Siết nợ doanh nghiệp vận tải và du lịch, ngân hàng rao bán một loạt ô tô chở khách

Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp du lịch và vận tải hành khách rơi vào tình trạng khó khăn, không thể trả nợ vay ngân hàng. Các ngân hàng phải rao bán nợ và tài sản đảm bảo để thu hồi lại phần vốn cho vay.

VietinBank - Chi nhánh KCN Quế Võ mới đây thông báo bán tài sản bảo đảm là 5 xe ô tô Hyundai Grand i10 của Công ty TNHH TMVT Thảo Mạnh (Công ty Vận Tải Thảo Mạnh) để xử lý nợ xấu. 5 chiếc ô tô này đều được sản xuất năm 2015, thuộc sở hữu của Công ty Vận Tải Thảo Mạnh và được chào bán với giá 175 - 183 triệu đồng/chiếc, tổng giá trị khởi điểm là 907 triệu đồng.

VietinBank từng rao bán khoản nợ của Công ty Vận Tải Thảo Mạnh với tổng giá trị tạm tính đến ngày 20/07/2021 là gần 6,7 tỷ đồng, gồm nợ gốc 4,8 tỷ và nợ lãi 1,9 tỷ đồng.

Trước đó, VietinBank - Chi nhánh Vân Đồn (VietinBank Vân Đồn) cũng nhiều lần thông báo bán tài sản thế chấp của Công ty Cổ phần Thương mại Logistic Trung Thành để xử lý nợ.

Cụ thể, ngân hàng rao bán tổng cộng 20 ô tô gồm 8 xe ôtô con 7 chỗ, nhãn hiệu Isuzu, số loại MU-X, sản xuất năm 2019 và 12 xe ôtô khách Hyundai Solati Limousine 11 chỗ, sản xuất năm 2019. Giá chuyển nhượng theo thỏa thuận.

Được biết, Công ty Cổ phần Thương mại Logistic Trung Thành được thành lập vào tháng 2/2019 với mức vốn đăng ký là 5 tỷ đồng và do ông Nguyễn Trung Thành (sinh năm 1983) làm Giám đốc. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải khách hàng.

Theo giới thiệu trên website, Công ty Trung Thành xuất phát điểm với 10 xe bao gồm 4 xe limousine 11 chỗ với đầy đủ tiện nghi và 6 xe limousine 9 chỗ cao cấp. Bên cạnh đó là xe trung chuyển 7 chỗ để đưa đón tận nơi. Công ty này đặt mục tiêu có 100 xe Limousine chạy liên tục ở tuyến đường Hà Nội – Quảng Ninh, phục vụ cho 30.000 lượt khách mỗi tháng.

Tuy nhiên, đầu năm 2020 khi đại dịch covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động vận tải hành khách đình trệ do lượng khách du lịch giảm mạnh, đội xe chở khách nằm bãi nhiều tháng. Đặc biệt, 2021 là năm khó khăn nhất, khi nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, việc đi lại liên tỉnh bị gián đoạn khiến doanh nghiệp lâm vào khó khăn.

Trước đó, Vietinbank Phú Quốc cũng thông báo xử lý khoản nợ xấu là tài sản của Công ty CP xe buýt Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Tài sản là 10 xe ô tô bus chuyên dụng hiệu SAMCO City I30 có 17 chỗ ngồi, 13 chỗ đứng. Loạt xe bus này mới đăng kí lần đầu ngày 23/1/2019. Hiện trạng xe đã qua sử dụng hơn 2 năm, vẫn còn mới và vận hành bình thường.

Công ty xe buýt Phú Quốc cũng được xem là một "nạn nhân" của đại dịch Covid-19, do lượng khách du lịch đến đảo này giảm mạnh trong 2 năm vừa qua.

VietinBank - Chi nhánh Đăk Lăk hiện đang chào bán tài sản bảo đảm là 2 ôtô khách giường với giá khởi điểm 1,76 tỷ đồng. Trong khi VietinBank Đà Nẵng nhiều lần đăng bán khoản nợ của Công ty TNHH CoCo City Tour được thế chấp bằng khách sạn Cây Thông (Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) và 16 xe Bus mui trần, thương hiệu THACO.

Hồi tháng 4, SHB thông báo bán khoản nợ của Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Nữ Hoàng tại chi nhánh SHB Hoàn Kiếm. Khoản nợ được thế chấp bằng 6 xe ô tô phục vụ việc vận tải hành khách gồm: 4 ô tô giường nằm 22 – 40 chỗ nằm hiệu Thaco và 2 ô tô khách hiệu SAMCO 29 chỗ ngồi. Tổng giá trị tài sản bảo đảm là gần 18,3 tỷ. Trong đó, 4 xe giường nằm có giá trị bảo đảm 3,5 – 4,05 tỷ đồng; 2 xe ô tô khách có giá trị gần 1,7 tỷ.

VIB hiện cũng đăng bán 2 xe chở khách nhãn hiệu Ford Transit sản xuất năm 2017 với giá khoảng 350 triệu/chiếc.

Một cán bộ tại bộ phận xử lý nợ và tài sản đảm bảo của ngân hàng cho biết, số lượng chủ xe mất khả năng thanh toán sau 2 năm đại dịch khá lớn. Dù phía ngân hàng đã hỗ trợ tối đa nhưng khách hàng cũng xác định không còn phương án khả thi nên đành để ngân hàng phát mại tài sản.

Theo Nhịp sống kinh tế

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video