Nikkei: Chuỗi cà phê Việt tăng tốc khi đối thủ ngoại đủng đỉnh

Hàng chục chuỗi cà phê Việt đang nhanh chóng mở rộng mạng lưới, nhờ hiểu thị trường hơn các đại gia toàn cầu như Starbucks.

“Chúng tôi đặt mục tiêu mở khoảng 700 cửa hàng trên khắp Việt Nam trong 5 năm tới, với tốc độ trung bình 10 cơ sở mới mỗi tháng”, Nguyễn Hải Ninh - nhà sáng lập kiêm CEO The Coffee House cho biết trên Nikkei Asian Review. Chuỗi cà phê này được đánh giá là có tốc độ mở rộng nhanh nhất hiện tại.

Cộng Cà Phê - một chuỗi khác tại Hà Nội, thậm chí đã lấn sân sang nước ngoài. Họ mở cửa hàng đầu tiên tại Seoul (Hàn Quốc) tháng trước và lên kế hoạch bổ sung hai cơ sở nữa tại đây. Ở Việt Nam, Cộng Cà Phê hiện có hơn 50 cơ sở từ khi ra mắt năm 2007 và dự định mở thêm một đến hai cửa hàng mới mỗi tháng cho đến năm 2020. Họ thu hút khách hàng nhờ thiết kế mô phỏng Việt Nam giai đoạn đầu thập niên 80.

[caption id="attachment_103278" align="aligncenter" width="500"] Một cửa hàng của Cộng Cà Phê tại Việt Nam. Ảnh: Nikkei[/caption]

Phuong Nguyen - một nhà nghiên cứu thị trường tại TP HCM nhận xét, chủ các chuỗi cửa hàng này nắm khá chắc văn hóa và người tiêu dùng Việt. Họ đặt mục tiêu rõ ràng về đối tượng khách hàng theo đuổi và có thiết kế độc đáo cho không gian bên trong, hướng đến người trẻ.

Mức giá phải chăng và đồ uống đa dạng cũng giúp họ được lòng cả sinh viên lẫn người đi làm trẻ tuổi tại các thành phố. Một lợi thế khác là khách có thể dùng Internet nhiều giờ, không bị gián đoạn như ở các chuỗi cà phê lớn.

Những đặc điểm này đã giúp các chuỗi cà phê Việt cạnh tranh mạnh hơn với các thương hiệu lớn - vốn có dịch vụ và quản trị tốt hơn, Phuong cho biết. Starbucks đã gia nhập thị trường Việt Nam 5 năm, nhưng số cửa hàng hiện mới là 38.

Tốc độ mở rộng của đại gia này được nhận xét chậm hơn kỳ vọng. Tại Thái Lan, Starbucks đã có hơn 330 cửa hàng. Con số này ở Indonesia là hơn 320 và Malaysia là hơn 190.

Một chuỗi cà phê khác được đánh giá phổ biến nhất Việt Nam về số cửa hàng và độ nhận diện thương hiệu là Highlands Coffee. Thành lập năm 2002, họ hấp dẫn người trẻ thích phong cách phương Tây.

[caption id="attachment_103277" align="aligncenter" width="500"] Highlands Coffee được đánh giá là chuỗi cà phê phổ biến nhất Việt Nam. Ảnh: Nikkei[/caption]

Sau khi được chuỗi nhà hàng Philippines - Jollibee Foods mua lại năm 2012, Highlands Coffee đã tăng số cửa hàng từ 60 năm 2014 lên hơn 200, chủ yếu đặt bên trong các trung tâm thương mại lớn. Dịch vụ của Highlands cũng thay đổi dần để nhắm đến người tiêu dùng trẻ, với giá hợp lý, hơn là tầng lớp doanh nhân.

Các chuỗi mới hơn, như Thức Coffee, Urban Coffee Station và Phúc Long đều xuất hiện trong 10 năm gần đây và có tốc độ tăng trưởng doanh thu ước tính 7% mỗi năm. Trái lại, các thương hiệu lâu đời hơn, như NYDC, Gloria Jean's Coffees, Caffe Bene, thậm chí là các cái tên mới trong nước như The Kafe hay Saigon Café đều đang thu hẹp hoạt động hoặc đã phải đóng cửa.

Chi phí hoạt động cao, như tiền thuê mặt bằng, và khó tìm địa điểm là hai trong các lý do cho việc cắt giảm này. Một cửa hàng Starbucks rộng 200 m2 tại TP HCM cần vốn đầu tư ban đầu khoảng 215.000 USD, trong khi cửa hàng của Coffee House mất khoảng 86.000 USD, theo ước tính của chủ một chuỗi cà phê trong nước. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu lâu đời lại chậm thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với khẩu vị của người tiêu dùng - vốn luôn bám sát xu hướng mới trên thế giới, Phuong kết luận.

Theo Nikkei Vnexpress

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video