Sớm đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị

Tại Phiên họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (dự án) mới được tổ chức.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn nhằm hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao và đến năm 2030 thuộc nhóm khá của cả nước, tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông để khai thác tiềm năng, lợi thế. 

“Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị sẽ mở ra cơ hội phát triển lớn đối với tỉnh Quảng Trị và khu vực Trung bộ”, Chủ tịch UBND Võ Văn Hưng nhấn mạnh.

Chủ tịch Võ Văn Hưng cho biết, đây là dự án quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của khu vực. Theo đó, tỉnh Quảng Trị đã huy động cả hệ thống chính trị, tập trung mọi nguồn lực khẩn trương lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án nhằm sớm hoàn thành các thủ tục thực hiện đầu tư, đặc biệt là phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và sớm khởi công nhằm khẳng định Quảng Trị được kết nối bằng đường hàng không, rút ngắn khoảng cách đi lại.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội.

Cùng với đó, đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng. Dự án đã được phê duyệt tại quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023. 

Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyên Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Cấp sân bay: 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của cảng hàng không đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042; từ năm năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách và 25.500 tấn/năm; cấp cứu nguy, cứu hỏa: cấp 7.

Nhiều chuyên gia cũng đã góp ý về sự phù hợp đối với quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, vùng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phương án phân kỳ đầu tư dự án; việc thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.

Để làm rõ hơn sự cần thiết của việc đầu tư dự án, nhiều chuyên gia cũng đã đề cập đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là cần làm rõ thêm sự cần thiết của dự án trong việc hoàn thiện hệ thống cảng hàng không, sân bay theo quy hoạch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg. Đồng thời, bổ sung thêm các cơ sở mang tính định lượng; đánh giá cụ thể về tác động của các dự án quan trọng có liên quan; trong đó, làm rõ tiến độ, các kịch bản ảnh hưởng…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng lưu ý, tỉnh Quảng Trị cần tập trung làm rõ hơn các phương án kỹ thuật, công nghệ, hệ thống cơ sở hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ; về phương án tài chính; tổng mức đầu tư; mục tiêu, quy mô, công suất, phân kỳ, tổng mức đầu tư, thời hạn thực hiện, thời hạn hoạt động, thu hồi vốn, khả năng thu hồi vốn, hiệu quả đầu tư...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND Quảng Trị phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư tiếp tục tiếp thu, hoàn thiện báo cáo; tổ chức thực hiện đầu tư và khai thác hiệu quả, đảm bảo mục tiêu, quy hoạch của dự án góp phần thúc đẩy khu vực nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng phát triển mạnh mẽ, bứt phá hơn trong thời gian tới.

Theo Thúy Hiền (Báo tin tức)

Hàng Việt Nam nâng tầm để 'bắt nhịp' tiêu chuẩn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) từ lâu được xem là thị trường “khó tính” với những tiêu chuẩn ngặt nghèo về chất lượng, an toàn và môi trường. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hàng hóa Việt Nam không chỉ thâm nhập tốt mà còn ngày càng gia tăng hiện diện tại thị trường này nhờ sự hỗ trợ của chính sách và nỗ lực chuyển mình của doanh nghiệp.

Việt Nam duy trì vị trí 44 trên bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu

Chiều 16/9 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) năm 2025 tại Geneva. Theo kết quả, Việt Nam được xếp hạng 44/139 quốc gia, nền kinh tế, duy trì thứ hạng của năm 2024. Đây là minh chứng cho nỗ lực cải thiện bền bỉ của Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt khi GII ngày càng trở thành công cụ tham chiếu quan trọng cho các chính phủ trong hoạch định chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video