Rau quả Việt Nam xuất khẩu mạnh sang Thái Lan ​

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, trong tháng 1/2021, Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan khoảng 7,2 triệu USD rau quả. Trong khi đó, số lượng rau quả từ Việt Nam xuất sang nước này cao gấp 2,2 lần, với giá trị lên tới 16,2 triệu USD.

Rau quả Việt Nam xuất khẩu mạnh sang Thái Lan ​

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 1/2021 của Việt Nam ước đạt 260 triệu USD, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, Trung Quốc tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả với giá trị khoảng 147 triệu USD (chiếm 56,5% thị phần); tiếp theo là Hoa Kỳ với 16,3 triệu USD, Nhật Bản là 10,5 triệu USD, Hàn Quốc là 9,2 triệu USD…

Đáng chú ý, thị trường Thái Lan liên tục gia tăng giá trị nhập khẩu rau quả từ Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 1/2021, Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan khoảng 7,2 triệu USD rau quả. Trong khi đó, giá trị rau quả từ Việt Nam xuất sang nước này cao hơn gấp 2,2 lần, với con số lên tới 16,2 triệu USD (tăng 95% so với tháng 12/2020).

Trước đó, trong tháng 12/2020, giá trị nhập khẩu rau quả của hai nước xấp xỉ nhau. Việt Nam nhập khẩu rau quả của từ Thái đạt 8,5 triệu USD; còn hàng rau quả từ Việt Nam sang Thái là 8,2 triệu USD. Các loại mặt hàng rau quả chủ lực của Việt Nam sang Thái Lan là thanh long ruột đỏ và ruột trắng, xoài, nhãn, vải…

Trước nay, Việt Nam vẫn nhập siêu rau quả từ Thái Lan với giá trị lớn. Tuy nhiên, trong năm 2020, tình thế đã đảo ngược, lượng rau quả từ Việt Nam xuất sang Thái Lan đạt 157 triệu USD, tăng tới 209,7% so với năm 2019. Với giá trị này, Thái Lan đã vươn lên vị trí thứ 3 trong những thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc và Mỹ).

Trong khi đó, nhập khẩu rau quả từ Thái Lan trong năm qua giảm mạnh. Nếu như trong năm 2019, nhập khẩu rau quả từ Thái Lan đạt giá trị 487 triệu USD, trong năm 2020 giảm xuống còn 78 triệu USD, mức giảm tới 84%. Đây cũng là lần đầu tiên, Việt Nam xuất siêu rau quả sang Thái Lan.

Theo Dương Hưng (Tiền phong)

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Cảng Đà Nẵng nâng cao năng suất nhờ công nghệ số

Với hàng loạt sáng kiến số hóa, Cảng Đà Nẵng không chỉ tối ưu hiệu suất khai thác, giảm chi phí logistics mà còn cải thiện đáng kể điều kiện làm việc, giúp người lao động bớt nhọc nhằn và nâng cao chuyên môn.

Video