Nikkei: Khách du lịch Việt Nam chi "bạo tay" thứ hai tại Nhật chỉ sau Trung Quốc

Trong bối cảnh du lịch nội địa Nhật Bản bùng nổ, khách quốc tế từ Đông Nam Á đến thăm đất nước này cũng tăng vọt.

Khách du lịch Thái Lan đến Nhật Bản đứng đầu  với 1 triệu lượt trong năm 2018, trong khi khách từ Việt Nam và Philippines cũng đến với số lượng lớn. Điều này thậm chí sẽ còn tốt hơn cho kinh tế Nhật Bản khi khách đến Nhật mua rất nhiều hàng hóa dịch vụ - họ không ngại chi tiêu.

Trong những năm tới, các quốc gia Đông Nam Á sẽ đạt đến một mức độ phát triển kinh tế khiến công dân của họ có đủ thu nhập khả dụng để bắt đầu chi tiêu nhiều hơn cho du lịch quốc tế. Lượng khách từ ASEAN sẽ là một trong những động lực chính giúp Nhật Bản đạt được mục tiêu tăng số lượng khách du lịch quốc tế lên 60 triệu vào năm 2030.

Nikkei: Khách du lịch Việt Nam chi bạo tay thứ hai tại Nhật chỉ sau Trung Quốc - Ảnh 1.

"Tôi đã đến Nhật Bản hai lần cùng với một người bạn của tôi", một cô gái Thái Lan đang làm việc tại Bangkok cho biết. "Chất lượng mỹ phẩm và thực phẩm rất cao, đường phố sạch sẽ nữa." Cô ấy đã khoe một bức ảnh chụp trước một nhà thuốc ở Tokyo và nói rằng cô ấy đang nghĩ đến việc đến thăm Nhật Bản một lần nữa. Theo Tổng cục Du lịch Quốc gia Nhật Bản, số lượng khách du lịch từ Thái Lan đạt 1,13 triệu vào năm 2018. Người Thái đã cùng với người Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Hồng Kông và Mỹ vượt qua ngưỡng 1 triệu lượt du lịch.

Trong khi du khách đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Hồng Kông chiếm 73% tổng số khách nước ngoài, thì khách đến từ các quốc gia Đông Nam Á đã tăng với tốc độ cao từ năm trước, 26% đối với khách Việt Nam và 19% với khách Philippines. 

Theo báo cáo của Mizuho Bank, du lịch quốc tế của một quốc gia sẽ tăng vọt khi GDP bình quân đầu người vượt ngưỡng 5.000 USD một năm. Trung Quốc trong năm 2011, nó đã tăng vọt lên 5.000 USD, và trong 7 năm sau đó, số lượng khách du lịch nước ngoài Trung Quốc đã tăng gấp 8 lần, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 70% trong giai đoạn 2004-2011.

Nikkei: Khách du lịch Việt Nam chi bạo tay thứ hai tại Nhật chỉ sau Trung Quốc - Ảnh 2.

Với Thái Lan, quốc gia có GDP bình quân đầu người 5.000 USD vào năm 2010. Trong khi lượng du khách Thái Lan đến Nhật Bản chỉ dao động khoảng 100.000 mỗi năm trong giai đoạn 2003-2009, nó đã vượt quá 1 triệu trong giai đoạn từ 2010 đến nay. (Người Thái muốn đi nghỉ ở Nhật Bản đã thuận tiện hơn kể từ năm 2013, khi Nhật Bản bắt đầu từ bỏ một số yêu cầu thị thực nghiêm ngặt). Trong thập kỷ tới, ba quốc gia Đông Nam Á khác dự kiến ​​sẽ có GDP bình quân gần 5.000 USD như Thái Lan và Singapore.

Theo IMF, Indonesia dự kiến ​​sẽ đạt ngưỡng đó vào năm 2022 và Philippines là năm 2024. Trong trường hợp của Việt Nam, GDP bình quân có khả năng tăng từ 2.551 USD trong năm 2018 lên 3.931 USD vào năm 2024. Vì vậy, dự kiến các sân bay và các hãng hàng không quốc gia trong khu vực sẽ đông đúc hơn theo cấp số nhân trong những năm 2020. 

Nikkei: Khách du lịch Việt Nam chi bạo tay thứ hai tại Nhật chỉ sau Trung Quốc - Ảnh 3.

Theo JTA, trong ba tháng đầu năm nay, khách du lịch từ Việt Nam đã chi trung bình 54.000 JPY (498,33 USD) cho các cửa hàng Nhật Bản, chỉ đứng sau du khách Trung Quốc. Trong khi chi tiêu của tất cả khách du lịch nước ngoài trong quý giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước, khách du lịch Việt Nam đã chi thêm 22%. 

Chi tiêu du lịch của người Thái ở Nhật Bản chỉ khoảng hơn 40.000 JPY, trong khi người Indonesia và người Philippines ở mức 30.000 JPY. Khách du lịch Mỹ và châu Âu, những người có thu nhập cao hơn nhiều, chi tiêu mua sắm chỉ rơi vào khoảng 20.000 JPY khi ở Nhật Bản.

Theo Trí thức trẻ

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video