Sếp VinSmart: “Chúng tôi đã bán 600.000 điện thoại, cuối năm nay ra mắt dòng sản phẩm cao cấp”

Ông Trần Minh Trung, Phó Tổng Giám đốc VinSmart cho hay, 600.000 điện thoại Vsmart đã được bán ra thị trường và hiện Vsmart đang thuê nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Pininfarina thiết kế mẫu vỏ cho dòng điện thoại cao cấp của hãng ra mắt vào cuối năm 2020.

Sếp VinSmart: “Chúng tôi đã bán 600.000 điện thoại, cuối năm nay ra mắt dòng sản phẩm cao cấp”

Ông Trần Minh Trung, Phó tổng giám đốc VinSmart cho hay, 600.000 điện thoại Vsmart đã được bán ra thị trường.

600.000 điện thoại Vsmart đã được bán ra

Theo số liệu của một đơn vị nghiên cứu thị trường độc lập vừa công bố, VinSmart lần đầu tiên đạt mức 6% thị phần Smartphone tại Việt Nam, giúp hãng đứng thứ 6 thị trường. Xin ông có thể cho biết, số lượng chính xác điện thoại Vsmart đã được bán ra trên thị trường tới thời điểm hiện tại?

6% là số của tháng 11, tháng 12/2019, thị phần chúng tôi đã tăng lên khoảng trên 7,5% với khoảng 80.000 máy bán ra (không bao gồm gần 100.000 máy bán B2B cho Vinhomes). Tính từ khi bắt đầu kinh doanh tổng số sản phẩm chúng tôi bán ra tại thị trường nội địa là 600.000 máy điện thoại.

Có nhiều ý kiến cho rằng, Vsmart e ngại nên không dám công bố con số thực. Ông nghĩ sao về góc nhìn này và cụ thể, mẫu điện thoại Vsmart nào được ưa chuộng nhất, chiếm thị phần bán ra cao nhất?

Tới thời điểm này tất cả các con số công bố thị trường có đều là từ đơn vị thứ 3 khách quan thống kê. Vsmart chưa tự công bố con số nào. Việc xác minh số bán của Vsmart cũng rất dễ dàng xác thực qua các số liệu của kế toán và thuế. Sản phẩm được ưa chuộng nhất của chúng tôi theo số bán là Vsmart Live và Vsmart Star.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có tất cả bao nhiêu dòng và bao nhiêu mẫu điện thoại Vsmart được công bố? Trong số này, mẫu thiết kế nào đậm “chất Việt” nhất, thưa ông?

Tính đến thời điểm hiện tại, kể từ khi sản phẩm đầu tiên ra mắt đến nay là 12 tháng, chúng tôi đã ra mắt thị trường tổng cộng 11 mẫu điện thoại: 4 sản phẩm vòng 1, 4 sản phẩm vòng 2 và 3 sản phẩm vòng 3.

Đậm nét Việt nhất là Hệ điều hành VOS được đội ngũ kỹ sư Vsmart phát triển 100%. Các phần khác vì làm cuốn chiếu và với tốc độ rất nhanh nên mỗi sản phẩm chúng tôi lựa chọn 1 phần trong quy trình để tự phát triển bởi đội ngũ kỹ sư Việt. Những sản phẩm trong vòng 3 đã có sự tự chủ rất cao, có những sản phẩm là hoàn toàn phát triển bởi 100% đội ngũ Vsmart.

Không phải ế mới... đem tặng cư dân Vinhomes

Quay lại một chút, sự tăng trưởng của Vsmart trong thời gian qua có liên quan tới chiến dịch giảm giá mẫu Vsmart Live, rồi chiến dịch tặng điện thoại cho cư dân Vinhomes. Có nhiều ý kiến cho rằng, Vsmart ế nên giảm giá, ý kiến của ông như thế nào?

Đúng là chiến dịch Vsmart Live đem lại sự phát triển đột biến cho Vsmart. Tuy nhiên tất cả cả sản phẩm khác của chúng tôi cũng đều tăng trưởng theo. Về chiến dịch giá Vsmart Live, chúng tôi không coi đó là hành động giảm giá mà là chương trình giới thiệu sản phẩm lớn.

Thực tế là sản phẩm của chúng tôi rất tốt. Về chất lượng ngang ngửa với những hãng tốt nhất trên thị trường, giá cả lại tốt hơn rất nhiều, nhưng nhiều người tiêu dùng còn chưa biết hoặc e ngại.

Vì vậy, chúng tôi quyết định đồng hành cùng Vinhomes để Vinhomes có thể tri ân được khách hàng của mình, còn chúng tôi có cơ hội cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm Vsmart.

Các sản phẩm dành tặng cư dân Vinhomes không hề ế. Đó là những sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi hiện tại. Hiện nay chúng tôi đang sản xuất tiếp các sản phẩm này để đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Sẽ có Vsmart phân khúc cao cấp

Có người nói Viettel trước đây phát triển bằng cách “lấy nông thôn vây thành thị”, còn Vsmart dường như đang phát triển sản phẩm quanh phân khúc giá phổ thông để bình dân hóa các sản phẩm smartphone, điều này có đúng không thưa ông?

Chỉ có giá là bình dân thôi. Các dòng điện thoại của chúng tôi hiện nay trải dài từ các dòng phổ thông đến cận cao cấp nếu so sánh với các hãng khác trên thị trường.

Liệu trong thời gian tới người tiêu dùng có thể được đón chờ những sản phẩm Vsmart với phân khúc cao cấp hơn không, ông có thể tiết lộ những kế hoạch chiến lược của Vsmart năm 2020?

Hiện nay chúng tôi đang thuê Pininfarina – nhà thiết kế Ý nổi tiếng thế giới để thiết kế mẫu vỏ điện thoại cho dòng cao cấp của Vsmart, phần cơ khí và phần mềm sẽ do các kỹ sư của Vsmart tự thiết kế. Dự kiến cuối năm tới, sản phẩm này sẽ ra mắt thị trường. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang tự thiết kế điện thoại 5G của Vsmart.

Sau 1 năm nhìn lại chặng đường đã đi, có những câu chuyện nào đằng sau những con số mà ông muốn chia sẻ?

Là một thương hiệu sinh sau đẻ muộn, tuy nhiên chúng tôi có được lợi thế từ hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup. Khi chúng tôi cần ra mắt rất nhiều sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian nhanh nhất, chúng tôi đã hợp tác với các hãng công nghệ uy tín hàng đầu thế giới.

Khi cần phát triển các sản phẩm với tính năng “Make in VietNam” - chúng tôi đã lập một viện riêng nhằm tập trung phát triển những tính năng riêng biệt và mang tính dẫn dắt thị trường.

Chúng tôi nghĩ mọi thứ đều cần sự quyết tâm, lòng tự hào và niềm tin. Chúng tôi không ngại học hỏi và cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu trên thế giới. Trong tương lai, chúng tôi muốn xây dựng 1 thương hiệu điện thoại và các sản phẩm thông minh công nghệ cao của Việt Nam, có uy tín cao và đẳng cấp trên trường quốc tế.

Nhưng chắc chắn đó là những chiếc điện thoại do người Việt thiết kế từ phần cứng, hệ điều hành và sản xuất trong nước. Đó sẽ là một cuộc cách mạng thực sự của ngành công nghiệp sản xuất điện thoại thông minh “Make in Vietnam”.

Xin cảm ơn ông!

Theo Thiên Lam (ICT News)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video