Sẽ có thêm 15 tuyến cao tốc trong năm 2025

Dự kiến 15 tuyến cao tốc với tổng chiều dài gần 788km sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác từ nay đến cuối năm 2025.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, 15 tuyến cao tốc được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước sẽ được bàn giao cho Cục Đường bộ VN quản lý, khai thác gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng -Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hoà Liên - Tuý Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Khánh Hoà - Đắk Lắk, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi được các nhà thầu triển khai, bảo đảm thời gian thông xe.

Dự kiến trong năm 2025 sẽ có khoảng 800 km cao tốc do Bộ Xây dựng quyết định đầu tư hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng.

Chuẩn bị tiếp nhận các đoạn tuyến cao tốc đưa vào khai thác, sử dụng, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ, Ban QLDA rà soát, kiểm tra, kiểm đếm, đánh giá tình trạng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến, công tác kiểm tra rà soát hồ sơ hoàn công, hồ sơ phục vụ công tác quản lý, bảo trì công trình và lựa chọn được đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến cao tốc ngay sau khi bàn giao.

Cùng đó hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình theo quy định, trong đó cần có thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

Công trình bàn giao phải được lắp đặt đầy đủ báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông.

Cơ quan chức năng cần lập phương án tổ chức giao thông trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt. Dự án cũng phải được thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông công trình đường bộ trước khi đưa vào khai thác theo quy định.

Các Ban QLDA chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị có liên quan khắc phục các tồn tại, bất cập của kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến trước khi bàn giao công trình cho đơn vị quản lý.

Đối với các đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và Vân Phong - Nha Trang, dự kiến đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2025, Cục Đường bộ VN đề nghị các Ban QLDA 6, 7 và Thăng Long hoàn thiện các nội dung trên trước ngày 20/4/2025. Đối với các đoạn tuyến còn lại, các Ban Quản lý dự án hoàn thiện các nội dung trên trước khi bàn giao cho Cục Đường bộ VN trước 15 ngày.

Cũng liên quan các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với 5 tuyến đường cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu. Các tuyến đường cao tốc được đề xuất thu phí gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Cao tốc Bùng - Vạn Ninh có thể hoàn thành dịp 30/4 này, "về đích" sớm hơn 2 tháng so với dự kiến.

Trong đó, 4 tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đề xuất mức thu 900 đồng/km. Đây là các dự án được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác chưa đáp ứng điều kiện triển khai thu phí (có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp không liên tục). Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí sẽ có mức phí là 1.300 đồng/km.

Dự kiến khi triển khai thu phí 5 tuyến đường cao tốc, sau khi trừ chi phí tổ chức thu, mỗi năm sẽ nộp ngân sách khoảng 1.700 tỷ đồng.

Cả nước hiện có 2.118 km đường cao tốc đã được đưa vào khai thác. Hiện nay Bộ, các địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án, dự án thành phần có kế hoạch hoàn thành năm 2025 với tổng chiều dài khoảng 1.188 km.

Trong đó, Bộ Xây dựng và VEC 17 dự án với chiều dài 889 km, các địa phương 11 dự án với chiều dài 299 km.

Ngoài ra, 2 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng, dài 93 km) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn, dài 43 km) có kế hoạch hoàn thành năm 2026 nhưng đã được hai tỉnh đăng ký phấn đấu thông tuyến trước ngày 31/12/2025.

 

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Cải cách hành chính khơi thông động lực phát triển

Tiếp nối thành quả cải cách hành chính (CCHC) nhiều năm qua, từ đầu năm đến nay, NHNN tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả trên 6 lĩnh vực CCHC nhà nước theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ. Tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, đổi mới, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên ứng dụng hiệu quả công nghệ số, dữ liệu số, gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tích cực, lành mạnh, công bằng cho các TCTD và người dân…

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Video