Ôtô nhập Ấn Độ giảm hàng chục lần sau lệnh rà soát của hải quan

Xe nhập khẩu Ấn Độ chỉ còn 64 chiếc trong tháng 7, trong khi cùng kỳ năm ngoái, con số này là gần 1.900 chiếc. 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kể từ tháng 4 đến nay, lượng ôtô nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ giảm hàng chục lần. Riêng tháng 7, con số nhập khẩu chỉ còn 64 chiếc. Nếu so với đỉnh điểm của năm nay là tháng 3 với 3.100 chiếc thì con số này đã giảm gần 50 lần.

Tổng cộng 4 tháng liên tiếp, số xe nhập từ thị trường Ấn Độ chỉ còn 424 chiếc, với giá trị nhập khẩu hơn 5 triệu USD, tương đương 11.800 USD (xấp xỉ 270 triệu đồng).

Trong khi đó, từ nửa cuối năm 2016 đến tháng 3/2017 giá xe nhập khẩu từ thị trường này liên tục tăng mạnh. Riêng 3 tháng đầu năm, số ôtô nhập Ấn Độ đã đạt gần 4.800 chiếc, với giá nhập khẩu trung bình chỉ 3.800 USD mỗi chiếc, tương đương 87 triệu đồng. Có thể thấy giá nhập khẩu trung bình 4 tháng nay cao gấp 3 lần đầu năm.

Diễn biến này xảy ra sau khi ngành tài chính, Tổng cục Hải quan có yêu cầu cơ quan hải quan các địa phương kiểm tra, rà soát giá khai báo của xe nhập khẩu, trong đó có ôtô xuất xứ Ấn Độ để tránh tình trạng khai gian giá để trốn thuế.

Gần đây, trả lời câu hỏi về kết quả rà soát, ông Nguyễn Khánh Quang, Phó cục trưởng Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan khẳng định, chưa phát hiện được doanh nghiệp nào khai gian giá khi nhập khẩu xe Ấn Độ giá rẻ về Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo một số doanh nghiệp nhập  khẩu, nguyên nhân khiến cho các dòng xe giá rẻ từ Ấn Độ không còn ồ ạt về Việt Nam vì thị trường trước đó đã nhập về số lượng quá lớn.

Hơn nữa, Hyundai đã chính thức đóng dây chuyền sản xuất Hyundai i10 tại Ấn Độ. Đồng thời, Hyundai Grand i10, mẫu xe bán chạy nhất cũng được Hyundai Thành Công đưa về lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu tại quốc gia này.

Theo Vnexpress
Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video