Sau nhiều năm tăng trưởng phi mã, Vinasoy bắt đầu hụt hơi?
Tính đến cuối năm 2015, Vinasoy thống trị phân khúc sữa đậu nành bao bì giấy với hơn 84% thị phần. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2016, cả doanh thu và lợi nhuận của Vinasoy đột ngột suy giảm sau 1 thời gian dài liên tục tăng trưởng 2 chữ số.

QNS đã có lịch sử kinh doanh sữa từ gần 20 năm nay khi thành lập nhà máy sữa Trường Xuân. Ban đầu, nhà máy này kinh doanh các sản phẩm sữa truyền thống. Do phải cạnh tranh với những đối thủ lớn trên thị trường như Vinamilk, Dutch Lady nên việc kinh doanh sữa của QNS không đạt hiệu quả cao và thua lỗ lớn.
Đến tận năm 2005, nhận định thị trường sữa đậu nành là phân khúc đầy tiềm năng trong khi các đối thủ còn “bỏ ngỏ”, QNS đã đổi tên nhà máy sữa Trường Xuân thành nhà máy Sữa đậu nành Việt Nam – Vinasoy với mục tiêu là chỉ tập trung vào duy nhất sản phẩm sữa đậu nành.
Với hướng đi đúng, Vinasoy đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường, vươn lên vị trí số 1 kể từ năm 2010. Kể từ thời điểm này, doanh thu và lợi nhuận của Vinasoy liên tục tăng trưởng phi mã, trở thành “con gà đẻ trứng vàng” của QNS.
Năm 2010, doanh thu của Vinasoy mới đạt 600 tỷ đồng thì đến năm 2015 đã tăng gấp 6 lần lên gần 3.800 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 851 tỷ đồng. Báo cáo thường niên năm 2015 của QNS dẫn số liệu từ thống kê của Nielsen vào tháng 12/2015 cho thấy Vinasoy nắm giữ 84,2% thị phần sữa đậu nành bao bì giấy tại Việt Nam.
Tuy nhiên, sau một thời gian dài duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số, Vinasoy bất ngờ có dấu hiệu chững lại. Theo đó, doanh thu 6 tháng đầu năm nay đạt 1.761 tỷ đồng – giảm nhẹ so với mức 1.787 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận qua đó giảm 11% xuống 359 tỷ đồng.
Mức giảm trên diễn ra khá đột ngột khi mà năm 2015, Vinasoy vẫn tăng trưởng 24% về sản lượng tiêu thụ và 20% về doanh thu.
[caption id="attachment_36361" align="aligncenter" width="480"]
Theo Trí thức trẻ