Siết quy định thành lập đại lý hải quan

Đại diện một số doanh nghiệp logistic cho rằng, để giải quyết những bất cập của đại lý hải quan đã đến lúc cần phải có quy định tăng quy mô và bắt buộc các đại lý hải quan ký quỹ.

[caption id="attachment_25348" align="aligncenter" width="588"]Thủ tục thông quan hàng hóa vẫn còn nhiều bất cập gây khó khăn cho DN. Thủ tục thông quan hàng hóa vẫn còn nhiều bất cập gây khó khăn cho DN.[/caption]

Tổng Cục Hải quan hiện đã cấp phép cho 562 đơn vị đại lý tại 21 cục hải quan các tỉnh, thành phố. Riêng tại TP HCM, có 231 đại lý (chiếm gần 40%). Ông Đặng Vũ Thành- Trưởng ban Hải quan VLA cho biết: Hiện nay, tất cả các đại lý hải quan chưa có sự đoàn kết thống nhất, thiếu một đơn vị đại diện để nói lên tiếng nói chung với các cơ quan quản lý Nhà nước. Các vấn đề như làm thế nào để phát triển đại lý hải quan, các đại lý cần hỗ trợ gì từ cơ quan hải quan hay xây dựng chính sách như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đại lý hải quan… thì hầu như chúng tôi không có một đầu mối nào để xin ý kiến trao đổi.

Do đó, ông Thành kiến nghị: Để đẩy mạnh hoạt động đại lý cần phải đánh giá lại quy mô, tổ chức và làm bật được vai trò của đại lý hải quan. Hiện nay, mỗi tháng, tổng cục hải quan đều có một đợt làm việc với hải quan thế giới tập trung xây dựng chỉ tiêu đánh giá đối với các đối tượng là đại lý hải quan. Đối với các DN xuất nhập khẩu, chúng tôi cũng có những đánh giá trên số lượng tờ khai, số thuế thu được. Từ đó, chúng tôi sẽ có cách thức hỗ trợ các đại lý; Tổng Cục Hải quan sẽ thành lập các tổ tư vấn tại các địa phương gồm người của Tổng Cục Hải quan và một số đại lý hải quan làm tốt để tổng hợp các vướng mắc của các đại lý từ đó có thể tìm ra định hướng, phương thức mang tính tổng thể”.

Đồng thời, ông Thành cũng nhìn nhận, số lượng đại lý được cấp phép rất nhiều nhưng thực sự đại lý hoạt động hiệu quả thì chỉ đếm trên đầu ngón tay còn phần lớn chỉ là khai thuê, “cò” cải tiến làm thuê cho doanh nghiệp. Do đó, cần có những quy định cụ thể trong việc cấp phép đại lý hải quan như: Quy định đại lý hải quan phải có từ 5 nhân viên am hiểu thủ tục hải quan; Phải có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin mạnh, đường truyền tốt, đảm bảo việc kết nối với cơ quan quản lý thông suốt. Đặc biệt, các đại lý hải quan phải ký quỹ từ 2 tỷ đồng mới đủ điều kiện thành lập.

Ông Ngô Minh Thuần, Phó TGĐ Cty Tân Cảng cho biết, để thúc đẩy đại lý hải quản phát triển, ngoài hành lang pháp lý đã ban hành thì chính sách hỗ trợ thực sự cần thiết phải là sự hợp tác giữa cơ quan hải quan và các đại lý hải quan, ví dụ phối hợp về tỷ lệ thông quan. Thực tế tại Tân Cảng đã từng gặp trường hợp: Cùng một lô hàng của doanh nghiệp, khi chúng tôi dùng chữ ký số của hải quan Tân Cảng thì tỷ lệ phân luồng đỏ rất cao nhưng dùng chữ ký số của doanh nghiệp đó thì lại luồng xanh. Vậy, doanh nghiệp sẽ băn khoăn sử dụng qua đại lý sẽ được và mất gì? Điều đó sẽ rất khó để cho đại lý phát triển, đồng thời gây ra nhiều hoài nghi đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong vấn đề sử dụng dịch vụ thông quan.

Theo Enternews

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video