Sau cú trượt dài của Tân Hiệp Phát và URC, một công ty trà Nhật đang tận dụng thời cơ vươn lên mạnh mẽ, đe dọa cả Coca-Cola!

Suntory hiện chiếm 30% thị phần và đang dần dần mở rộng hơn nữa.

Suntory Beverage & Food đang trong cuộc đua nhằm vượt mặt các đối thủ cạnh tranhđể vươn lên vị trí đứng đầu trong thị trường trà Việt Nam. Sản phẩm chủ đạo của Suntory là loại trà ô long đóng chai được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn chất lượng cũng như công thức từ Nhật Bản. Theo ghi nhận của tờ Nikkei, một cửa hàng tạp hóa ở TP Hồ Chí Minh có tới 4 kệ hàng bầy loại trà ô long nhãn TEA+ của Suntory. Sản phẩm này được phát triển từ năm 2013 nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước nhưng sử dụng công nghệ đến từ Nhật. Suntory đã nhận thấy rằng người Việt Nam ngày càng nâng cao nhận thức về sức khỏe khi nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ chóng mặt. Vì vậy, công ty này chuyển hướng sang loại trà ô long đen vốn rất phổ biến tại Nhật Bản. TEA+ là một dạng sao chép của Black Oolong Tea ở Nhật Bản nhưng có thêm đường. Một chai TEA có giá cao hơn 20% so với sản phẩm của những đối thủ cạnh tranh trong nước. Và dù đắt đỏ nhưng nhờ chất lượng Nhật Bản loại trà này vẫn rất phổ biến. Trước khi có Suntory, có 2 thương hiệu trà trong nước chiếm phần lớn thị phần là Tân Hiệp Phát và URC Việt Nam. Cả 2 hầu như không bán loại trà ô long. Sau một số lùm xùm về chất lượng sản phẩm của 2 đối thủ nói trên, Suntory đã nhanh chóng vươn lên, hiện chiếm 30% thị phần và đang dần dần mở rộng hơn nữa. Ngoài trà, điểm mạnh của Suntory nằm ở những cửa hàng rau củ nhỏ và chuỗi bán lẻ khác chiếm 70% doanh thu cửa hàng nhỏ lẻ tại thị trường Việt Nam. Công ty có thể bỏ xa những đối thủ cạnh tranh khác là bởi những nhà bán lẻ tầm cỡ vẫn đang trong giai đoạn phát triển thị phần. Thị trường hết sức tiềm năng Trong năm 2013, Suntory đã gia nhập thị trường Việt Nam thông qua liên doanh với PepsiCo. Suntory hiện nắm giữ một lượng lớn cổ phần tại PepsiCo Việt Nam. Thêm vào sản phẩm đồ uống của PepsiCo, Suntory cũng bán cả nước ngọt có ga.

Hiện tại, doanh số bán các sản phẩm mang thương hiệu Suntory tại Việt Nam chiếm 10% liên doanh với PepsiCo trong nước theo ông Kazuhiro Saito – người phụ trách chiến lược bán hàng Suntory Beverage & Food ở châu Á. Ông nói rằng công ty muốn “tăng gấp đôi con số này sớm nhất có thể”.

Theo nghiên cứu của Euromonitor thì khoảng 4,6 tỷ lít nước uống có ga được bán hàng năm tại Việt Nam - chỉ bằng 20% con số tương tự tại Nhật Bản.

Doanh số ở thị trường châu Á của Suntory trong năm tài chính kết thúc vào tháng 12/2016 đạt tổng cộng 164,3 tỷ yen – chiếm hơn 10% tổng doanh thu. Việt Nam hiện chiếm 40% trong số đó. Nhìn chung thị trường Việt Nam đang khiến các hãng đồ uống trở nên “khát” hơn bao giờ hết.

Theo Phương Linh Trí Thức Trẻ/Nikkei

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video