cận tốt thông qua truyền thông quốc tế để tường thuật rõ ràng lợi thế cũng như tốc độ tăng trưởng nhanh của ngành công nghiệp này tại châu Á nói chung.

Đây là lần thứ hai tôi tham dự IMFT và phải công nhận rằng đây chính là xứ sở của nụ cười vì sự thân thiện hiện hữu khắp mọi nơi. Đó là ấn tượng đầu tiên và cực kỳ mạnh mẽ rất khác với những thành phố và địa điểm MICE từ các nước khác mà tôi đã đến. Thứ hai là khả năng xác lập và đầu tư những kế hoạch dài hơi để phát triển như EEC dựa trên ý tưởng về “Một vành đai, một con đường” nhằm kết nối châu Á.

Thái Lan nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu là tập trung phát triển hết tiềm năng địa phương với thế mạnh riêng biệt hơn là việc phải cật lực cạnh tranh với các quốc gia khác thể hiện sự thân thiện trong chiêu thức làm kinh tế. Tôi có cơ hội đến một vài nơi nổi tiếng ở Trung Quốc nhưng lại hiếm được nhắc đến với thế giới bên ngoài, chưa kể là chưa tạo nên sự thuận tiện và dễ dàng để phục vụ tối đa cho yêu cầu của của du khách MICE. Yếu tố này chắc chắn sẽ được những đơn vị khảo sát, truyền thông hay công ty tham khảo và so sánh để đưa ta sự lựa chọn một điểm du lịch MICE.

Ông Loh Ka wai, Phóng viên MICEreview, Singapore

Truyền thông luôn đóng vai trò quan trọng trong việc cập nhật và phản ánh những điểm mới sau khi chắt lọc từ chính kinh nghiệm của mình đến mọi người. Vì vậy cần hiểu được tầm quan trọng trong việc gây ấn tượng với truyền thông quốc tế.

Theo tôi, văn hóa và chi phí tại Thái Lan cho MICE có thể xem là điểm mạnh. Như so sánh với Thượng Hải thì chi phí này sẽ rất cao với những tiêu chuẩn dịch vụ được cung cấp như tại Bangkok hay những thành phố MICE của Thái Lan. Ngay cả việc được bầu chọn từ 10 Bộ trưởng các nước ASEAN cho việc tham khảo tiêu chuẩn MICE của Thái Lan để phát triển tại quốc gia của mình có thể xem là một thành công ghi dấu về sự bài bản trong cách tổ chức, điều kiện cơ sở hạ tầng lẫn cách thức bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên cho ngành du lịch một cách bền vững.

Ông Antony Reeve-Crook, Phóng viên/Chuyên gia MICE, Anh quốc

Các chuyến đi như IMFT 2017 của TCEB là cơ hội giới thiệu kế hoạch lớn của họ khi mời báo chí quốc tế trải nghiệm dịch vụ sẵn có. Theo tôi, các chuyến đi này là một ví dụ điển hình về cách tiếp cận tiến bộ đến các sự kiện kinh doanh quốc tế. Thay vì chỉ đơn thuần tham quan hệ thống khách sạn vốn không quá cần thiết, họ đã đưa ra một cái nhìn chiến lược về tăng trưởng kinh tế và sức hấp dẫn quốc tế của Thái Lan, đồng thời giới thiệu các yếu tố khác như CSR và điểm đến, thị trường, con người mà TCEB áp dụng. Sự đa dạng về khả năng cung cấp dịch vụ của Thái Lan đã được chứng minh thời gian qua.

Bên cạnh đó, sự phát triển của khu vực Hành lang Kinh tế phương Đông tạo nên lý do kinh tế và công nghiệp đầy thuyết phục để các công ty đầu tư vào Thái Lan. Hua Hin và Pattaya là những ví dụ điển hình cho sự kết hợp kinh doanh và giải trí theo đúng chủ đề 'Bleisure' năm nay.

Đối với tôi, Hua Hin là một sự lựa chọn tuyệt vời bên cạnh Phuket hoặc các điểm đến khác bởi khí hậu ôn hòa, thích hợp cho bất kỳ sự kiện ngoài trời nhất là thị trường Bắc Âu. Thái Lan sở hữu những ưu điểm khác biệt mà kể cả Singapore cũng không sở hữu. Sự hòa quyện của trái tim, con người và văn hóa đã làm cho Thái dễ đem đến cảm giác như ở nhà đối với tất cả các du khách.

Anh Tuấn - Ngô Huệ

Tags:

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video