Sự thật về chiêu "cắt máu" của môi giới trên thị trường bất động sản

Được môi giới "cắt máu" phần hoa hồng, nhiều người tưởng mình đã được hưởng lợi tuy nhiên hành động này được các chuyên gia cảnh báo là "tham bát bỏ mâm".

cau ca bds

Mới đây báo cáo của CBRE Việt Nam cho biết thị trường đã có rất nhiều nguồn cung nhưng sức mua của khách hàng lại giảm đi rõ rệt. Sức mua giảm đồng nghĩa với việc cạnh tranh giành khách của môi giới sẽ càng trở nên khốc liệt hơn. Trong guồng quay đầy bão táp đó, để tồn tại nhiều môi giới đã phải dùng đến chiêu giảm giá, tự trích phần hoa hồng của mình để bớt cho khách. Trong nghề môi giới hành động này được gọi là "cắt máu".

Hiện nay trên thị trường, một số môi giới sẵn sàng chiết khấu lại cho khách hàng phần lớn hoa hồng mình được nhận, thậm chí chiết khấu luôn 100% chỉ để lấy doanh số. Không ít khách hàng bị các môi giới mời chào với những lời mật ngọt như: "Anh/chị mua của em đi, em chiết khấu lại 2-3% giá trị hợp đồng". Đôi khi những con số 2-3% này có giá trị lên đến vài trăm triệu cho bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng.

Có những trường hợp, môi giới dùng chiêu cắt máu để giật khách hàng từ tay của đồng nghiệp. Chị Thu Lan, một môi giới tại 1 sàn BĐS quận Hà Đông chia sẻ: "Tôi đã từng chứng kiến có trường hợp một môi giới nọ theo dõi khách hàng của tôi và đi theo về tận nhà, tiếp cận và thỏa thuận việc cắt máu với khách hàng. Và nghiễm nhiên, vị khách này sau đó đã từ chối giao dịch với tôi để đến với bạn môi giới kia".

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, "cắt máu" là một chiêu cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường của các môi giới. Dù khách hàng có thể được lợi ở thời điểm hiện tại tuy nhiên nếu xét về mọi mặt người chịu thiết lại là chính người mua nhà.

Anh Trần Minh, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực môi giới BĐS chia sẻ về vấn đề này trên một diễn đàn: "Mua bất động sản mỗi người lại có mục đích mua khác nhau người thì mua để ở, người thì mua để dữ tiền, người thì mua để đầu tư… nhưng đã mua bất động sản thì giá trị thấp nhất là nửa tỷ đến nhiều tỷ đồng. Khi người mua bất động sản muốn được bớt tiền họ được bị thua thiệt nhiều hơn được. Thậm trí chỉ vì bớt được 10-20 triệu đồng mà sau này “lỗ” đến vài trăm triệu?".

Cũng theo anh Minh, người mua mà được bớt thường nhận nhiều thua thiệt, vì để bán được nhà, môi giới còn sẵn sàng "cắt máu" chính mình.... họ sẵn sàng tư vấn những bất động sản không tốt cho khách, hay không phù hợp cho khách, vì để bù vào phần máu đã cắt. Hay vì đã "cắt máu" thì việc tư vấn hoàn thiện thủ tục sau khi khách hàng mua sẽ không được tốt. Việc hỗ trợ sẽ không được làm đầy đủ. Lúc đó, chính người mua phải chịu thua thiệt đủ đường.

Nhìn nhận về vấn đề này, chuyên gia marketing BĐS Trần Minh cũng từng chia sẻ trên báo chí rằng: "Tôi đã từng chứng kiến quá nhiều khách hàng chỉ vì tham rẻ mua của các sales các đại lý “cắt máu” sau một thời gian thì bị bỏ bơ vơ, tự mình làm mọi thứ từ a đến z như thủ tục, hay mua bán, cho thuê… Họ không được hưởng sự quan tâm từ môi giới, người hiểu từng ngóc ngách dự án và nhân sự quản lý hỗ trợ về xử lý tình huống phát sinh sau khi về ở".

"Khách mua nhà cũng nên hiểu, tiền đó không phải là tiền họ trả cho môi giới mà là chủ đầu tư trả. Thành công của môi giới không phải bỗng dưng mà có. Hãy nghĩ đến cảm giác của những người yêu nghề, yêu sản phẩm... Họ mất bao nhiêu tiền chi phí truyền thông, tâm huyết tư vấn khách hàng, mời khách đến sàn, chăm sóc tư vấn, bỏ thời gian công sức và hy sinh nhiều thứ khác nữa mới có thể có dịch vụ tốt cho người mua nhà. Một môi giới tốt họ tư vấn thông tin tốt thay thế cả chi phí bạn cần phải trả cho luật sư. Khách hàng hãy đừng nên “tham bát bỏ mâm”", ông Minh khẳng định.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế sáng tạo trong cộng đồng Asean

Theo thông tin từ Hội đồng Anh, Chương trình Thúc đẩy Kinh tế Sáng tạo ASEAN - Vương quốc Anh vừa công bố “Khảo sát cảm nhận cấp khu vực đầu tiên về Kinh tế Sáng tạo ASEAN”. Công bố cho thấy cả sự lạc quan mạnh mẽ của công chúng lẫn những thách thức chính mà các chuyên gia sáng tạo trên khắp Đông Nam Á đang đối mặt.

Video