Nhập khẩu khoai tây Pháp vào Việt Nam, liệu có "làm khó" nông dân trong nước?

Trước thông tin Pháp sẽ nhập khoai tây vào Việt Nam, không ít người tiêu dùng khấp khởi mừng thầm vì sắp được thưởng thức khoai tây “chuẩn Châu Âu”, nhưng không ít nông dân trong nước tỏ ra lo lắng.

Điều mà người nông dân trong nước lo ngại nhất, là khi chưa có khoai tây của quốc gia khác, thì khoai tây “nội” đã bị khoai tây Trung Quốc cạnh tranh khá gay gắt, khi số lượng về chợ rất nhiều và giá cả “mềm” hơn.

Bên cạnh đó, không ít tiểu thương trong nước đã dùng khoai tây Trung Quốc trộn lẫn khoai tây Việt Nam để bán cho người tiêu dùng. Nhiều người lo ngại rằng, trong khi khoai tây Việt Nam không thiếu, người Việt Nam không có thói quen ăn nhiều khoai tây như các nước Châu Âu, thì việc cho phép nhập tới 3.000 tấn khoai tây Pháp vào Việt Nam tới đây có khiến thị trường xáo trộn khiến khoai tây trồng trong nước khó tiêu thụ?

Theo ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) - Bộ NNPTNT, việc cho phép doanh nghiệp Pháp xuất khẩu khoai tây vào Việt Nam không ảnh hưởng xấu tới sản xuất và thị trường tiêu thụ trong nước, trái lại còn là điều kiện để đáp ứng nhu cầu hoạt động du lịch.

Ông Hoàng Trung cho biết: Cơ quan chức năng và DN của Pháp đã gửi hồ sơ kỹ thuật đề nghị xuất khẩu khoai tây vào Việt Nam từ nhiều năm nay, nhưng đến nay, Cục BVTV mới hoàn thành việc đánh giá nguy cơ dịch hại.

Cục đã cử một đoàn kỹ thuật sang kiểm tra, đánh giá xem phía Pháp có áp dụng các biện pháp kỹ thuật theo đúng điều kiện của mình hay không, lúc đó mới cho phép nhập khẩu. Trình tự làm chặt chẽ theo đúng thông lệ quốc tế. Đến thời điểm này, việc nhập khoai tây của Pháp vào Việt Nam hoàn toàn an toàn.

Ông Hoàng Trung cũng khẳng định: Việc nhập khẩu tới 3.000 tấn khoai tây Pháp không ảnh hưởng tới sản xuất và thị trường trong nước vì hiện nay nhu cầu khoai tây ở nước ta cao mà năng lực sản xuất cung ứng chưa đủ. Hàng năm, chúng ta vẫn phải nhập khẩu tới 30.000 tấn khoai tây của Trung Quốc.

Trước đó, chia sẻ trước thềm sự kiện Triển lãm quốc tế về công nghiệp thực phẩm Việt Nam - Vietnam Foodexpo 2017 do Bộ Công thương vừa tổ chức, ông Alexandre Bouchot - Tham tán nông nghiệp của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết: Pháp sẽ trở thành quốc gia Châu Âu đầu tiên xuất khẩu khoai tây vào thị trường Việt Nam khi lô hàng đầu tiên khoảng 3.000 tấn sẽ cập cảng tại Việt Nam trong quý I.2018.

Ông Alexandre Bouchot chia sẻ: Với hơn 400 chủng loại khoai tây của nước Pháp, các DN Pháp sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản chất lượng cao tại Việt Nam, thúc đẩy trao đổi nông sản giữa hai nước.

Theo KH.V Lao động

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video