Phải hoàn thành cao tốc Bắc Nam, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 vào cuối năm 2022

Mặt bằng, nền đất yếu và nguồn vật liệu đất đắp đang là 3 yếu tố có thể ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ-Mai Sơn và Mai Sơn-Quốc lộ 45.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ-Mai Sơn và Mai Sơn-Quốc lộ 45.

Sáng 22/2, Bộ trưởng Bộ GTVT; Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình và lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp kiểm tra công tác triển khai 2 dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công thuộc Dự án xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Mặc dù đã nhận được sự quan tâm của các địa phương nhưng đến thời điểm này, mặt bằng vẫn là yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành 2 dự án thành phần, đặc biệt là Dự án đường cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 có khối lượng nền đường phải xử lý nền đất yếu khá lớn.

“Bộ GTVT rất sốt ruột vì diện tích còn vướng mặt bằng, ảnh hưởng đến việc tiếp cận công trường của các nhà thầu là khá lớn, đặc biệt là phần công địa qua địa phận tỉnh Ninh Bình. Tại đây có sự hiện diện của lãnh đạo các địa phương, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh cần quyết tâm để hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng trong quý I/2021”, ông Thể cho biết.

Quan ngại của tư lệnh ngành GTVT là có cơ sở bởi tại Dự án đường cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37km (đoạn qua tỉnh Ninh Bình dài 14,41km; đoạn qua tỉnh Thanh Hóa dài 48,96km) vẫn còn khá nhiều vị trí chưa có mặt bằng sạch dù công trình có tổng mức đầu tư 12.918 tỷ đồng đã được khởi công vào cuối tháng 9/2020.

Theo ông Lương Văn Long, Giám đốc Dự án đường cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 (PMU Thăng Long – Bộ GTVT), tính đến cuối tháng 2/2021, các địa phương mới bàn giao được 55,64/63,37 km cho nhà thầu thi công, cụ thể đoạn qua tỉnh Ninh Bình mới bàn giao được 8,18/14,41km (còn 6,23km), đoạn qua tỉnh Thanh Hóa bàn giao được 47,46/48,96km (còn 1,5km).

Đại diện chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân chính khiến phần công địa tại Ninh Bình (chủ yếu là tại Tam Điệp) bị vướng nhiều là tỉnh này chưa xây dựng được đơn giá đền bù đối với các loại đất vườn ao trong khu dân cư. Bên cạnh đó, việc xác định đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề còn chậm. Một số hộ dân chưa được cấp đất tái định cư hoặc chưa xây dựng xong nhà mới ở khu tái định cư hoặc xuất hiện khiếu kiện liên quan đến chính sách bồi thường hỗ trợ.

“Ngoài ra trong các đoạn tuyến đã bàn giao vẫn còn tồn tại một số hộ dân chưa di dời nằm rải rác, xôi đỗ với nhiều lý do như chưa nhận đủ tiền bồi thường hoặc còn phát sinh các công trình kiến trúc chưa được thống kê bồi thường, chưa xây xong nhà mới ở các khu tái định cư...”, ông Long cho biết và xác nhận với đoàn công tác là nếu không được xử lý dứt điểm Dự án sẽ khó có thể hoàn thành vào cuối năm 2022 như kế hoạch.

Cam kết với Bộ GTVT về việc sẽ bàn giao dứt điểm mặt bằng vào cuối quý I/2021, ông Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, ngày mai (ngày 23/2), HĐND tỉnh Ninh Bình họp sẽ thông qua nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ giải quyết cho người dân về đền bù đất ao, vườn, hoa màu… Đây là cơ sở để tỉnh Ninh Bình hoàn thành cam kết với Bộ GTVT – ông Sơn khẳng định.

Trong khi đó ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng khẳng định sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại trước 31/3/2021 để các đơn vị thi công thực hiện Dự án.

Ngoài vấn đề mặt bằng, theo lãnh đạo PMU Thăng Long và các nhà thầu cho biết họ đang gặp khó trong việc tiếp cận các vật liệu đắp nền.

“Thực tế khi triển khai thi công, tình trạng nhiều mỏ vật liệu, bãi đổ vật liệu không thích hợp không còn giống như số liệu khảo sát bước thiết kế kỹ thuật như: đã hết hạn khai thác, chưa được quy hoạch, đã hết trữ lượng, trữ lượng còn lại ít...”, ông Long thông tin.

Ghi nhận chủ đầu tư và các nhà thầu đã hết sức nỗ lực cùng với địa phương và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, bám khá sát kế hoạch đề ra, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng khối lượng công việc còn nhiều nên các đơn vị tuyệt đối không được lơ là, bám sát công trường; có giải pháp thi công khoa học và kịp thời báo cáo Bộ GTVT các vướng mắc.

“Đây là dự án trọng điểm quốc gia, là công trình mẫu nên không được phép sai sót trong quá trình thực hiện, phải đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu," người đứng đầu ngành giao thông quả quyết.

Về việc xử lý đất yếu - một trong những yếu tố quan ngại có thể làm ảnh hướng đến tiến độ thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long cần làm việc chặt chẽ với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát để có giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo đúng tiến độ. Không vì nền đất yếu mà làm chậm tiến độ thi công, không vì đất yếu mà làm giảm chất lượng công trình.

Đối với vướng mắc về các mỏ đất, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương rà soát lại hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế. Những sai sót trong quá trình lập dự án hay những vị trí mỏ, trữ lượng, quy mô, giấy phép... nếu như tư vấn làm không đúng thì phải kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc, tránh tình trạng làm chậm tiến độ.

"Ưu tiên số một là phải bám sát vào phương án đã được duyệt. Trong trường hợp bất khả kháng cho phép áp dụng giải pháp thay thế nhưng không được làm tăng kinh phí", Bộ trưởng chỉ đạo.

Về việc xử lý đất yếu là một trong những yếu tố quan ngại có thể làm ảnh hướng đến tiến độ thi công, Bộ trưởng Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án cần làm việc chặt chẽ với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và báo cáo kịp thời cho bộ các giải pháp để xử lý đảm bảo đúng tiến độ.

“Không vì nền đất yếu mà làm chậm tiến độ thi công, không vì đất yếu mà làm giảm chất lượng công trình. Ưu tiên số một là nền móng vững chắc, nền móng không vững chắc sẽ gây lún sụt, sẽ liên quan đến vấn đề chất lượng," Bộ trưởng lưu ý.

Theo Báo Đầu tư

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video