Nông dân trồng vải mong chờ ngày xuất khẩu sang Nhật Bản

Mùa vải thiều đang đến, Bộ Công Thương, người nông dân... đang xúc tiến và mong chờ ngày xuất khẩu lô vải tươi đầu tiên của Việt Nam sang Nhật Bản.

Chiều 19/5/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh có buổi làm việc với Tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản Yamada Takio.

Trong nhiều nội dung quan trọng mà hai bên đưa ra bàn thảo có nội dung về việc xuất khẩu lô hàng vải tươi đầu tiên của Việt Nam sang Nhật Bản trong năm 2020.

Nông dân trồng vải mong chờ ngày xuất khẩu sang Nhật Bản - Ảnh 1.

Người nông dân trồng vải đang mong chờ ngày xuất khẩu sang Nhật Bản.

Tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, sau 5 năm chờ đợi và hoàn tất quy trình đánh giá rủi ro mở cửa thị trường (Nhật Bản chính thức cho phép nhập khẩu quả vải của Việt Nam vào tháng 12/2019), Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương cũng như người nông dân trồng vải của Việt Nam rất mong chờ quả vải được xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm 2020.

Do dịch bệnh, Nhật Bản không thể cử chuyên gia sang kiểm tra thực tế, Bộ trưởng rất mong muốn Đại sứ cũng như các Bộ, ngành hữu quan của Nhật Bản có những biện pháp linh hoạt công nhận các cơ sở hun trùng vải tươi của Việt Nam, dỡ bỏ rào cản cuối cùng của việc xuất khẩu vải tươi sang Nhật Bản. Việc này nếu thành công sẽ là minh chứng sinh động cho quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản.

Theo Nguyên Long (VOV)

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video