Tăng giá cước 50%, uberX chuẩn bị nói lời "chia tay" với người Hà Nội?

Khó gọi hơn, nay lại không rẻ hơn taxi, giá cước lại có thể "nhảy" bất kỳ lúc nào, người Hà Nội có thể sẽ phải suy nghĩ lại mỗi khi gọi UberX đi những quãng ngắn hay những lúc giờ cao điểm.

Mới đây, Uber Việt Nam đã ra thông báo, từ ngày 4/11, giá cước dòng xe uberX đã tăng lên 25%, đồng thời, giá cước tối thiểu cho mỗi chuyến đi uberX cũng nâng lên 15.000 đồng.

Uber Việt Nam dự đoán, người dùng uberX sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Dù đang tỏ ra rất lạc quan, nhưng việc nâng giá này có thể xem là "bước lùi" lớn của Uber, đặc biệt là tại thị trường Hà Nội, nơi giá cước vẫn là một yếu tố hết sức quan trọng.

Tại Hà Nội, giá cước UberX mỗi km đã tăng 50% chứ không phải 25%

Cụ thể, giá cước mỗi km uberX hiện được áp dụng tại địa bàn thành phố Hà Nội là 7.500 đồng/km, nghĩa là tăng 50% so với giá cước cũ chỉ 5.000 đồng/km và cao hơn mức cước ở Sài Gòn (7.000 đồng/km).

gia cuoc uberX

Giá cước uberX tại Hà Nội tăng một mạch từ 5.000 đồng/km lên 7.500 đồng/km.

Việc uberX tăng giá cước tại Hà Nội gần như đã được dự báo trước, khi nhiều tài xế phản hồi mức phí 5.000 đồng/km ban đầu là quá thấp khiến nhiều cuốc họ đi thu không đủ bù chi.

Việc tăng giá sau quãng thời gian dài chịu thua lỗ để mở rộng thị trường cũng cho thấy, uberX Hà Nội tin rằng mình đã xây được một thị phần tương đối lớn và đã đến lúc tăng giá ít nhất là tương đương với Sài Gòn để tạo doanh thu tốt hơn.

Tuy nhiên, việc rập khuôn nguyên xi và áp cả mức cước tương đương với Sài Gòn có thể là một bước đi sai lầm.

Lý do lớn nhất là bởi, chuyện đắt rẻ giữa Sài Gòn và Hà Nội có thể rất khác nhau

Thực tế thì từ khi mới ra mắt, uberX Sài Gòn đã áp mức giá cước 7.000 đồng/km và phí cơ bản 4.500 đồng, cộng thêm "phí thời gian" 450 đồng/phút. Mức phí này đều cao hơn hẳn so với Hà Nội.

Tuy nhiên, trước khi có uberX, Sài Gòn vốn xuất hiện gần như "độc tôn" taxi 7 chỗ của Vinasun và Mai Linh có mức cước rất cao. uberX ra mắt đã khai phá mạnh phân khúc thị trường taxi giá rẻ vốn ít doanh nghiệp tham gia tại Sài Gòn.

Vì vậy, dù đắt hơn uberX Hà Nội nhiều, uberX Sài Gòn vẫn được đánh giá là rẻ so với mặt bằng chung của thị trường.

Trong khi đó, câu chuyện ở Hà Nội lại rất khác. Hà Nội có sự xuất hiện của rất đa dạng của nhiều hãng taxi, và đa phần trong đấy là taxi giá rẻ, như taxi Thành Công hay Ba Sao, có mức trung bình chỉ khoảng 10.500 - 11.000 đồng/km.

Thậm chí, cả những hãng taxi cao cấp như Taxi Group, cũng rất "chịu khó" đánh xuống phân khúc giá thấp với dòng ECO, cũng sạch sẽ và lịch sự chẳng thua gì uberX.

Sự cạnh tranh khốc liệt này có nguyên nhân đến từ việc người tiêu dùng Hà Nội vẫn rất xem trọng yếu tố giá.Đó cũng là lý do giúp uberX thành công tại Hà Nội khi mới ra mắt. Áp dụng chiến lược "giá rẻ vượt trội", chỉ 5.000 đồng/km, dịch vụ này đã nhanh chóng thu hút được lượng người dùng lớn.

Thế nhưng, với đợt tăng giá lên 7.500 đồng/km này, giá cước uberX đã tiệm cận với giá taxi thông thường tại Hà Nội.

Lấy ví dụ, cùng một chặng ngắn xuất phát từ 17 Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy tới tòa nhà Lotte ở Đào Tấn, người dùng đi uberX trung bình bỏ ra từ trên dưới 30.000 đồng cho một quãng đường khoảng 3,2 km.

quang duong uberX

Cùng một chặng đường, uberX khiến người dùng tiêu tốn 33 ngàn đồng.

Con số này không khác biệt nhiều nếu khách hàng sử dụng Taxi eco của Taxi Group hay Thành Công, Ba Sao, Mỹ Đình,... những hãng taxi vốn tràn ngập trên đường và rất dễ gọi trên các đường phố Hà Nội.

Chẳng hạn nếu đi Taxi Eco, khách hàng sẽ phải bỏ ra khoảng 35.000 đồng, còn taxi Thành công là 33.000 đồng. Việc tiết kiệm 1.000 hay vài nghìn đồng không thực sự là động lực lớn thúc đẩy người dùng gọi uberX.

Chia tay Uber khi đi chặng ngắn và giờ cao điểm?

Khách quan mà nói, với mức cước mới, thực ra uberX vẫn sẽ rẻ hơn đáng kể so với các đối thủ taxi truyền thống khi sử dụng trong hoàn cảnh sau. Đó là khách hàng đi những chặng đường dài, từ 10 cây số trở lên. Lúc đó, uberX cho thấy lợi thế rõ ràng khi bạn có thể tiết kiệm tới 20% chi phí so với đi taxi.

Tuy nhiên, lợi thế này có lẽ chỉ phát huy tác dụng nếu ở Sài Gòn rộng lớn. Còn tại Hà Nội, những cuốc taxi ngắn dưới 5 cây số, trong nội thành mới chiếm đa số. Và trong những hành trình ngắn như vậy, lợi thế giá rẻ mà uberX nhắm tới không thể hiện được gì nhiều.

Đấy là chưa kể, bất kỳ người dùng Uber nào cũng biết rằng uberX có hệ thống tăng giá cước theo thời gian thực hoạt động "cực nhạy". Giờ cao điểm, bảng giá luôn chỉ mức surge price tối thiểu là 1,3 lần giá cước bình thường. Và chỉ cần tăng ở mức tối thiểu này, giá đi uberX đã đắt đỏ hơn việc gọi taxi.

Khó gọi hơn, không rẻ hơn taxi, giá cước lại có thể "nhảy" bất kỳ lúc nào, người Hà Nội có thể sẽ phải suy nghĩ lại mỗi khi gọi uberX đi những quãng ngắn hay những lúc giờ cao điểm.

Theo Tri thức Trẻ

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video