Sale ngân hàng: Tại sao "trâu đồng gần lại gặm cỏ đồng xa"?

Một trong những lý do là dân ngân hàng đâu đó vẫn còn cái gọi là bệnh "sĩ". Với hàng xóm xung quanh, dân ngân hàng thường tỏ ra sự trang trọng của nghề nghiệp, cái "oai" và "oách" của những người trong nghề. Vì vậy, mà đối với khách hàng càng gần nhà, càng quen biết thì mức độ "xuống nước" và "chiều chuộng" khách hàng của dân sale ngân hàng lại càng ngại ngùng.

Sale ngân hàng: Tại sao "trâu đồng gần lại gặm cỏ đồng xa"?

Ảnh minh họa

Nhiều người, thậm chí là cả chuyên gia ngân hàng cho rằng, hệ khách hàng trong bán kính 1 – 3 km là hệ khách hàng quan trọng, có tính ổn định về lâu dài. Điều này đúng nhưng có lẽ chưa đầy đủ. Mọi thứ điều có nguyên do của nó. Và với dân Sale ngân hàng, việc "trâu đồng gần, gặm cỏ đồng xa" cũng là điều hết sức bình thường.

Dưới góc nhìn của kinh tế học, ý kiến ấy hoàn toàn đúng khi đánh giá cao thị trường tại địa phương gần trụ sở ngân hàng. Vì vậy, họ thắc mắc tại sao nhân viên ngân hàng không bán hàng cho khách hàng ở căn hộ, chung cư trong phạm vi bán kính 3 km. Nhưng thực tế không hề đơn giản như vậy. Và đây là câu chuyện của những người trong nghề…

Thứ nhất, ai cũng hiểu việc tiếp thị và bán hàng cho khách hàng tại "sân nhà" - tức là tại địa phương nơi trụ sở ngân hàng trú đóng sẽ có nhiều lợi thế hơn. Tuy nhiên, xu hướng khách hàng ngày nay đã khác trước đây rất nhiều. Nếu như trước đây, khách hàng muốn vay vốn phải thông qua tổ vay vốn tại địa phương, cụ thể như hình thức tổ vay vốn của ngân hàng Nông Nghiệp đã từng triển khai. Còn ngày nay, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Và khi mà chi phí vận chuyển không phải là vấn đề quá lớn thì ngân hàng gần nhà không còn là lựa chọn số 1 với nhiều khách hàng. Chất lượng phục vụ của nhân viên, sản phẩm, lãi suất,... mới là yếu tố quan trọng quyết định việc lựa chọn ngân hàng để giao dịch.

Thứ hai, đối với khách hàng tiền gửi luôn có tâm lý muốn bí mật thông tin cá nhân tuyệt đối. Thực tế, hầu hết khách hàng gửi tiền đều không muốn cộng đồng xung quanh, láng giềng biết họ có bao nhiêu tiền, gửi ở đâu. Mà việc gửi tiền tại một ngân hàng sát cạnh nhà đương nhiên sẽ dễ gây sự chú ý và khó bảo mật thông tin. Vì các bạn biết đó, nếu bạn thường xuyên ra vào tại một ngân hàng cạnh nhà, thì xung quanh sẽ có rất nhiều người hàng xóm "nhòm ngó". Và có lẽ vì lý do an toàn, không muốn sự để ý của nhiều người mà nhiều khách hàng gửi tiền vẫn thích chọn một ngân hàng xa xa một chút. Ở đây, đương nhiên các ngân hàng xa xa này cũng phải có chất lượng phục vụ, lãi suất tốt và đảm bảo an toàn hơn so với ngân hàng gần nhà (thậm chí nhiều ngân hàng xa còn đến tận nhà khách hàng để hỗ trợ thu và chi tiền).

Thứ  ba, đối với khách hàng tiền vay lại thường có tâm lý muốn "giấu nợ". Nghĩa là họ cũng không muốn hàng xóm xung quanh biết việc họ đang vay nợ tại ngân hàng có trụ sở ngay tại "quán gấm đầu làng". Vì để hoàn tất một hợp đồng tín dụng, các ngân hàng thường phải đến nhà xác minh, chụp hình nhà, định giá tài sản,…Nói chung, dù các ngân hàng có bí mật đến đâu thì thông tin Ông A, Bà B đang vay tại ngân hàng ở phường/xã là rất khó bảo mật với những hộ xung quanh.  Chưa kể, nếu không may bị nợ quá hạn, ngân hàng thường xuyên vào đòi nợ, lại dò hỏi những hàng xóm xung quanh thì lại sợ mất uy tín với mọi người. Và đó cũng là lý do vì sao nhiều cá nhân, thậm chí là doanh nghiệp vẫn không mặn mà vay vốn tại ngân hàng ngay cạnh nhà mình.

Thứ tư, đó là vấn đề ở chính tâm lý của các Sale ngân hàng. Các chuyên viên Sale ngân hàng đôi khi lại "ngại" tiếp thị những khách hàng ngay tại nơi mình cư ngụ. Vì các bạn biết đó, để thuyết phục được khách hàng gửi tiền hoặc chốt một hợp đồng bảo hiểm thì dân sale ngân hàng phải không ít lần đu đeo, xuống nước, năn nỉ mà theo ngôn ngữ bình dân của những người trong nghề là "lăn, lê, bò, lết" rất nhiều lần qua cổng nhà khách hàng.

Và dân ngân hàng đâu đó vẫn còn cái gọi là bệnh "sĩ". Với hàng xóm xung quanh, dân ngân hàng thường tỏ ra sự trang trọng của nghề nghiệp, cái "oai" và "oách" của những người trong nghề. Vì vậy, mà đối với khách hàng càng gần nhà, càng quen biết thì mức độ "xuống nước" và "chiều chuộng" khách hàng của dân sale ngân hàng lại càng ngại ngùng. Vì đơn giản rằng, dân sale ngân hàng không muốn để hàng xóm xung quanh biết rằng sau ánh hào nhoáng, họ phải lụy khách hàng nhiều như thế. Ngoài ra, chưa kể trường hợp nếu khách hàng là bà con, hàng xóm bị nợ quá hạn, thì dân sale ngân hàng lại thêm một lần "ngại" đi đòi nợ so với khách hàng ở "làng xa" hay "làng bên".

Có những điều tưởng chừng như nghịch lý dưới góc độ kinh tế học, nhưng nó lại vô cùng hợp lý dưới góc độ tâm lý học và xã hội học. Nếu như đã từng có một thời "trai trong làng cưới gái làng bên", bởi vì gái trong làng thì đã quá hiểu từng khuyết điểm của các cậu thanh niên làng mình nên họ dè dặt khi được dạm hỏi. Tương tự như vậy, đôi khi cả khách hàng và ngân hàng ở cùng một phường, một con phố nhưng họ vẫn không thể "chạm" vào nhau. Có lẽ vì họ đã quá hiểu nhau hoặc vì một chữ "ngại" muôn thuở của người Á Đông?

Trở lại câu chuyện "trâu đồng gần, gặm cỏ đồng xa", thật ra dân sale ngân hàng cũng đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" ở khắp các con phố quanh ngân hàng. Nhưng rồi, đâu đó dân sale ngân hàng phải ngậm ngùi đi "gặm cỏ đồng xa". Đương nhiên không có mẫu số chung trong câu chuyện tiếp thị khách hàng gần hay khách hàng xa. Và có lẽ chính bởi nghịch lý thú vị này, bức tranh kinh doanh của các ngân hàng thêm sắc màu. Và  vì thế sale ngân hàng vẫn có lý do để "gặm cỏ đồng xa".

Theo Trí thức trẻ

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video