Sau nhiều năm tăng trưởng phi mã, Vinasoy bắt đầu hụt hơi?

Tính đến cuối năm 2015, Vinasoy thống trị phân khúc sữa đậu nành bao bì giấy với hơn 84% thị phần. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2016, cả doanh thu và lợi nhuận của Vinasoy đột ngột suy giảm sau 1 thời gian dài liên tục tăng trưởng 2 chữ số.

vinasoy-ha tang

Năm 2007, CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS) chỉ là một doanh nghiệp “thường thường bậc trung” trong lĩnh vực hàng tiêu dùng với doanh thu thuần đạt hơn 1.200 tỷ và lợi nhuận trước thuế 41 tỷ đồng. Đến năm 2015, QNS đã vươn lên trở thành một trong những công ty lớn nhất trong ngành thực phẩm & đồ uống với doanh thu gần 7.800 tỷ và lãi trước thuế 1.362 tỷ đồng. Lợi nhuận của QNS thậm chí còn lớn cả Habeco, đạt 1.200 tỷ đồng. Mặc dù giữ tên gọi là công ty đường và mía đường vẫn đóng góp đáng kể vào doanh thu nhưng giờ đây QNS có nguồn thu rất đa dạng từ mía đường, sữa đậu nành, bánh kẹo, nước khoáng, bia… Trong đó, quyết định đầu tư vào lĩnh vực sữa đậu nành là quyết định mang tính đột phá, góp phần đưa QNS trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong ngành hàng tiêu dùng.
[caption id="attachment_36362" align="aligncenter" width="480"]Vinasoy là nguồn đóng góp chính vào lợi nhuận của Đường Quảng Ngãi Vinasoy là nguồn đóng góp chính vào lợi nhuận của Đường Quảng Ngãi[/caption]

QNS đã có lịch sử kinh doanh sữa từ gần 20 năm nay khi thành lập nhà máy sữa Trường Xuân. Ban đầu, nhà máy này kinh doanh các sản phẩm sữa truyền thống. Do phải cạnh tranh với những đối thủ lớn trên thị trường như Vinamilk, Dutch Lady nên việc kinh doanh sữa của QNS không đạt hiệu quả cao và thua lỗ lớn.

Đến tận năm 2005, nhận định thị trường sữa đậu nành là phân khúc đầy tiềm năng trong khi các đối thủ còn “bỏ ngỏ”, QNS đã đổi tên nhà máy sữa Trường Xuân thành nhà máy Sữa đậu nành Việt Nam – Vinasoy với mục tiêu là chỉ tập trung vào duy nhất sản phẩm sữa đậu nành.

Với hướng đi đúng, Vinasoy đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường, vươn lên vị trí số 1 kể từ năm 2010. Kể từ thời điểm này, doanh thu và lợi nhuận của Vinasoy liên tục tăng trưởng phi mã, trở thành “con gà đẻ trứng vàng” của QNS.

Năm 2010, doanh thu của Vinasoy mới đạt 600 tỷ đồng thì đến năm 2015 đã tăng gấp 6 lần lên gần 3.800 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 851 tỷ đồng. Báo cáo thường niên năm 2015 của QNS dẫn số liệu từ thống kê của Nielsen vào tháng 12/2015 cho thấy Vinasoy nắm giữ 84,2% thị phần sữa đậu nành bao bì giấy tại Việt Nam.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số, Vinasoy bất ngờ có dấu hiệu chững lại. Theo đó, doanh thu 6 tháng đầu năm nay đạt 1.761 tỷ đồng – giảm nhẹ so với mức 1.787 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận qua đó giảm 11% xuống 359 tỷ đồng.

Mức giảm trên diễn ra khá đột ngột khi mà năm 2015, Vinasoy vẫn tăng trưởng 24% về sản lượng tiêu thụ và 20% về doanh thu.

[caption id="attachment_36361" align="aligncenter" width="480"]Cả doanh thu và lợi nhuận của Vinasoy đều đột ngột chững lại trong nửa đầu năm 2016 Cả doanh thu và lợi nhuận của Vinasoy đều đột ngột chững lại trong nửa đầu năm 2016[/caption]

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video