Phí đỗ ôtô ở TP HCM được đề xuất đến 40.000 đồng mỗi giờ

Ôtô đỗ trên lòng đường trung tâm Sài Gòn có thể phải trả 40.000 đồng mỗi giờ vào ban ngày, 180.000 đồng nếu gửi qua đêm.

Trong đề án thu phí tạm dừng đỗ ôtô trên lòng đường, vỉa hè, do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa hoàn thiện, mức phí sẽ tăng cao nhất 8 lần và tính theo giờ chứ không theo lượt như trước.

Mức phí được đề xuất cao nhất là 40.000 đồng mỗi giờ, qua đêm lên đến 180.000 đồng (bằng sáu lượt xe của giờ đầu tiên), trong khi hiện tại là 5.000 đồng mỗi lượt.

Mức phí mới cao hơn 10-20% so với giá trông giữ xe của các bãi, hầm của các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng… và tương đương với giá giữ xe ở Hà Nội.

[caption id="attachment_85466" align="aligncenter" width="500"] Phí đỗ xe ở trung tâm TP HCM được Sở GTVT đề xuất. Đơn vị vị tính: đồng/xe/giờ[/caption]

Sở GTVT xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm: ôtô đến 9 chỗ; xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ; xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí cũng tính tăng lũy tiến theo giờ chứ không theo lượt như hiện nay.

Thành phố hiện có 35 tuyến đường được phép đậu xe dưới lòng đường. Tùy tình hình an toàn giao thông, UBND thành phố sẽ điều chỉnh các tuyến đường, hè phố được phép đậu xe. Trường hợp phát sinh các tuyến đường được phép đậu xe thì mức phí đậu xe như quận 10, 11.

Nếu đề án được thông qua, chỉ tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe, dự kiến mỗi tháng thành phố sẽ thu về 31 tỷ đồng. Việc sử dụng nguồn tiền này, cũng như tỷ lệ chia lại các đơn vị, sẽ do Sở GTVT và với các đơn vị liên quan tính toán.

Đề án sẽ được phản biện tại Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố trước khi trình các cấp có thẩm quyền.

[caption id="attachment_85465" align="aligncenter" width="500"] Phí giữ ôtô hiện quá thấp, là nguyên nhân biến lòng lề đường thành bãi đỗ xe suốt thời gian dài. Ảnh: Hữu Công.[/caption]

Theo Sở GTVT, phí sử dụng lòng đường tại quận 1, 3, 5 (mỗi lượt 5.000 đồng) để giữ ôtô đang quá thấp, dẫn đến nhiều trường hợp lợi dụng biến lòng lề đường thành bãi đỗ xe suốt thời gian dài.

Sở từng đề xuất mức thu phí giữ xe dưới lòng đường tại khu vực 1 (quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận) với ôtô dưới 10 chỗ là 20.000 đồng mỗi lượt xe vào ban ngày; 40.000 đồng vào ban đêm. Xe trên 10 chỗ là 25.000 đồng vào ban ngày, 50.000 đồng ban đêm.

Tại các quận huyện còn lại, mức thu là 15.000 đồng mỗi lượt xe vào ban ngày và 30.000 đồng ban đêm.

Tuy nhiên, đề án này bị buộc phải làm lại một cách chi tiết, cụ thể hơn.

Theo Vnexpress

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video