Sứ mệnh lịch sử của phà Vàm Cống và Cao Lãnh sắp chấm dứt

Ngày 18/9, đại diệnTổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý Dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) đã có buổi trao đổi với lãnh đạo hai địa phương Đồng Tháp và TP.Cần Thơ nhằm chuẩn bị cho lễ hợp long cầu Vàm Cống vào ngày 29/9.

[caption id="attachment_69064" align="aligncenter" width="600"] Đại diện CIPM làm việc với UBND TP.Cần Thơ nhằm chuẩn bị lễ hợp long cầu Vàm Cống.[/caption]

Cầu Vàm Cống là cây cầu thứ 2 sau cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu thuộc địa phận huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ, cách bến phà Vàm Cống khoảng 1,5km về phía hạ lưu và cách cầu Cần Thơ khoảng 48km về phía thượng lưu. Đây là một hợp phần quan trọng thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.

Cầu Vàm Cống được thiết kế với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn, vận tốc thiết kế 80km/h. Quy mô mặt cắt ngang là 24,5 m. Tổng chiều dài cầu 2,9km, tổng mức đầu tư hơn 271 triệu USD (tương đương 5.700 tỷ đồng), sử dụng nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 1/9, cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền thuộc TP.Cao Lãnh và huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) cũng đã hợp long. Cầu dài hơn 2 km, mặt cầu rộng 24,5 m, gồm 4 làn ôtô và hai làn xe thô sơ, tổng mức đầu tư trên 3.000 tỷ đồng từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á và đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Cầu Vàm Cống và càu Cao Lãnh là hai cây cầu lớn nhất thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.

[caption id="attachment_69063" align="aligncenter" width="700"] Phà Vàm Cống sẽ chấm dứt sứ mệnh lịch sử của mình vào cuối năm nay[/caption]

Ông Nguyễn Đình Viễn - Phó Tổng giám đốc CIPM cho biếtDự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông bao gồm cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh và tuyến nối hai cầu có tổng chiều dài 28 km đã được khởi công xây dựng từ tháng 10/2013, tổng mức đầu tư dự án gần 19.500 tỷ đồng sẽ được thông xe vào cuối năm nay, đảm nhận vai trò kết nối giao thông thay cho hai tuyến phà hiện hữu.

Ông Viễn cho biết thêm: Bộ GTVT cũng đang xúc tiến đẩy nhanh tiến độ tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng mức đầu tư gần 6.694 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án có điểm đầu đấu nối vào đường dẫn cầu Vàm Cống, điểm cuối tại Km53+279 thuộc địa bàn H.Châu Thành (Kiên Giang). Khi tuyến đường này hoàn thành thì từ Củ Chi (TP HCM) có thể theo tuyến N2 tới cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống qua Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi đến Hành lang ven biển phía Nam (Kiên Giang). Dự án sẽ tạo nên một tuyến đường cao tốc phía Tây ĐBSCL, kết nối tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ, đến Kiên Giang và Cà Mau, mở ra cơ hội phát triển mới cho vùng đất này.

Tags:

Đề xuất các giải pháp đảm bảo mục tiêu xuất khẩu nông sản

Tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2025, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 12/8, đại diện Bộ Công Thương - ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như các khuyến nghị để ngành nông nghiệp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nông sản đã được giao.

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Video