PMI tháng 1 đạt 51,9 điểm, đứng thứ 2 trong khu vực

Thông báo mới nhất của Nikkei Market cho biết chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam trong tháng 1/2017 chỉ đạt 51,9 điểm, thấp hơn 0,5 điểm so với tháng trước. Đây cũng là mức thấp của 3 tháng liên tiếp.

Đánh giá chung về tình hình sản xuất ASEAN trong tháng đầu tiên của năm 2017, Nikkei Market cho rằng đang trong tình trạng “đình trệ”.

Theo đó, các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất không thay đổi vào đầu năm 2017 với chỉ số PMI đạt 50 điểm, cao hơn so với mức 49,4 của tháng 12 năm ngoái.

“Dữ liệu kỳ gần nhất lần đầu tiên cho thấy PMI không còn nằm dưới ngưỡng không thay đổi kể từ tháng 9 năm ngoái. Cả sản lượng và tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng là những hỗ trợ chính cho chỉ số tổng hợp trong tháng 1. Cả hai chỉ số phụ nói trên đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 9/2016, mặc dù tốc độ tăng của từng chỉ số là nhỏ”, Nikkei Market cho biết.

Theo dữ liệu của từng quốc gia cho thấy đã có sự cải thiện phổ biến về các điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, điều này không đúng với là Malaysia (48,6 điểm) và Singapore (45 điểm), 2 quốc gia này tiếp tục có sự giảm sút.

Philippines vẫn là nước dẫn đầu về chỉ số PMI trong khu vực với 52,7 điểm nhưng tốc độ tăng đã chậm hơn đáng kể. Việt Nam dù mức tăng thấp nhất trong 3 tháng liên tiếp nhưng vẫn đứng thứ 2 trong khu vực. Kế tiếp là Myanmar (51,7 điểm) và Thái Lan (50,6 điểm).

“Myanmar có sự cải thiện tốt nhất về các điều kiện hoạt động sản xuất trong 12 tháng, mức tăng trưởng được duy trì ổn định ở Thái Lan và mức tăng trưởng nhẹ được ghi nhận ở Việt Nam”, Nikkei nhận xét.

Xem xét chi tiết hơn dữ liệu PMI của quốc gia, 5/7 quốc gia được khảo sát có sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong tháng, mặc dù mức độ tăng là khác nhau.

Trong khi đó, hai tham số này lại tiếp tục giảm ở Malaysia và Singapore. Theo Nikkei, nhu cầu đối với sản phẩm của ASEAN dường như là từ thị trường trong nước chứ không phải từ thị trường bên ngoài. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm tháng thứ tư liên tiếp, mặc dù tốc độ giảm chậm hơn một chút trong tháng 1.

Nhu cầu ở nước ngoài tiếp tục yếu kém tương đối mặc dù tỷ giá trong khu vực có sức cạnh tranh hơn. Nhu cầu yếu kém dẫn đến thiếu áp lực đối với năng lực sản xuất, như đã thể hiện qua thời kỳ giảm lượng công việc tồn đọng kéo dài tới 31 tháng.

Kéo theo đó, năng lực sản xuất dự phòng đã làm hạn chế tạo việc làm, với mức độ việc làm chỉ tăng nhẹ trong hầu hết các nền kinh tế được khảo sát. Trong khi đó, việc làm ở Indonesia đã giảm mạnh hơn. Áp lực chi phí đã mạnh lên trong tháng 1, với việc tăng giá đầu vào là mạnh nhất kể từ tháng 10/2015. Các đồng tiền trong khu vực yếu hơn cùng với giá hàng hóa trên thế giới cao hơn đã dẫn đến tăng giá.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video