Tăng giá điện từ ngày 20/3, người dân phải trả thêm bao nhiêu tiền điện mỗi tháng?

Tăng giá bán lẻ điện thêm 8,36% từ ngày 20/3, rẻ nhất là 1.678 đồng/kWh...
Tăng giá điện từ ngày 20/3, người dân phải trả thêm bao nhiêu tiền điện mỗi tháng?


Theo phương án mà Bộ Công Thương đưa ra chiều 20/3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ tăng giá điện ở mức 8,36%. Giá bán điện thương phẩm bình quân hiện tại là 1.660,19 đồng/kWh. Nếu tăng thêm 8,36%, giá điện bình quân sẽ lên mức gần 1.800 đồng/kWh.

Giá bán lẻ điện sinh hoạt được điều chỉnh tương ứng chia làm 6 bậc, cụ thể như sau:

Bậc 1 từ 0-50 kWh được tính giá 1.678 đồng/kWh (giá cũ là 1.549 đồng);

Bậc 2 được tính giá 1.734 đồng cho mức tiêu thụ 51-100 kWh (giá cũ 1.600 đồng);

Bậc 3 giá bán là 2.014 đồng cho mức tiêu thụ 101-200 kWh (giá cũ 1.858 đồng);

Giá bậc 4 là 2.536 đồng cho 201-300 kWh (giá cũ 2.340 đồng);

Bậc 5 có giá 2.834 đồng cho 301-400 kWh (giá cũ 2.615 đồng);

Bậc 6 được tính 2.927 đồng cho 401 kWh trở lên (giá cũ 2.701 đồng).

Trả lời báo chí việc tăng giá điện, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết: mức bán lẻ điện này nằm trong khung giá bán lẻ điện bình quân do Thủ tướng Chính phủ quyết định tại Quyết định số 34/2017/QĐ-TTg ngày 25-7-2017 và theo Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30-6-2017, mức tăng này do Bộ Công Thương quyết định điều chỉnh...

Liên quan đến các yếu tố đầu vào, ông Tuấn cho biết, từ ngày 5/1/2019, than cho sản điện tăng làm phát sinh chi phí khoảng 3.000 tỷ đồng và bước 2 cũng sẽ tăng đồng thời với giá điện lần này và dự kiến chi phí khoảng 2.900 tỷ đồng. Đối với khí, từ ngày 20/3, toàn bộ khí bán cho các nhà máy điện đều thực hiện theo thị trường, ước làm chi phí điện tăng thêm 5.800 tỷ đồng, chưa kể mức trượt tỷ giá 1,36%. Với các yếu tố trên, Cục tính toán các kịch bản tăng giá và chênh lệch tỷ giá còn treo trước đây.

Theo tính toán, khách hàng sử dụng đến 50 kWh mỗi tháng phải trả thêm 7.000 đồng và 14.000 đồng đối với khách hàng sử dụng đến 100 kWh, còn 200 kWh là 31.600 đồng; đến 300 kWh là 53.100 đồng và trên 400 kWh phải trả thêm 77.200 đồng. 

Ông Tuấn cũng nhấn mạnh, với các hộ dùng điện nhiều dùng cho kinh doanh, EVN thống kê cả nước đang có 443.00 khách hàng. Theo đó, bình quân mỗi khách hàng phải trả thêm 500.000 đồng/khách hàng. Về tác động tới hộ sản xuất, hiện cả nước có khoảng 1,413 triệu hộ sản xuất, mỗi hộ trả bình quân tiền điện hàng tháng là 12,9 triệu đồng, mức tăng thêm vào khoảng 869 nghìn đồng/khách hàng sản xuất.

Liên quan đến tác động của việc điều chỉnh giá này tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), Bộ Công Thương đã phối hợp với Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) để tính toán tác động của việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân năm 2019 tới các chỉ số giá tiêu dùng (CPI), chỉ số giá sản xuất (PPI) và tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Cụ thể, theo tính toán của Tổng cục Thống kê thì CPI năm 2019 tăng trong khoảng 3,3% - 3,9% (bao gồm cả tác động từ tăng giá điện). Với mức tăng CPI này, việc điều chỉnh giá điện vẫn đảm bảo mục tiêu CPI năm 2019 được Quốc hội thông qua là dưới 4%.

Theo Trí thức trẻ

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video