Tết cận kề nhưng đại lý không dám trữ bia, vì sao?

Chỉ còn khoảng hơn 1 tuần nữa sẽ bước vào cao điểm mua sắm Tết nhưng thị trường bia vẫn hết sức ảm đạm, khác hẳn những năm trước.

Tại nhiều đại lý bia ở TP HCM, gần như không có cảnh xe tải chở hàng vào ra nhộn nhịp như những năm trước. Ông Trần Văn Bình - chủ đại lý bia, nước giải khát ở quận Bình Thạnh, TP HCM - cho biết sức mua mặt hàng

"Sức mua yếu quá nên không có đại lý nào dám trữ bia với số lượng nhiều như những năm trước mà chỉ lấy đủ bán. Khi nào hết sẽ gọi hãng cung cấp thêm" - ông Bình nói.

Bà Nguyễn Thị Kiều - chủ đại lý bia ở quận 1, TP HCM - kể với phóng viên trước đây vào dịp Tết, bà trữ cả ngàn thùng, két bia để bán nhưng năm nay chỉ dám "kéo" về hơn trăm thùng mà vẫn lo không biết có bán được hết hay không, do bia có hạn sử dụng nên khó đổi trả. Theo bà Kiều, thị trường bia ế ẩm là do dịch bệnh nên người dân thắt chặt chi tiêu, chỉ mua sắm những thứ thật sự cần thiết, cuối cùng mới tính tới "bia bọt".

Còn theo ông Bình, thời gian qua, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi dự trữ bia, nước ngọt bán quanh năm với mức giá ổn định. Vì thế, nhiều đại lý bia bên ngoài mất khách, không cạnh tranh nổi đã phải đóng cửa.

Tết cận kề nhưng đại lý không dám trữ bia, vì sao? - Ảnh 1.

Bia Tết chất đống tại siêu thị nhưng sức mua còn khá yếu Ảnh: TẤN THẠNH

Các đại lý bia cho biết do sức mua giảm mạnh nên giá bia vào thời điểm này nhìn chung vẫn ổn định như ngày thường. Theo đó, bia Sài Gòn xanh đang có giá 125.000 đồng/két, Sài Gòn đỏ 145.000 đồng/két, Tiger 283.000 đồng/két, Heineken 336.000 đồng/két. Tương tự, bia lon cũng có mức giá như ngày thường: bia Sài Gòn 333 có giá 226.000 đồng/thùng, Tiger 325.000 đồng/thùng, Heineken 389.000 đồng/thùng.

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, mặt hàng bia các loại được chất đống chiếm hết lối đi. Giá cả được niêm yết công khai, như bia Heineken loại thường có giá 395.000 đồng/thùng, loại lon cao 416.000 đồng/thùng; bia Tiger thường 333.400 đồng/thùng, Tiger Crystal 363.000 đồng/thùng; Sài Gòn 333 giá 229.000 đồng/thùng, Sài Gòn Lager 233.000 đồng/thùng, Sài Gòn Special 301.000 đồng/thùng, Sài Gòn Gold 357.000 đồng/thùng. Tuy nhiên, sức mua mặt hàng này vẫn khá yếu nên một số hãng phải tổ chức khuyến mãi, giảm giá khá hấp dẫn để kích thích nhu cầu của người tiêu dùng. Tại một hệ thống Co.opmart, khách mua một thùng bia và một thùng nước ngọt với tổng số tiền 421.000 đồng được giảm còn 369.000 đồng.

Mặt hàng nước ngọt tại siêu thị cũng được giảm giá khá hấp dẫn, như Coca-Cola từ 9.500 đồng giảm còn 8.600 đồng/lon, từ 218.000 đồng giảm còn 190.000 đồng/thùng; Pepsi từ 213.000 đồng giảm còn 190.000 đồng/thùng, khách mua 2 thùng còn được tặng thêm một thùng đá.

Theo Nguyễn Hải (Người lao động)

Tăng trưởng hai chữ số: Động lực và bản lĩnh

Nếu 2025 là năm đặt nền móng, thì 2026 sẽ là năm tăng tốc, khi cải cách thể chế, linh hoạt tài khóa và hiện đại hóa thị trường cùng hội tụ. Câu chuyện của năm 2026 là sự giao thoa giữa động lực và bản lĩnh. Nền kinh tế đang tiến bước vào giai đoạn đầu của kế hoạch 5 năm mới với đà tăng trưởng mạnh mẽ, cải cách thực chất và niềm tin nhà đầu tư được củng cố.

Hải quan thẩm định về Doanh nghiệp ưu tiên với các nước ASEAN

Trong khuôn khổ Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA) giữa các nước ASEAN, Hải quan Việt Nam vừa tổ chức Đoàn thẩm định chung về Doanh nghiệp ưu tiên tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Hải quan các nước thành viên ASEAN.

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Video