Thaco có cơ hội xuất khẩu xe tải, xe buýt sang thị trường ASEAN

Công ty ôtô Trường Hải (Thaco) đang có cơ hội xuất khẩu xe buýt sang ASEAN sau khi ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, xe buýt thương hiệu Fuso tại Việt Nam.

Theo hợp đồng ký kết, Thaco nhận chuyển giao toàn bộ mảng kinh doanh xe tải, xe buýt Fuso tại Việt Nam từ Công ty Mercedes Việt Nam (MBV), bao gồm thiết bị, sản phẩm xe, linh kiện phụ tùng, nhân sự, hệ thống đại lý, và có trách nhiệm kế thừa dịch vụ sau bán hàng từ 1/1/2018. Doanh nghiệp này còn có trách nhiệm bảo hành, sửa chữa, cung cấp phụ tùng thay thế đối với khách hàng đang sở hữu xe tải, xe bus Fuso tại Việt Nam và tổ chức bán hàng từ thời điểm trên.
[caption id="attachment_76436" align="aligncenter" width="650"] Ký kết với Fuso, cơ hội xuất xe sang các nước Asean đang mở ra với Thaco. Ảnh: Thaco.[/caption]

Ngoài ra, Thaco cũng ký trực tiếp với Tập đoàn Mitsubishi Fuso hai hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe.

Theo đó, doanh nghiệp sẽ tổ chức sản xuất, lắp ráp tất cả các chủng loại xe tải Fuso, mẫu xe búyt Rosa và sử dụng động cơ, cụm linh kiện chính yếu để sản xuất, lắp ráp các loại xe bus khác. Bên cạnh đó, sẽ sản xuất linh kiện phụ tùng nội địa hóa theo tiêu chuẩn của Tập đoàn Mitsubishi Fuso Nhật Bản và Daimler Đức.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, cho biết việc ký kết hợp đồng này có ý nghĩa quan trọng cho giai đoạn phát triển sản xuất kinh doanh xe tải, xe bus tiếp theo của Thaco. Việc hợp tác với Fuso còn giúp công ty hợp nhất một thương hiệu xe thương mại Nhật Bản có nhiều uy tín, để bổ sung đầy đủ vào danh mục sản phẩm hiện có của mình.

“Nếu chúng tôi làm tốt và thành công xe tải, xe buýt thương hiệu Fuso thì sẽ tạo ra cơ hội làm tiếp sản phẩm xe tải, xe buýt cao cấp khác của Tập đoàn Daimler. Khi đó, doanh nghiệp có thể có cơ hội xuất khẩu sang các nước ASEAN với tỷ lệ nội địa hóa 40%, thuế suất 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) mà Việt Nam là thành viên”, ông Trần Bá Dương nói.

Ông Michael Kamper, Phó chủ tịch cấp cao, Phụ trách kinh doanh và tiếp thị của Daimler Trucks khu vực châu Á,nhận định: “Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất trong chiến lược tăng trưởng của Fuso tại khu vực Đông Nam Á. Daimler châu Á đã chủ động liên hệ nhằm hợp tác với Thaco để phát triển dòng sản phẩm xe tải, xe buýt mới, với định vị cao cấp hơn và đầy đủ các chủng loại, tải trọng".

Năm 2014, Mitsubishi Fuso đã quyết định chuyển hoạt động kinh doanh của Fuso từ nhà tổng phân phối Vina Star sang Mercedes-Benz Việt Nam. Tuy nhiên, trong 3 năm qua, doanh số bán hàng của đơn vị này vẫn còn thấp.

Thaco đã bán ra trên thị trường Việt Nam hơn 250.000 xe tải và 14.000 xe bus. Riêng năm 2016, Thaco bán được 43.787 xe tải, 3.312 xe buýt, chiếm 41% thị phần trên toàn thị trường.

Sản phẩm gồm các chủng loại xe tải thùng, tải ben, tải chuyên dụng các loại xe, xe bus nội thành, liên tỉnh, xe bus giường nằm và đa dạng tải trọng từ 550 kg đến 45 tấn và từ 12 chỗ đến 14 chỗ.

Theo Zing

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video