PNJ áp dụng Big Data vào bán hàng, dự kiến lãi ròng công ty mẹ năm 2018 tăng trưởng 22%

Về kế hoạch năm 2018, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần công ty mẹ tăng trưởng 30% đạt 14.195 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế tăng 22% lên 882 tỷ đồng.

Ngày 23/1 vừa qua, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã tổ chức hội nghị các chuyên viên phân tích để công bố KQKD năm 2017 và kế hoạch cho năm 2018.

Theo ghi nhận của CTCK HSC, trong năm 2017, doanh thu PNJ tăng trưởng 28% và đạt 10.976 tỷ đồng nhờ hầu hết các mảng đều tăng trưởng mạnh. Trong đó, doanh thu vàng miếng tăng trưởng 20% và đạt 2.048 tỷ đồng. Doanh thu từ vàng trang sức tăng trưởng 31% và đạt 8.729 tỷ đồng, bao gồm doanh thu từ bán lẻ vàng trang sức tăng trưởng 39% và đạt 5.567 tỷ đồng. Doanh thu từ bán buôn vàng trang sức tăng trưởng 19% và đạt 3.016 tỷ đồng. Doanh thu từ sản phẩm bạc tăng trưởng 28% và đạt 221 tỷ đồng.

Lợi nhuận gộp tăng 35,5% và đạt 1.912 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 17,4%; cao hơn mức 16,5% năm 2016 – Kể từ Q4 năm ngoái, PNJ đã áp dụng chính sách chiết khấu để giải phòng hàng tồn kho cũ. Theo từng dòng sản phẩm, lợi nhuận gộp như sau:

+ Lợi nhuận gộp từ vàng miếng tăng 14% và đạt 38,4 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 1,9% (năm 2016 là 1,2%).

+ Lợi nhuận gộp từ bán lẻ vàng trang sức tăng 43% và đạt 1.552 tỷ đồng với tỷ suất lợi gộp đạt 27,9% (năm 2016 là 26,9%). Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng dần cho thấy PNJ ngày càng thu hút được khách hàng mua các sản phẩm có thiết kế mới và giá cao. Bên cạnh đó là lợi thế kinh tế theo quy mô.

+ Lợi nhuận gộp từ bán buôn vàng trang sức tăng 2% và đạt 104 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 3,7% (năm 2016 là 4,8%).

+ Lợi nhuận gộp từ bán buôn vàng trang sức tăng 2% và đạt 104 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 3,7% (năm 2016 là 4,8%).

Lợi nhuận sau thuế cả năm 2017 đạt hơn 725 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước, vượt 21% chỉ tiêu đề ra.

Về kế hoạch năm 2018, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần công ty mẹ tăng trưởng 30% đạt 14.195 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế tăng 22% lên 882 tỷ đồng.

PNJ dự kiến sẽ mở thêm ít nhất 40 cửa hàng mới trong năm 2018 – và công ty kỳ vọng đến cuối tháng 4/2018 tổng số cửa hàng sẽ tăng lên 300 cửa hàng. 40 cửa hàng mới bao gồm các cửa hàng vàng hoặc kết hợp bán lẻ vàng & bạc.

PNJ đang trong quá trình chuẩn bị cho nâng cấp và hiện đại hóa hệ thống ERP. Thông qua hệ thống mới, công ty có thể nghiên cứu hành vi khách hàng ngay tại các cửa hàng và nhờ vậy giúp công ty hiểu rõ hơn về lựa chọn của khách hàng. Công ty cũng dự kiến sử dụng big data để phát triển sản phẩm mới hướng đến các nhóm khách hàng cụ thể hơn. Và đồng thời sử dụng chiến lược marketing số để mở rộng thị phần.

Tuy nhiên, theo HSC thì PNJ có thể đạt kết quả cao hơn so với ước tính. Theo đó, HSC cho rằng PNJ có thể đạt doanh thu 14.313 tỷ đồng trong năm 2018. Doanh thu từ vàng miếng tăng trưởng 5% đạt 2.338 tỷ đồng. Doanh thu từ vàng trang sức tăng trưởng 29,5% đạt 11.809 tỷ đồng nhờ doanh thu từ bán buôn tăng 10% đạt 3.227 tỷ đồng và bán lẻ tăng 39,5% đạt 8.496 tỷ đồng. HSC giả định số lượng cửa hàng sẽ tăng thêm 40 lên 309 (tăng 14,8%).

Về số lượng cửa hàng, HSC đánh giá PNJ sẽ tiếp tục tăng tổng số cửa hàng lên 600-700 cửa hàng trong vài năm tới và mở rộng hệ thống trên cả nước.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video