Những vành đai hy vọng

Đường Vành đai 3 TPHCM và Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội đã chính thức khởi công. Đây là những tuyến giao thông cực kỳ quan trọng đối với 2 đô thị lớn nhất cả nước cũng như với các địa phương xung quanh.
Những vành đai hy vọng - Ảnh 1.

Thiết kế một nút giao đường Vành đai 3 TPHCM.

Sáng ngày 18/6, UBND TPHCM đã chính thức khởi công tuyến Vành đai 3 TPHCM. Dự án này là một trong những dự án giao thông lớn nhất cả nước, có tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng (giai đoạn 1). Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và điều chỉnh năm 2013, có tổng chiều dài khoảng 76,34km, đi qua TPHCM và 3 tỉnh lân cận (Đồng Nai, Bình Dương, Long An). Trong đó, đoạn qua TPHCM dài 47km, diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 397ha, với 1.670 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó 663 hộ phải giải tỏa.

Đây được xem là cung đường chiến lược, ngoài kết nối giao thông còn tạo hành lang đô thị, công nghiệp không chỉ 4 tỉnh, thành dự án đi qua mà tác động tới cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo kế hoạch, Vành đai 3 TPHCM sẽ cơ bản hoàn thành, thông xe kỹ thuật 4 làn cao tốc cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ năm 2026. Công trình được thiết kế kết nối những tuyến giao thông xuyên tâm nhiều cao tốc và đóng vai trò giải tỏa luồng xe quá cảnh từ các tỉnh mà không cần đi qua khu trung tâm đông dân cư. Từ đó, mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển. 

Đáng chú ý, để đẩy nhanh tiến độ thi công, TPHCM đã lập Tổ công tác khai thác quỹ đất dọc tuyến vành đai 3. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Tổ là rà soát quỹ đất công dọc hai bên tuyến đường vành đai 3 hoặc tiệm cận và rà soát quy hoạch đất nông nghiệp tại khu ít dân cư để đề xuất chủ trương đầu tư lập dự án bồi thường đất nông nghiệp bằng đất ở tạo quỹ đất sạch; từ đó tham mưu tổ chức bán đấu giá tạo nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội cho TPHCM.

Cùng với Vành đai 3 TPHCM, một đường vành đai rất quan trọng khác là Vành đai 4 Vùng Thủ đô, khởi công vào ngày 25/6. Đây là bước tiến mới của chặng đường đưa dự án tiến dần về đích với quyết tâm, hợp tác và cam kết về tiến độ của 3 địa phương Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên để thực hiện mục tiêu kết nối mở rộng không gian, thúc đẩy kết nối liên vùng, vì tương lai phát triển chung của Vùng Thủ đô và đất nước; tạo động lực mới để phát triến đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh, mở rộng không gian phát triển cho thành phố Hà Nội.

Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia, có tổng chiều dài 112,8km, đoạn qua địa phận Hà Nội dài 58,2km, còn lại là 9,7km tuyến nối với cao tốc Hà Nội-Hạ Long và đoạn đi qua các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.

Dự án được đầu tư theo hình thức sử dụng vốn đầu tư công kết hợp với đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP); được chia thành 3 nhóm dự án với 7 dự án thành phần và có tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng.

3 dự án thành phần của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cũng đã được khởi công. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7km (qua địa bàn tỉnh Đồng Nai 34,2km, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 19,5km), tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỉ đồng. Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa (khoảng 32,7km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng 84,8km) với quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư Dự án là 21.935 tỷ đồng.

Theo Hải Minh (Đại đoàn kết)

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video