Tài chính tiêu dùng: Trông người lại ngẫm tới ta

Cho vay tiêu dùng chiếm tới 70% nền kinh tế Mỹ và vẫn liên tục tăng trưởng, trong khi tỷ lệ này ở Việt Nam, dù tăng mạnh trong những năm vừa qua, cũng mới chỉ dừng ở mức khá khiêm tốn là 18%.

Theo báo cáo vừa công bố của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thì người dân nước này đã chi nhiều hơn cho việc mua sắm thông qua hình thức vay tiêu dùng trong tháng 5/2018, nâng tổng dư nợ lên cao nhất 18 tháng qua, đạt mức xấp xỉ 3,9 nghìn tỷ USD.

Cụ thể, các khoản vay tiêu dùng của Mỹ tăng gần 25 tỷ USD chỉ riêng trong tháng 5, gấp đôi so với mức dự báo 12 tỷ USD, chủ yếu là vay nợ bằng thẻ tín dụng.

Trong vòng 5 năm qua, tổng dư nợ tiêu dùng của nước Mỹ liên tục tăng với tốc độ ổn định 5-6%/năm và dự kiến sẽ sớm đạt mốc 4.000 tỷ USD vào cuối năm nay.

Trong khi đó, tại Việt Nam, dù tín dụng tiêu dùng tăng tới 65% trong năm 2017 nhưng do xuất phát điểm thấp nên tỷ trọng tín dụng tiêu dùng trong tổng tín dụng quốc gia cũng chỉ chiếm 18%, tương đương khoảng 43 tỷ USD vào thời điểm cuối năm 2016.

Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, thói quen tích trữ, tiết kiệm, ngại vay mượn và thiếu thông tin chính thống là các nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân Việt Nam còn e dè với vay tiêu dùng.

Tại Mỹ, khoảng 26% thu nhập của người dân được dùng để trả nợ các khoản vay trước đó, trong khi tỷ lệ này ở Việt Nam ước tính chỉ khoảng dưới 10%, thậm chí là thấp hơn vì vay tiêu dùng hiện mới chỉ phổ biến ở các thành phố lớn trong 5 năm gần đây. Riêng tại ở các vùng nông thôn, miền núi,… thị trường này gần như vẫn bỏ ngỏ.

Đối với người dân Mỹ và các quốc gia phát triển, việc sử dụng nguồn vốn vay tiêu dùng để thanh toán các khoản mua sắm từ trang thiết bị trong gia đình đến quần áo thời trang,… thậm chí là đi du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí,… luôn là lựa chọn đầu tiên mỗi khi rút ví thay vì hình thức tiền mặt như ở Việt Nam.

Việc thanh toán bằng nguồn vốn vay tiêu dùnng vừa giúp giảm gánh nặng tài chính cho khách hàng, vừa giúp nâng cao chất lượng đời sống người dân, tăng cường sự minh bạch của ngành tài chính, giúp thúc đẩy nền sản xuất và tạo động lực phát triển kinh tế xã hội.

Đơn cử, thay vì việc tiết kiệm 10-15 năm mới đủ tiền mua nhà, người Mỹ chọn cách vay tiêu dùng để có thể sở hữu một ngôi nhà mới. Với số tiền trả hàng tháng thường dao động quanh mức 10-15% thu nhập, khách hàng vay trả góp đã ngay lập tức có nhà mới để ở mà lại không phải tốn tiền đi thuê nhà trong khi vẫn đảm bảo chi tiêu thường ngày.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, do thiếu thông tin về tài chính tiêu dùng nên nhiều người còn hiểu sai về hình thức phân phối vốn này, thậm chí đánh đồng tài chính tiêu dùng với… tín dụng đen dẫn đến việc tài chính tiêu dùng vẫn còn khá mới mẻ đối với phần lớn người dân.

Thực tế cho thấy, dù đạt được khá nhiều thành quả ban đầu như tăng trưởng ấn tượng trung bình 20%/năm, đạt mốc 43 tỷ USD vào cuối năm 2017, tạo công ăn việc làm cho khoảng 30.000 lao động, phục vụ khoảng 25 lượt khách hàng,… nhưng tài chính tiêu dùng mới chỉ khai thác khoảng 1/4 nhu cầu hiện tại.

Điều đáng nói là, hầu hết người dân các khu vực nông thôn, vùng núi – những người có nhu cầu rất cao trong việc vay vốn nhỏ lẻ - đối tượng chính của tài chính tiêu dùng lại chưa biết đến tài chính tiêu dùng.

Mỗi khi có nhu cầu vay vốn mua sắm đồ dùng gia đình, trang thiết bị phục vụ mưu sinh,… họ thường tìm đến các hình thức phi chính thức như vay mượn người thân, vay tín dụng đen,… vừa có lãi suất cao, vừa đi kèm nhiều điều kiện bất lợi, thậm chí là nguy hiểm. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh của họ, đấy gần như là lựa chọn bắt buộc.

Trước tình hình này, các công ty tài chính hàng đầu như FE Credit, Home Credit,… đã liên tục mở rộng mạng lưới và tổ chức nhiều chương trình tư vấn tài chính, tư vấn tiêu dùng, định hướng chi tiêu,… để cung cấp kiến thức quản lý tài chính cá nhân nói riêng và kiến thức kinh tế cơ bản nói chung cho các đối tượng yếu thế như phụ nữ, công nhân nghèo,…

Giáo dục tài chính cá nhân chính là việc hướng dẫn người dân kiến thức về tiền, cách làm ra tiền và chi tiêu sao cho đúng và hiệu quả. Theo các chuyên gia, bên cạnh việc khuyến khích các công ty tài chính mở rộng cho vay đối với tài chính cá nhân, việc đào tạo kiến thức về tài chính cá nhân ngay từ trên ghế nhà trường là một biện pháp mang tính lâu dài.

"Quan trọng hơn, nó sẽ giúp người học ý thức được việc quản trị chi tiêu cá nhân ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Những kiến thức học được sẽ giúp hình thành thói quen quản trị tài chính cá nhân và sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống sau này của mỗi người", chuyên gia nhận xét.

Chính vì vậy, để có thể giải quyết triệt để tình trạng này, cần có sự tham gia của không chỉ các doanh nghiệp mà còn cần sự hỗ trợ từ phía các cơ quan nhà nước, vừa giúp hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động cho vay tiêu dùng, vừa thúc đẩy sự minh bạch của thị trường và hỗ trợ truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video