Nở rộ chợ chung cư online, treo hàng ở cửa tránh tiếp xúc

19 diễn biến phức tạp, nhiều bà nội trợ không dám đi chợ, siêu thị, thậm chí là đặt hàng trên mạng. Tại các chung cư, các cư dân tự lập nhóm mua bán “cây nhà lá vườn” rồi treo cửa phòng không tiếp xúc.

Nở rộ chợ chung cư online, treo hàng ở cửa tránh tiếp xúc

Tại toà nhà Giang Biên, Long Biên (Hà Nội), cư dân mua bán trên zalo chung của toà nhà rồi hàng hoá được ship tận cửa không tiếp xúc. Ảnh: N.M

Trước tình hình dịch vô cùng phức tạp, đặc biệt nhiều ca mắc ngoài cộng đồng được phát hiện tại các chợ dân sinh, chợ đầu mối, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, không ít bà nội trợ tại Thủ đô không dám đến những nơi đông người như chợ, siêu thị. Một số nhân viên giao hàng là F0 nên người dân càng ngại đặt đồ ăn trên mạng.

Tại toà nhà Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội), chị Bích Phương cho biết, gia đình có người già và trẻ nhỏ nên trong suốt thời gian giãn cách, chị Phương không đi chợ truyền thống mà lựa chọn mua đồ ăn trong chính khu chung cư của mình. “Trong nhóm chợ chung cư có đủ các mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt, rau, trứng… Đồ vừa đảm bảo tươi lại sạch bởi đa số cư dân mang lên từ quê. Chỉ cần để lại số căn hộ, cùng tòa nhà dưới phần bình luận, người bán hàng sẽ chủ động đưa hàng đến tận cửa phòng. Còn tiền hàng thì chuyển khoản”, chị Phương nói.

Còn chị Thanh Lương (toà nhà Giang Biên, Long Biên) chia sẻ: "Mua hàng cách này, tôi thấy an toàn hơn, chưa kể giá cả cũng đảm bảo không tăng. Đó là chưa kể, có những gia đình đặt hàng ở quê và kêu gọi mua chung hoặc những người kêu gọi mua hỗ trợ giải cứu với giá rẻ”.

 Nở rộ chợ chung cư online, treo hàng ở cửa tránh tiếp xúc  - Ảnh 1.

Nhiều bà nội trợ tranh thủ ở nhà muối dưa bán cho chính cư dân toà nhà mình.

Chị Nguyễn Thu Hương (chung cư EcoGreen, Nguyễn Xiển, Thanh Trì) cho hay, mặc dù dưới tầng hầm của khu chung cư có siêu thị lớn nhưng chị vẫn lựa chọn mua hàng hoá trên nhóm cộng đồng. Theo chị Hương, những người bán hàng trong nhóm này đều bán hàng tin cậy, uy tín. Hơn nữa, đây cũng là cách giúp đỡ nhau tiêu thụ hàng hóa trong đại dịch. “Nhiều gia đình nghỉ dịch ở nhà nên tự làm những món ăn sẵn như nem rán, xôi, cá kho, dưa muối… rồi ship đến tận cửa phòng cho mọi người”, chị Hương nói.

 Nở rộ chợ chung cư online, treo hàng ở cửa tránh tiếp xúc  - Ảnh 2.

Rau, củ do các thành viên trong toà nhà đăng trên nhóm cư dân đều từ "cây nhà lá vườn" nên đảm bảo tươi ngon, giá rẻ.

Nở rộ chợ chung cư online

Theo tìm hiểu của PV, nhiều khu đô thị hay chung cư trên địa bàn TP.Hà Nội đều có group cư dân trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber... với số lượng thành viên lên tới hàng trăm nghìn người, kéo theo đó nhu cầu chợ online cũng phát triển nhanh chóng. Đơn cử có một group riêng với gần 5 nghìn thành viên bán đủ thứ hàng tươi sống, hoa quả, thực phẩm, chế biến sẵn. 

Thậm chí nhiều khu đô thị lớn còn có tới 2-3 chợ online, trong đó, nhiều chợ có ban quản lý điều hành và kiểm duyệt các thành viên.

Chợ chung cư online hiện đã mở rộng sang thị trường cung- cầu mua bán rất nhộn nhịp. Ưu điểm nổi bật của việc mua loại hàng này là miễn ship trong khu; hàng ngon tươi vận chuyển nhanh. Việc giao nhận cũng cơ bản không cần người mua kẻ bán gặp nhau mà chỉ để hàng ghi tên số phòng ngay dưới sảnh sau đó người mua xuống lấy, chuyển khoản tiền. Điều này, vừa đáp ứng nhu cầu rất lớn của cư dân vừa để gia tăng thu nhập. Thậm chí như một số người bán kể lại, hiện họ đã chuyển hẳn sang hình thức kinh doanh này biến thành nguồn thu nhập chính cho gia đình.

Chợ chung cư online cũng là một hình ứng thích nghi với thời đại dịch, đặc biệt trong những ngày này khi thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Theo Ngọc Mai (Tiền Phong)

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Ngày 26/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” . Đây là sự kiện nhằm phổ biến thông tin về Luật Sử dụng Năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vừa được thông qua ngày 18/6 tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV.

Cách doanh nghiệp Trung Quốc “thoát” Mỹ

Sau Đông Nam Á đến lượt Vương quốc Anh trở thành thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Trung Quốc thi triển chiến lược “sản xuất rẻ, phân phối nhanh”.

Không chủ quan trước đà tăng trưởng kinh tế tích cực

Số liệu về tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê cho thấy nhiều tín hiệu tích cực như: tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 18,37 tỷ USD, tăng 51,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 355,79 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước; khách quốc tế đến Việt Nam đạt 9.201,7 nghìn lượt người, tăng 21,3% so với năm trước. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 5 tháng đầu năm nay là gần 2.279,5 nghìn tỷ đồng, tăng 83,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Vải thiều Bắc Giang lên kệ siêu thị Đức

Vải thiều, đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang, đã trở thành tâm điểm chú ý tại sự kiện "Ngày hàng Việt Nam" diễn ra mới đây tại siêu thị Selgros Lichtenberg, Berlin. Sự kiện không chỉ giới thiệu nét đặc trưng của ẩm thực Việt mà còn khẳng định vị thế của trái vải thiều trên thị trường quốc tế.

Xử lý vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo: Khó khăn đến đâu phải được tháo gỡ đến đó

Sáng 23/6/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 về việc triển khai Kết luận của Bộ Chính trị đối với các dự án khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ và tình hình triển khai Nghị quyết số 233/NQ-CP của Chính phủ về các dự án năng lượng tái tạo.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu): 'Trái tim' mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Không chỉ là “hậu phương” cho cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, Trung tâm logistics (TTLG) Cái Mép Hạ kỳ vọng trở thành một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi tích hợp đầy đủ cảng biển, kho vận, chế biến, phân phối, dịch vụ giá trị gia tăng… Nếu được phát triển đúng hướng, đây sẽ là trung tâm logistics quốc tế đầu tiên của Việt Nam mang tầm khu vực.

Video