Nielsen: Chỉ có bia mới đáp ứng được “cơn khát” thử sản phẩm mới của người tiêu dùng Việt Nam

Nielsen cho biết, trong ngành tiêu dùng nhanh chỉ có ngành hàng thức uống và bia mới thoả mãn được nhu cầu trải nghiệm sản phẩm mới, sáng tạo của người tiêu dùng Việt Nam.

[caption id="attachment_7672" align="aligncenter" width="670"]Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.[/caption]
Báo cáo mới đây của Nielsen phân tích hành vi người tiêu dùng cho biết Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ người tiêu dùng sẵn sàng thử sản phẩm mới, sáng tạo cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. 88% người Việt cho biết họ đều mua sản phẩm mới trong các chuyến mua hàng tạp hóa - cao hơn 19% so với mức trung bình của khu vực (69%) – Nielsen chỉ ra. Điều này được xem là cơ hội cũng như thách thức đối với nhà sản xuất để có thể cung cấp sản phẩm sáng tạo và đổi mới ra thị trường. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, mới chỉ có ngành hàng thức uống và bia là đáp ứng được “cơn khát” của người tiêu dùng về sản phẩm mới khi liên tục tung ra các sản phẩm sáng tạo ấn tượng thỏa mãn được các nhu cầu của họ. Có thể thấy các nhà sản xuất thức uống và bia liên tục tạo ra các chiến dịch truyền thông, tiếp thị rầm rộ, nhờ đó đã tạo ra liên kết về cảm xúc đối với người tiêu dùng đồng thời tạo cơ hội phát triển cho các kênh tiêu dùng cao cấp mới. Từ đó cung cấp một môi trường tiêu dùng mới cho khách hàng. Đây chính là lý do ngành hàng này tiếp tục là ngành hàng có đóng góp lớn nhất cho toàn bộ doanh số tiêu dùng nhanh trong quý này, với mức đóng góp 39%. Trong 8 tháng liên tiếp, ngành hàng đồ uống liên tục cho thấy sự tăng trưởng ổn định. Đặc biệt trong quý 1/2016, ngành hàng đồ uống tăng trưởng ấn tượng đạt 10% - mức tăng cao nhất trong vòng 2 năm qua. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào tăng trưởng sản lượng với mức 8,1%. Ngược lại, tất cả các ngành hàng khác đều không thấy được bức tranh tươi sáng như ngành hàng thức uống – vì đang thể hiện sự trì trệ trong tăng trưởng của mình. Nielsen lý giải về sự thay đổi hành vi mua sắm này là bởi người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng đang có mức thu nhập tốt hơn. Do đó, họ ngày càng đòi hỏi cao hơn và mong chờ những sự lựa chọn tốt hơn cho bản thân. Vì thế, theo quan sát của ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc, Bộ phận Dịch vụ đo lường Bán lẻ Nielsen thì nếu thiếu đi sự sáng tạo thì các mặt hàng tiêu dùng sẽ trở thành những mặt hàng cơ bản, người tiêu dùng vẫn sẽ mua, nhưng chỉ dừng lại ở mức vừa đủ nên sẽ không tạo nên sự đột phá về tăng trưởng.
Tags:

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video