Ôtô nhập Ấn Độ giảm hàng chục lần sau lệnh rà soát của hải quan

Xe nhập khẩu Ấn Độ chỉ còn 64 chiếc trong tháng 7, trong khi cùng kỳ năm ngoái, con số này là gần 1.900 chiếc. 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kể từ tháng 4 đến nay, lượng ôtô nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ giảm hàng chục lần. Riêng tháng 7, con số nhập khẩu chỉ còn 64 chiếc. Nếu so với đỉnh điểm của năm nay là tháng 3 với 3.100 chiếc thì con số này đã giảm gần 50 lần.

Tổng cộng 4 tháng liên tiếp, số xe nhập từ thị trường Ấn Độ chỉ còn 424 chiếc, với giá trị nhập khẩu hơn 5 triệu USD, tương đương 11.800 USD (xấp xỉ 270 triệu đồng).

Trong khi đó, từ nửa cuối năm 2016 đến tháng 3/2017 giá xe nhập khẩu từ thị trường này liên tục tăng mạnh. Riêng 3 tháng đầu năm, số ôtô nhập Ấn Độ đã đạt gần 4.800 chiếc, với giá nhập khẩu trung bình chỉ 3.800 USD mỗi chiếc, tương đương 87 triệu đồng. Có thể thấy giá nhập khẩu trung bình 4 tháng nay cao gấp 3 lần đầu năm.

Diễn biến này xảy ra sau khi ngành tài chính, Tổng cục Hải quan có yêu cầu cơ quan hải quan các địa phương kiểm tra, rà soát giá khai báo của xe nhập khẩu, trong đó có ôtô xuất xứ Ấn Độ để tránh tình trạng khai gian giá để trốn thuế.

Gần đây, trả lời câu hỏi về kết quả rà soát, ông Nguyễn Khánh Quang, Phó cục trưởng Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan khẳng định, chưa phát hiện được doanh nghiệp nào khai gian giá khi nhập khẩu xe Ấn Độ giá rẻ về Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo một số doanh nghiệp nhập  khẩu, nguyên nhân khiến cho các dòng xe giá rẻ từ Ấn Độ không còn ồ ạt về Việt Nam vì thị trường trước đó đã nhập về số lượng quá lớn.

Hơn nữa, Hyundai đã chính thức đóng dây chuyền sản xuất Hyundai i10 tại Ấn Độ. Đồng thời, Hyundai Grand i10, mẫu xe bán chạy nhất cũng được Hyundai Thành Công đưa về lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu tại quốc gia này.

Theo Vnexpress
Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video