Sau 6 tháng vắng bóng, Toyota đã nhập 200 xe miễn thuế về Việt Nam

Sau nửa năm cùng với các doanh nghiệp khác kiến nghị gỡ vướng Nghị định 116 nhưng không khả thi, Toyota đã phải nhập 200 xe về Việt Nam để kích cầu mua sắm.

Tin từ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, hiện Toyota Việt Nam đang làm các thủ tục nhập khẩu cần thiết. Tuy nhiên, sẽ phải mất ít nhất 1-2 tháng xe mới có thể đến tay người tiêu dùng sau các thủ tục hải quan, kiểm định... Đây là lô xe hơi đầu tiên của Toyota Việt Nam kể từ khi Nghị định 116 về kiểm soát chất lượng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe ôtô, có hiệu lực từ tháng 1/2018. Lô xe mới được nhập từ Thái Lan, hưởng thuế nhập khẩu 0%, chỉ đóng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT. Như vậy, đến nay, hầu hết các hãng xe hơi lớn đã lần lượt đáp được ứng thủ tục theo yêu cầu trong nghị định 116 và bắt đầu có xe nhập vào Việt Nam. [caption id="attachment_98677" align="aligncenter" width="640"] Một mẫu xe miễn thuế nhập khẩu dự kiến sẽ nhập về Việt Nam trong năm 2018. Ảnh: Tuấn Nguyễn[/caption] Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước, 6 tháng đầu năm 2018 đã có gần 5.000 xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu qua cảng với giá trị trên 111 triệu USD. Riêng trong tháng 6, có gần 1.000 xe hơi nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan, nhiều nhất là xe hiệu Honda. Trong tổng số gần 5.000 xe ôtô nói trên có gần 4.300 xe nhập khẩu từ nước nước ASEAN, được hưởng thuế ưu đãi với mức thuế nhập khẩu 0%. Với lượng xe đã được các doanh nghiệp nhập khẩu lên kế hoạch, ước tính Cục Hải quan TP.HCM có thể thu ngân sách Nhà nước thêm khoảng 3.000-4.000 tỉ đồng, giải quyết phần nào tình trạng giảm thu hiện nay của đơn vị này. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, hết tháng 5, cả nước nhập tới 7.212 ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, chiếm đến gần 80% tổng lượng xe nguyên chiếc cả nước nhập khẩu trong cùng thời điểm. Tuy nhiên, số lượng xe nhập từ Thái Lan cũng giảm đến hơn 50% so với cùng kỳ 2017. Ngoài Thái Lan, các thị trường lớn khác có lượng xe nhập khẩu tương đối nhỏ giọt và giảm mạnh so với cùng kỳ 2017. Đáng chú ý, 5 tháng qua không ghi nhận chiếc xe nào nhập từ thị trường Ấn Độ, trong khi cùng kỳ 2017 nước ta nhập tới 5.058 xe từ quốc gia này. Dù Thái Lan đang dẫn đầu thị phần số lượng nhưng mức giá nhập khẩu bình quân (chưa tính thuế) từ quốc gia này lại thấp nhất trong 10 thị trường nhập khẩu ô tô những tháng vừa qua. Bình quân trị giá xe nhập khẩu chỉ đạt 20.740 USD/xe, thấp hơn rất nhiều so với trị giá của thị trường dẫn đầu là Pháp với giá bình quân lên đến 146.603 USD/xe. Theo Cục Hải quan Hải Phòng, hết tháng 5, tổng trị giá kim ngạch mặt hàng ô tô chỉ đạt 127 triệu USD, giảm tới 53,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số thuế thu từ mặt hàng ô tô nhập khẩu toàn Cục mới đạt 1.197 tỷ đồng, giảm tới 3.933 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ đạt 5.130 tỷ đồng). Với nguyên nhân giảm các mức thuế suất như đề cập ở trên nên dù kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về cảng Hải Phòng chỉ giảm 53,5% nhưng số thu lại giảm đến gần 3,3 lần (tương đương gần 330%).

Theo Tuấn Nguyễn Tiền phong

Tags:

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video