Tài xế xe ôm Uber, Grab "bỏ chạy", liệu Mai Linh Bike có trụ vững?

Trong khi nhiều tài xế GrabBike, Uber Moto không còn mặn mà với nghề thì Mai Linh lại vừa ra mắt ứng dụng chạy xe ôm công nghệ. Nhiều người thắc mắc Mai Linh sẽ làm gì để thu hút lái xe và liệu ứng dụng này có thành công?

Cuộc chiến giữa taxi với Uber, Grab lên đến đỉnh điểm khi các hãng công nghệ "tung chiêu" giành khách, còn các hãng doanh nghiệp vận tải truyền thống đáp lại bằng cách điều chỉnh phương thức kinh doanh. Mới đây nhất, Tập đoàn Mai Linh đã triển khai ứng dụng xe ôm công nghệ - Mai Linh Bike tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

Trong bối cảnh nhiều tài xế ngày càng không mặn mà với xe ôm công nghệ, họ rao bán mũ, áo và tắt ứng dụng đặt xe vĩnh viễn để chuyển nghề khác thì Mai Linh tuyên bố nhảy vào thị trường này.

Mai Linh hứa hẹn nhiều chính sách để thu hút tài xế như tỷ lệ chia doanh thu 0% trong 2 tháng đầu và 15% cho các tháng tiếp theo hay tặng đồng phục cho lái xe. Tuy nhiên, những ưu đãi của Mai Linh về cơ bản không khác biệt so với Uber, Grab đã làm, giá cả cũng như nhau. Vậy Mai Linh Bike làm gì để giành thị phần, thu hút đối tác, tạo sự khác biệt?

[caption id="attachment_74920" align="aligncenter" width="700"] Mai Linh tuyên bố tham gia vào lĩnh vực xe ôm công nghệ. Ảnh: Mai Linh.[/caption]

Ông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội bày tỏ quan điểm, không ủng hộ sự gia nhập của Mai Linh vào thị trường xe ôm công nghệ. Ông Liên nói nhà nước không quản lý xe ôm, đây là loại hình giao thông dân dã, ai cũng có thể chạy được, cho nên xét về tiêu chí cạnh tranh, rõ ràng không phù hợp với quy luật thị trường.

Sở dĩ nhiều tài xế không mặn mà với xe ôm công nghệ vì Grab, Uber không đảm bảo cho họ một mức thu nhập ổn định. Theo đó, mức chiết khấu mới tăng lên 20% trong khi các chính sách thưởng không còn hấp dẫn như ban đầu, chi phí dọc đường quá lớn, áp lực công việc gia tăng khiến nhiều tài xế trở nên chán nản.

Chính vì vậy, Mai Linh nhảy vào thị trường xe ôm công nghệ giống như một người bán phở cả làng bán theo. Ông Liên nhận định, xe ôm công nghệ gia tăng ồ ạt dẫn đến tình trạng cung vượt cầu sẽ khó thành công. Mai Linh – nếu muốn giành thị phần, thu hút đối tác thì phải giải quyết được vấn đề thu nhập cho người lao động, điều là yếu điểm của Uber, Grab.

Dù thế, việc Mai Linh nhảy vào thị trường xe ôm công nghệ chưa phải điều hay, bởi đến năm 2030, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cá nhân, cấm xe máy lưu thông trong khu vực nội thành, xe ôm trở nên lỗi thời, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Bùi Danh Liên đề xuất, Mai Linh nên đầu tư theo một hướng khác biệt, như kinh doanh ôtô điện, để tạo sự thân thiện với môi trường. "Khác biệt mới tạo nên thành công", ông Liên nói.

Theo Cường Ngô Lao động

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video