SARS khiến các hãng hàng không toàn cầu thiệt hại 7 tỷ USD, Coronavirus có thể sẽ tồi tệ hơn nhiều cho cả Việt Nam và thế giới

Ngành công nghiệp hàng không toàn cầu đang phải đối mặt với tổn thất tài chính lớn khi ngày càng nhiều hãng hàng không hủy các chuyến bay đến Trung Quốc vì sự bùng phát của coronavirus. Thiệt hại rất có thể sẽ tồi tệ hơn nhiều so với SARS năm 2003.

SARS khiến các hãng hàng không toàn cầu thiệt hại 7 tỷ USD, Coronavirus có thể sẽ tồi tệ hơn nhiều cho cả Việt Nam và thế giới

Hàng chục hãng hàng không lớn đã hủy các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đại lục. Một số quốc gia cũng đã cấm nhập cảnh cho người nước ngoài đã đến Trung Quốc, trong khi những nước khác khuyên công dân của họ không đi du lịch Trung Quốc, hoặc rời đi nếu họ có thể.

Lần gần nhất ngành hàng không phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tương tự là vào năm 2003, khi dịch SARS gây thiệt hại tới 6 tỷ USD doanh thu cho các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương, theo Cơ quan Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Các nhà phân tích cho rằng các hãng hàng không Bắc Mỹ đã mất 1 tỷ USD, trong khi các hãng hàng không châu Âu thì "vô sự". Phải mất 9 tháng trước khi lưu lượng hành khách quốc tế trở lại bình thường, IATA nói.

SARS khiến các hãng hàng không toàn cầu thiệt hại 7 tỷ USD, Coronavirus có thể sẽ tồi tệ hơn nhiều cho cả Việt Nam và thế giới - Ảnh 1.

"Coronavirus chắc chắn sẽ vượt qua con số 7 tỷ USD của SARS", Ivan Su, một nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính Morningstar cho biết.

Ngành hàng không toàn cầu, tạo ra doanh thu 838 tỷ USD vào năm ngoái, sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn trong khoảng thời gian này vì nhiều lý do: Số lượng khách du lịch hàng không Trung Quốc đã tăng vọt kể từ năm 2003. Các hãng hàng không Trung Quốc và toàn ngành hiện nay có quy mô lớn hơn so với trước. Việc đình chỉ các chuyến bay và tư vấn du lịch có thể kéo dài lâu hơn so với thời SARS, ảnh hưởng nặng nề đến các hãng hàng không quốc tế.

Khoảng 660 triệu hành khách Trung Quốc đã đi du lịch bằng đường hàng không vào năm 2019 - cao gấp 7 lần so với năm 2003, theo Tân Hoa Xã và Fitch Ratings. Phần lớn các chuyến đi là du lịch nội địa. 

Khi SARS tấn công, lưu lượng hành khách toàn cầu đã giảm 18,5% trong tháng 4/2003 so với cùng kỳ, giảm gần 45% ở châu Á-Thái Bình Dương, Fitch cho biết trong một báo cáo.

Lần này, sự sụt giảm có thể tồi tệ hơn nhiều. Sự bùng phát của coronavirus vào đúng thời điểm người Trung Quốc đang chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, ngày lễ quan trọng nhất của họ. Hàng triệu kế hoạch du lịch của người Trung Quốc đã bị hoãn hoặc hủy khi chính quyền Bắc Kinh phong tỏa các thành phố để ngăn chặn sự lây lan của virus. Các quan chức cho biết tháng trước rằng du lịch hàng không vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ đã giảm hơn 41% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng ngày càng quan trọng hơn nhiều đối với ngành hàng không toàn cầu. Trung Quốc hiện là thị trường hàng không dân dụng lớn thứ hai thế giới, sau Hoa Kỳ, thu về 1,06 nghìn tỷ CNY (151 tỷ USD) doanh thu năm ngoái, theo Tân Hoa xã. 

Các hãng hàng không lớn của Trung Quốc như Air China (AIRYY) , China Southern (ZNH) và China Eastern (CEA) "đã tăng trưởng gấp 5-6 lần so với năm 2003 - khi chúng chỉ mới rất, rất nhỏ so với các hãng hàng không quốc tế còn lại," Shukor Yusof, người đứng đầu công ty tư vấn hàng không Endau Analytics tại Malaysia nói.

China Southern, hãng hàng không lớn nhất của quốc gia này, đã báo cáo doanh thu 43,7 tỷ CNY (6,2 tỷ USD) trong quý 3 năm ngoái. Để so sánh, Delta (DAL) - hãng hàng không hàng đầu của Mỹ - chỉ báo cáo doanh thu 12,6 tỷ USD trong cùng kỳ.

"Các hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn với coronavirus, bởi Trung Quốc giờ có thể xem là động cơ kinh tế của thế giới", Yusof nói. Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương tại Natixis cho biết: "Sự bùng phát này sẽ tồi tệ hơn vì các lệnh cấm du lịch đã bắt đầu sớm và có vẻ như chúng sẽ còn tiếp tục có hiệu lực trong một thời gian dài".

SARS khiến các hãng hàng không toàn cầu thiệt hại 7 tỷ USD, Coronavirus có thể sẽ tồi tệ hơn nhiều cho cả Việt Nam và thế giới - Ảnh 3.

Hầu hết các chuyến bay bị hủy trong SARS kéo dài khoảng 2 tháng, theo Morningstar.

Cathay Pacific (CPCAY) của Hong Kong là một trong những tbị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ở đỉnh điểm của sự bùng phát SARS, Cathay đã phải hủy 42% các chuyến bay của mình, lượng hành khách hàng ngày của hãng này từ 33.000 giảm xuống chỉ còn khoảng 10.000.

Riêng với hàng không Việt Nam, TS. Cấn Văn Lực cùng nhóm tác giả tại Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV cho rằng: vận tải hàng không chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi lượng khách quốc tế sử dụng hàng không của Việt Nam chiếm tới hơn 79,8% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, mà trong đó khách Trung Quốc đến Việt Nam bằng đường hàng không chiếm 70% năm 2019 (theo Tổng cục Du lịch).

Ngành hàng không với doanh thu khoảng 200 nghìn tỷ VND, đóng góp trực tiếp vào GDP khoảng 0,1%, sẽ là ngành chịu tác động tiêu cực trực tiếp và rõ nét nhất, dự báo sẽ khiến doanh thu và lợi nhuận của ngành giảm mạnh trong quý 1, quý 2 và cả năm 2020 - tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Bài viết có tham khảo CNN.

Theo Trí thức trẻ

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video