Nhu cầu xuất khẩu tiếp tục kéo giá tiêu tăng

Theo các đại lý và thương buôn ở các vùng trồng tiêu Đông Nam bộ, giá tiêu tăng là do nhu cầu cung ứng hàng xuất khẩu chứ không do vấn đề nguồn cung bị thắt chặt.

Hôm qua, thứ Năm ngày 18/10, giá tiêu đen xô tại các vùng nguyên liệu tiếp nối đà tăng thêm 1.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu đen xô tại thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu tăng lên mức 57.000 đồng/kg, các vùng nguyên liệu còn lại ở Đông Nam bộ và Tây nguyên dao động trong khoảng 54.000 – 55.000 đồng/kg.

Theo giới thương nhân xuất khẩu, lượng hạt tiêu xuất khẩu đáp ứng cho nhu cầu mùa đông là không hề nhỏ. Nhưng trước đây giới thương nhân châu Âu thường gom hàng mạnh từ Việt Nam ngay sau mùa thu hoạch nên khối lượng xuất khẩu về cuối năm có xu hướng giảm dần. Kết hợp theo đó là lãi suất âm của đồng Euro đã khuyến khích đầu cơ châu Âu càng gom nhiều hạt tiêu càng có lợi. Chỉ khi giá hạt tiêu trở nên đắt đỏ, các thị trường tiêu thụ phải xem xét túi tiền và tìm đến tận nguồn gốc để mua hàng trực tiếp nên giá tiêu thường đến mùa đông mới tăng vọt.

Thị trường nội địa Việt Nam cũng đã từng ghi nhận giá tiêu đen xô trong nước thường tăng mạnh ngay sau tháng chay Ranadan của Hồi Giáo, cũng là lúc giới đầu cơ hạt tiêu ở Dubai gom hàng.

Tuy nhiên, khuynh hướng cung lớn hơn cầu gần đây khiến giá tiêu giảm mạnh trên hầu hết các thị trường, đặc biệt là khi sản lượng tiêu Việt Nam vượt mốc 200.000 tấn/năm. Khi giá tiêu tăng, không chỉ Việt Nam mà nông dân nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng mở rộng diện tích trông hồ tiêu do họ có nhiều thuận lợi hơn về đất đai, điều kiện sản xuất, vốn đầu tư… Nổi bật là Brasil, được cho là thế lực mới trên thị trường hạt tiêu, có khả năng vươn lên là nhà sản xuất hồ tiêu lớn thứ hai thế giới.

Vấn đề nữa là thương nhân Brasil thường bán hàng có tổ chức, không như thị trường Việt Nam mua tới đâu bán tới đó và lượng hạt tiêu tồn kho dự trữ không dồi dào. Theo một thương nhân xuất khẩu ở Espírito Santos, bang đang phát triển mạnh diện tích trồng tiêu và rất có khả năng vươn lên hàng đầu của Brasil, cho biết họ thường ký hợp đồng mua hàng ngay trước thềm vụ thu hoạch mới để nhà nông an tâm ổn định sản xuất, tính toán chi phí đầu tư cho cả vụ mùa sắp tới. Vả lại nông dân trồng hồ tiêu Brasil thường bán hàng thông qua các nhà môi giới của mình. Vị thương nhân này không ngần ngại tiết lộ giá chào bán thường "mềm" hơn giá Việt Nam do có thuận lợi hơn.

Được biết, bang trồng tiêu truyền thống Paraná ở miền nam Brasil hiện đang thu hoạch vụ mùa mới và tiếp ngay sau đó là bang Espírito Santos, có một số vùng cùng thời gian thu hoạch vụ mùa của Việt Nam và Campuchia.

Theo thông tin thị trường hồ tiêu thế giới, giá tiêu tuần qua tăng ở Việt Nam, Indonesia và Sri Lanka nhưng giảm ở Ấn Độ, trong khi các nước khác tương đối ổn định. Cụ thể, giá tiêu đen Việt Nam loại 500 và 550 Gr/l tăng 45 – 50 USD/tấn và tiêu trắng tăng 40 USD/tấn, giá tiêu đen Lampung  Indonesia tăng 150 USD/tấn, trong khi giá tiêu Kochi Ấn Độ giảm 200 USD/tấn, so với tuần trước đó.

Theo các đại lý và thương buôn ở các vùng trồng tiêu Đông Nam bộ, giá tiêu tăng nhẹ là do nhu cầu cung ứng hàng xuất khẩu chứ không do vấn đề nguồn cung bị thắt chặt.

Các nhà quan sát thị trường cho biết nguồn tiêu đen nhập về từ Indonesia hiện là không khả thi, do giá tiêu đen tại chỗ đã tăng thêm 150 USD/tấn. Trong khi tiêu đen từ Brasil nhập về đã chậm lại do hàng hóa đang bị dồn ứ tại các cảng biển xuất khẩu.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video