Nông sản đuối ngay “sân nhà”

Chưa nói đến xuất khẩu, ngay tại thị trường trong nước, nông sản Việt đang đuối sức khi cạnh tranh trực diện với hàng ngoại nhập cùng loại.

Theo ghi nhận của PV, tại các hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị Aone, Emart, Lotte Mart, Vinmart, Big C… đều có bán các sản phẩm nông nghiệp ngoại nhập, tỷ trọng tùy thuộc vào đặc điểm của mỗi loại siêu thị. Điều đặc biệt, có không ít loại trái cây nhập khẩu, nhưng lại được trồng rất nhiều tại Việt Nam như ổi, lựu, lê, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, nho, xoài...

p/Với EVFTA, các sản phẩm nông nghiệp sẽ đòi hỏi cao hơn về chi phí đầu tư cho công nghệ và trình độ. Ảnh: HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong, Quảng Ninh

Với EVFTA, các sản phẩm nông nghiệp sẽ đòi hỏi cao hơn về chi phí đầu tư cho công nghệ và trình độ. Ảnh: HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong, Quảng Ninh

Các chuyên gia cho rằng, các loại trái cây ngoại mặc dù giá cao hơn nhiều so với trái cây trong nước cùng loại, nhưng người tiêu dùng (NTD) vẫn tiêu thụ mạnh do các doanh nghiệp nước ngoài làm thương hiệu rất tốt, từng loại trái cây được đóng từng bao gói riêng và có đầy đủ thông tin trên nhãn mác. Ngoài ra, NTD chọn nông sản ngoại một phần cũng do sản phẩm trong nước bị mất tin đối với NTD.

Chẳng hạn như nho xanh không hạt, theo các tiểu thương, chính xác là hàng Trung Quốc, bán đầy các chợ, xe đẩy bán rong trên đường phố, nhưng gắn mác là nho Ninh Thuận. Trong khi đó, nho Ninh Thuận thì không có loại nào là không có hạt.

Chủ tịch HĐQT Công ty Thai Binh Seed Trần Mạnh Báo cũng xót xa: “Việt Nam là quốc gia có trình độ sản xuất nông nghiệp ở mức thấp nếu so sánh với các nước trong CPTPP và EU”. Trong khi đó, tại các quốc gia khối EU và CPTPPP, sản xuất nông nghiệp đã theo hướng hàng hoá theo quy mô trang trại lớn, trình độ canh tác ở mức cao, chất lượng sản phẩm đồng đều và đặc biệt có khả năng cung cấp nguồn hàng lớn. Nhiều nước như Australia, Nhật Bản, Úc hay New Zealand… trình độ sản xuất đã ở mức cao và bài bản.

Như vậy, tham gia vào CPTPP và EVFTA, Việt Nam bước chân vào cuộc chơi mà cục diện “chưa bằng” nước bạn. Nếu không thể nỗ lực thay đổi cục diện này thì doanh nghiệp, nông dân Việt sẽ đánh mất cơ hội hội nhập, thậm chí mất luôn thị trường sân nhà, đặc biệt, vấn đề sinh kế của 8,6 triệu nông hộ là lo lắng lớn.

Theo enternews

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video