Sắp đánh thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện ô tô kịch trần của WTO
Áp dụng mức thuế suất nhập khẩu cao nhất (mức trần WTO) đối với các loại phụ tùng, linh kiện trong nước đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng.
[caption id="attachment_6191" align="aligncenter" width="700"]
Bộ Công Thương vừa chính thức có dự thảo Quyết định về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Theo dự thảo, các dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô; dự án sản xuất, lắp ráp ô tô tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao sẽ được miễn thuế nhập khẩu.
Đồng thời, áp dụng mức thuế suất nhập khẩu cao nhất (mức trần WTO) đối với các loại phụ tùng, linh kiện trong nước đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng.
Về thuế thu nhập doanh nghiệp, các dự án đầu tư có quy mô lớn sản xuất các dòng xe ưu tiên trên 50.000 xe/năm và dự án sản xuất các bộ phận động cơ, hộp số, cụm truyền động; mức ưu đãi đối với từng dự án sẽ do Thủ tướng quyết định.
Theo ý kiến của Vụ Chính sách thuế, mức thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng ở mức 10% trong 15 năm kể từ khi có doanh thu, miễn thuế trong 4 năm kể từ khi có thu nhập và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn khó khăn, khu kinh tế, công nghệ cao.
Áp dụng mức thuế suất 20% trong 10 năm (từ 1/1/2016 thuế suất 17%), miễn thuế 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp 4 năm tiếp theo đối với doanh nghiệp thực hiện dự án tại địa bàn khó khăn.
Miễn thuế 2 năm và giảm 50% trong 4 năm tiếp theo với doanh nghiệp tại khu công nghiệp.
Ngoài các ưu đã về địa bàn, dự án sản xuất, lắp ráp ô tô (trừ xe 24 chỗ trở xuống) được áp dụng thuế suất 10% trong 15 năm kể từ khi có doanh thu, miễn thuế trong 4 năm kể từ khi có thu nhập và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo nếu đáp ứng được những tiêu chí theo quy định.
Các dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô cũng được hưởng các chính sách ưu đãi về đất đai theo pháp luật về công nghiệp hỗ trợ; được hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi tương tự như lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn...
Đáng lưu ý, với phần chính sách nhằm kích cầu, phát triển thị trường, Bộ Công thương quy định trong dự thảo người tiêu dùng, tổ chức cá nhân, mua xe tải nhẹ đến 3 tấn, xe nông dụng nhỏ đa chức năng sẽ được hỗ trợ theo chính sách hiện hành về giảm tổn thất trong nông nghiệp (được vay tới 100% giá trị hàng hóa; hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, 50% trong năm thứ 3. Nhà nước sẽ hỗ trợ chênh lệch lãi suất trong một số trường hợp…).
Với hoạt động mua sắm trong nước dùng vốn nhà nước hoặc nguồn tín dụng đầu tư phát triển có sự hỗ trợ của nhà nước, dự thảo Bộ Công thương yêu cầu phải đấu thầu trong nước với các loại xe đến 9 chỗ, xe vận tải chuyên dụng…
Nếu trong nước đã sản xuất được mà đấu thầu quốc tế hoặc nhập khẩu thì chi phí mua sắm không được tính vào chi phí hợp lệ.
Ngoài ra, các dự án đầu tư sản xuất dòng xe ưu tiên cũng được xem xét hỗ trợ từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển Khoa học Công nghệ quốc gia…
Theo Bizlive