Phần mềm cho những doanh nghiệp siêu nhỏ

Theo nghiên cứu, VN hiện có khoảng 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ, nhưng trong đó hơn 90% là quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu dựa trên kinh nghiệm vốn có, tự mày mò, cập nhật số liệu bằng việc ghi chép sổ sách, nên phần lớn chủ cửa hàng gặp nhiều khó khăn trong quản lý và kinh doanh.

[caption id="attachment_32210" align="aligncenter" width="588"]Kiot Viet kết hợp tổ chức hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà bán lẻ SMEs Kiot Viet kết hợp tổ chức hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà bán lẻ SMEs[/caption]

Theo VnEconomy, dự báo giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ Việt Nam đạt khoảng 12 %, quy mô thị trường khoảng 179 tỷ USD vào năm 2020. Thế nhưng, các cửa hàng nhỏ lẻ bán hàng theo truyền thống của Việt Nam… vẫn loay hoay theo cách quản lý thủ công.

Thấy nhỏ bỏ qua

Bên cạnh đó, dù có tới hàng trăm ngàn sinh viên ra trường thất nghiệp mỗi năm, nhưng nguồn nhân lực cho ngành bán lẻ lại không có tính ổn định do tâm lý: bán hàng chỉ là công việc thời vụ. Nhân sự làm việc tại các vị trí bán hàng không có và không tập trung tìm hiểu các kỹ năng, kiến thức bán hàng chuyên nghiệp, hiệu suất công việc thấp và không xác định gắn bó lâu dài với các cửa hàng.

Việc không có một kế hoạch kinh doanh thực tế, thiếu kiến thức thị trường, chưa có chiến lược để cạnh tranh được với đối thủ cùng ngành, không có quy trình quản lý và nhân sự biến động liên tục… khiến cho các chủ cửa hàng ở trong tình trạng loay hoay chưa tìm ra giải pháp quản lý chuyên nghiệp.

Thực tế, rất nhiều công ty công nghệ đã đưa ra nhiều giải pháp, sản phẩm phần mềm giúp hỗ trợ cho các khách hàng này. Nhưng hầu hết các hãng công nghệ nhằm vào phân khúc cao cấp cho các chuỗi cửa hàng, siêu thị lớn, còn phân khúc nhỏ, siêu nhỏ như cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thời trang, đồng hồ, đồ chơi… thì lại ít ai quan tâm đến.

Tiềm năng chưa được khai phá

Bà Vũ Nguyễn Thuỳ Vân, phụ trách Marketing Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet cho biết “Phần mềm KiotViet có mặt trên thị trường từ 2013, do công ty Citigo thiết kế bằng kinh nghiệm sau nhiều năm “chinh chiến” trong lĩnh vực phát triển phần mềm cho các khách hàng tại thị trường Mỹ, Anh, Úc, Pháp, Singapore…

Tại thời điểm đó phần mềm quản lý bán hàng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ rất ít, thậm chí gần như không có, các hãng khác phần lớn chỉ nhắm đến đối tượng chuỗi cửa hàng, doanh nghiệp lớn với chi phí cao. Một hộ kinh doanh với 1 – 2 cửa hàng trên các con phố rất khó tìm được một phần mềm quản lý thay thế cho bảng tính Excel, sổ sách truyền thống.

Theo chia sẻ của bà Vân, phần mềm KiotViet dễ sử dụng, giao diện đơn giản, thiết kế theo nhu cầu thực tế của người dùng, phù hợp với từng ngành hàng, đáp ứng hơn 15 ngành hàng bán buôn, bán lẻ… có thể quản lý đế cả 100.000 mã hàng, nhưng chi phí mỗi ngày chỉ 3.000 đồng.

Theo ông Nguyễn Dũng Hải – Trưởng phòng Hỗ trợ kỹ thuật KiotViet, phần mềm này tích hợp dễ dàng với các phần cứng như máy tính tiền, máy tính để bàn, máy in hóa hơn, mã vạch… tạo hệ thống kiểm soát tối ưu cho cửa hàng mà không cần can thiệp bằng cách ghi chép trên giấy tờ. Ngoài ra, KiotViet thường xuyên phối hợp cùng Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt và Mạng xã hội việc làm Mywork tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng quản lý, kiến thức bán hàng chuyên nghiệp cho đội ngũ nhân viên bán hàng và hệ thống hóa các quy trình quản lý trong bán hàng… Từ đó, khách hàng có kiến thức quản lý thành hệ thống trong chuỗi kinh doanh của mình một cách khoa học, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả kinh doanh tuyệt đối.

Đến nay, KiotViet đã bao phủ 63/63 tỉnh thành với hơn 14.000 cửa hàng đang sử dụng, mục tiêu đến hết 2016 sẽ đạt 20.000 cửa hàng.

Có thể nói, với dân số hơn 93 triệu người và 60% là người tiêu dùng trẻ, Việt Nam được coi là thị trường mục tiêu cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Và những phần mềm quản lý bán hàng như KiotViet sẽ góp phần nâng cao sự chuyên nghiệp và phát triển cho thị trường bán lẻ Việt Nam.

Theo Enternews

Tags:

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video