Những câu hỏi thường gặp khi đặt đồ online nước ngoài

Nhiều người thắc mắc vì sao hàng Mỹ, Nhật lại "made in China, Việt Nam" hay lý do thời gian vận chuyển lâu...
Dịch vụ vận chuyển hàng về Việt Nam thuận tiện, chất lượng sản phẩm tốt... khiến ngày càng nhiều người chuộng mua trực tuyến đồ từ nước ngoài. Tuy nhiên, với những khách mua hàng ngoại online lần đầu, sẽ có rất nhiều thắc mắc như dưới đây:

Hàng mua ở châu Âu, Mỹ, Nhật nhưng "made in China"?

Nhiều người nghi ngờ hàng thương hiệu nước ngoài mà "made in China, Việt Nam, Campuchia..." là đồ giả. Tuy nhiên, đây lại không phải yếu tố xét độ chuẩn của sản phẩm. Tại các nước phát triển, chi phí nhân công rất cao, khiến giá thành sản phẩm đội lên. Điều này dẫn tới sức tiêu thụ sản phẩm cạnh tranh rất yếu. Do đó, các tập đoàn, công ty lớn nước ngoài luôn tìm kiếm và hướng tới những nơi có chi phí nhân công rẻ để ký kết hợp đồng sản xuất hàng hóa, nhập khẩu. Trong đó, Trung Quốc là nước được lựa chọn đầu tiên bởi tiềm năng kinh tế và lịch sử về thương mại từ lâu đời.

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ đưa ra các kiểu thiết kế, yêu cầu về vật liệu và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Trong nhiều trường hợp, các công ty cung cấp luôn cả nguyên vật liệu và vấn đề còn lại chỉ là gia công.

Tất cả sản phẩm sau khi được sản xuất đều phải qua kiểm nghiệm, đạt tiêu chuẩn các nước châu Âu, Mỹ, Nhật yêu cầu mới được nhập khẩu và bày bán trên thị trường. Do đó, dù sản phẩm sản xuất ở nước thứ 3, nhưng chất lượng đảm bảo.

Thời gian vận chuyển hàng về Việt Nam?

Thông thường, thời gian nhận hàng sẽ kéo dài từ một tuần đến một tháng tùy từng trang web và quãng đường vận chuyển. Hàng hóa thường không được vận chuyển đến tận nhà mà tới bưu điện khu vực. Họ sẽ thông báo (bằng điện thoại hoặc giấy) để bạn tới nhận hàng.

Đối với dịch vụ qua trung gian, thường người nhận mua hộ cố gắng gộp nhiều hàng gửi một lần để tiết kiệm chi phí. Điều này dẫn tới tình trạng kéo dài thời gian vận chuyển về Việt Nam. Thông thường, các shop quảng cáo "Hàng về sau 7-10 ngày" tuy nhiên đôi lúc, người mua phải chờ tới một tháng.

[caption id="attachment_20479" align="aligncenter" width="500"]Nhiều sản phẩm thời trang được giảm giá sâu vào mùa sale. Nhiều sản phẩm thời trang được giảm giá sâu vào mùa sale.[/caption]

Các mùa giảm giá?

Săn đồ sale giúp người mua tiết kiệm rất nhiều chi phí. Tại các trang bán hàng trực tuyến, giá được công khai, do đó mức khuyến mãi thật, rất rõ ràng. Thường mùa giảm giá lớn nhất trong năm là đợt Giáng sinh và năm mới. Ngoài ra, nhiều hãng cũng thi nhau sale off giữa mùa, các ngày lễ... Đặc biệt, Black Friday bên Mỹ, hàng hóa được giảm giá sâu (30-70%).

Một số hãng đợt giảm giá thường kéo dài tới 2 tháng, vì vậy, bạn không nhất thiết phải mua ngay khi đợt sale bắt đầu, bởi rất có thể mức giá sẽ còn giảm xuống một lần nữa vào cuối đợt giảm giá. Nếu cảm thấy rằng món đồ mình muốn mua không quá “hot”, hoặc số lượng còn nhiều, bạn nên kiên nhẫn chờ tới cuối mỗi đợt giảm giá.

Tỷ giá chênh so với ngân hàng?

Thông thường, các đơn vị trung gian nhận order hàng nước ngoài thường tính tỷ giá cao hơn so với giá ngân hàng. Lý do họ đưa ra là cộng thêm cả phí thanh toán và các khoản tiền tệ khác. Tỷ giá tự do này được tính toán và cân bằng ở mức hợp lý nhất giữa lợi ích khách hàng và hoạt động mỗi shop.

Hàng hóa đắt tiền mất thêm phụ phí?

Phần phụ thu này bao gồm phí bảo quản hàng hóa, đóng gói và bảo hiểm. Do đó, nếu mất hàng trong mọi trường hợp, khách được hoàn tiền 100%. Ngoài ra, hàng giá trị cao được bảo quản đặc biệt để giảm thiểu khả năng hư hỏng do vận chuyển và các rủi ro khác.

Theo Vnexpress

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video